16
/
154989
Thiếu nữ Bắc Giang thoát bị lừa khi vay tiền qua app
thieu-nu-bac-giang-thoat-bi-lua-khi-vay-tien-qua-app
news

Thiếu nữ Bắc Giang thoát bị lừa khi vay tiền qua app

Thứ 3, 17/10/2023 | 15:09:00
1,946 lượt xem

BẮC GIANG - Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo thông qua vay tiền qua app (vay tiền online). Nạn nhân là một nữ sinh vừa tốt nghiệp THPT muốn vay tiền để mua xe máy đi làm.

Ảnh đại diện của đối tượng lừa đảo xưng là Nguyễn Quang Bình

Vừa tốt nghiệp THPT, H.T.H (SN 2005), trú tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang có nhu cầu vay 30 triệu đồng để mua xe máy đi làm công nhân ở khu công nghiệp. H đã lên mạng xã hội tìm đến App vay tiền online.

Người tư vấn cho H tự giới thiệu là Nguyễn Quang Bình, số điện thoại 0968216443 xưng là chuyên viên thẩm định Công ty tài chính GOLDEN TERRA có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.

Qua trao đổi, Bình lần lượt tư vấn khoản vay cho H. Sau khi thực hiện xong các yêu cầu của nhóm đối tượng như: Cung cấp ảnh 2 mặt căn cước công dân, ảnh chân dung và thực hiện nhập thông tin tài khoản ngân hàng, đối tượng nhắn tin cho chị H rằng khoản vay đã được thẩm định, xét duyệt và giải ngân về ví vay theo đường link: https://inkbio.me/TAI-CHINH-GOLDEN.

Tuy nhiên, đối tượng thông báo số tiền 30 triệu đồng H vay mặc dù đã được Công ty giải ngân nhưng bị treo trên hệ thống, tiền chưa thể vào được tài khoản do H nhập sai số tài khoản ngân hàng, sai thông tin cá nhân. Sau đó, chúng liên tục yêu cầu chị H chuyển khoản 4 triệu đồng để xử lý lỗi và nhận 30 triệu đồng về tài khoản như đã xét duyệt.

Nội dung tin nhắn giữa đối tượng và chị H.

Trong khi chờ đợi H chuyển tiền, chúng nói rằng nếu không hợp tác để xử lý hồ sơ và nhận nợ về, Công ty sẽ chuyển hồ sơ sang bộ phận pháp lý là  Công ty Cổ phần đầu tư mua bán nợ Song Long để thu hồi lại số tiền 30 triệu đồng đã giải ngân; đồng thời sẽ đưa thông tin của H lên các trang mạng xã hội, dán hình ảnh nợ xấu tại gia đình, người thân, bạn bè và nơi làm việc nhằm tố cáo H là người lừa đảo, bùng tiền của công ty. 

Đối tượng còn doạ H phải chịu trách nhiệm với lỗi nhập sai thông tin của mình và khoản vay, ngoài ra còn bị phạt tù từ 7-15 năm. 

Cùng với gửi tin nhắn, các đối tượng còn gửi cả những hình ảnh cắt ghép thông tin về H và đe doạ ngay ngày mai Công ty sẽ cho người về tận nhà để xử lý nếu không chuyển tiền.

Là con gái mới lớn, chưa lập gia đình, sợ bị ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự, H vô cùng lo lắng và đi vay tiền định chuyển cho đối tượng.

Tiếp nhận được thông tin vụ việc qua nhóm zalo công an với người dân, lãnh đạo Công an huyện Yên Dũng đã chỉ đạo điều tra viên nhanh chóng liên hệ với H để giải thích đây là hành vi lừa đảo và đề nghị không chuyển tiền.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Cao Nghĩa, Trưởng Công an huyện Yên Dũng được biết: Hiện nay, nhu cầu vay vốn của người dân để tiêu dùng và phục vụ kinh doanh tăng cao nên các đối tượng lừa đảo thường xuyên dùng thủ đoạn, chiêu trò cho vay tiền qua app để chiếm đoạt tài sản. 

Lợi dụng tâm lý vay tiền qua app thuận lợi, nhanh chóng, không cần thế chấp, lãi suất hấp dẫn, không cần ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng chạy quảng cáo trên mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok... để tiếp cận bị hại. 

Sau đó chúng gửi các đường link, yêu cầu tải các ứng dụng lừa đảo để bị hại cài đặt ứng dụng vào điện thoại và làm theo hướng dẫn. Sau đó, khi bị hại đăng nhập vào ứng dụng vay tiền thì ứng dụng sẽ báo lỗi, các đối tượng yêu cầu bị hại phải chuyển tiền đặt cọc để mở lại tài khoản thì mới giải ngân được hoặc yêu cầu nạn nhân mua bảo hiểm khoản vay, đóng tiền phí giải ngân, đe dọa.

Nhiều bị hại thực hiện chuyển tiền nhiều lần để được vay cho đến khi phát hiện bị lừa đảo thì đối tượng đã cắt đứt liên lạc.

Công an huyện Yên Dũng gửi Thư kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo. 

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo, Công an huyện Yên Dũng đã tạo nhóm Zalo “Công an huyện Yên Dũng - Tuyên truyền “Lừa đảo qua mạng” với gần 400 thành viên. Rất mong người dân tham gia nhóm Zalo tuyên truyền (Quét mã QR Code) để cập nhật kiến thức về tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tránh bị lừa.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/413503/thieu-nu-bac-giang-thoat-bi-lua-khi-vay-tien-qua-app.html 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
175 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
974 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,399 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,437 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,445 lượt xem