16
/
155446
Tham ô 103 tỉ đồng và rửa tiền, vợ chồng cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị truy tố
tham-o-103-ti-dong-va-rua-tien-vo-chong-cuu-giam-doc-benh-vien-tp-thu-duc-bi-truy-to
news

Tham ô 103 tỉ đồng và rửa tiền, vợ chồng cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị truy tố

Thứ 5, 26/10/2023 | 10:10:00
2,190 lượt xem

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức dùng 4 công ty "sân sau" để thâu tóm 27 gói thầu, chiếm đoạt của bệnh viện hơn 103 tỉ đồng.

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân - Ảnh: Công an cung cấp

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân - Ảnh: Công an cung cấp

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM) về tội tham ô tài sản và rửa tiền. Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm cũng bị truy tố về tội rửa tiền.

Dùng công ty "sân sau" thâu tóm thầu

Liên quan vụ án, Nguyễn Văn Lợi (làm công cho vợ chồng ông Quân) cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản và rửa tiền. Ngoài ra, 6 bị can khác (trong đó có nhiều lãnh đạo Bệnh viện TP Thủ Đức) cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập 4 công ty để tham gia các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Khi tham gia đấu thầu, ông Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường.

Sau đó sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty do Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ, Lợi chỉ đạo cấp dưới cố tình làm 1 hồ sơ tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để 1 công ty trúng thầu.

Đồng thời Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền thông đồng với Lợi để lập, hoàn thiện các thủ tục hợp thức hồ sơ thầu để ấn định cho công ty "sân sau" của Quân trúng 27 gói thầu và được Bệnh viện TP Thủ Đức thanh toán theo giá đã bị Quân nâng khống.

Ngay sau khi bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt chuyển khoản vào các tài khoản để chiếm đoạt số tiền tổng cộng hơn 103 tỉ đồng.

Chuyển tiền cho vợ để sử dụng và mua tài sản

Để che giấu số tiền đã chiếm đoạt, Quân yêu cầu Lợi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng đứng tên Lợi nhưng do Quân sử dụng, chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân của vợ Quân là bà Diễm để bà Diễm đứng tên mua nhiều tài sản và sử dụng.

Bà Diễm phải chịu trách nhiệm với số tiền đã nhận để sử dụng cá nhân và mua tài sản là 67,9 tỉ đồng.

Đối với các bị can từng công tác tại Bệnh viện TP Thủ Đức, mặc dù biết rõ các công ty tham gia đấu thầu đều là công ty "sân sau" của Quân, do Lợi quản lý nhưng vẫn thông đồng với Lợi thực hiện các hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu, ấn định cho nhóm công ty do Lợi quản lý trúng thầu 27 gói thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước số tiền 81 tỉ đồng.

Ngoài ra, 2 bị can Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Ngọc (cùng là cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) còn được Lợi chi tiền bồi dưỡng cá nhân và hỗ trợ khoa, phòng do Ngọc và Lan Anh quản lý. Trong đó Lan Anh nhận 784 triệu đồng; Ngọc nhận 1,4 tỉ đồng để sử dụng cá nhân và chi cho hoạt động tập thể.

Ngoài vụ án này, Nguyễn Minh Quân còn là bị can của vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty CP công nghệ Việt Á và Công ty Nam Phong. Trong vụ án này, Quân bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tham-o-103-ti-dong-va-rua-tien-vo-chong-cuu-giam-doc-benh-vien-tp-thu-duc-bi-truy-to-2023102519470506.htm 

  • Từ khóa

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
397 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
432 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
460 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
548 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
614 lượt xem