16
/
153176
Nhận giữ xe nhưng không ai đến lấy, xử lý thế nào?
nhan-giu-xe-nhung-khong-ai-den-lay-xu-ly-the-nao
news

Nhận giữ xe nhưng không ai đến lấy, xử lý thế nào?

Chủ nhật, 10/09/2023 | 09:25:34
2,158 lượt xem

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu sau khi thông báo và thực hiện đầy đủ thủ tục tìm chủ xe mà vẫn không ai đến nhận, đơn vị giữ xe có thể xác lập quyền sở hữu nếu giá trị của nó dưới 10 lần mức lương cơ sở.

Hàng trăm xe “quá hạn” gửi ở bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hàng trăm xe “quá hạn” gửi ở bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, tại các điểm giữ xe lớn như sân bay, bến xe, bệnh viện đang có nhiều xe máy bị "bỏ quên".

Đơn cử như bãi giữ xe tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang giữ hơn 650 chiếc xe trong tình trạng đóng đầy bụi bẩn, hoen gỉ mà không ai đến nhận. Thực tế những đơn vị giữ xe gặp không ít lúng túng khi vừa phải phát sinh chi phí giữ những chiếc xe này lại phải vừa mất diện tích, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy mà không biết phải xử lý thế nào.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tín (Đoàn luật sư TP.HCM), trường hợp không biết thông tin của chủ xe, đơn vị giữ xe có thể thông báo công khai ít nhất 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ sở hữu.

Nếu vẫn không có người tới nhận thì đơn vị này có thể thông báo và giao số xe không người nhận này đến ủy ban hoặc công an cấp xã, phường nơi điểm giữ xe đang hoạt động để tiếp tục thực hiện việc thông báo, xác minh.

Hàng trăm xe bị "bỏ quên" chất đống, phơi nắng phơi mưa tại bến xe Miền Đông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hàng trăm xe bị "bỏ quên" chất đống, phơi nắng phơi mưa tại bến xe Miền Đông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đồng quan điểm, luật sư Lê Thị Thủy (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng quan hệ giữa bên nhận giữ xe và chủ xe là mối quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản (thẻ, vé giữ xe). Theo đó, bên nhận giữ xe có nghĩa vụ bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, người gửi xe phải trả tiền công cho bên giữ xe.

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ sở hữu vẫn không đến nhận xe, bên giữ có quyền khởi kiện dân sự về việc chấm dứt hợp đồng gửi giữ và yêu cầu chủ sở hữu bồi thường các chi phí liên quan đến việc giữ xe quá hạn.

Trường hợp vẫn không xác định được chủ sở hữu, đơn vị giữ xe thực hiện quy định về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác bỏ quên, tài sản không xác định được chủ sở hữu được quy định tại Bộ luật Dân sự. Cụ thể, phải thông báo hoặc giao nộp cho cơ quan chức năng như trên.

Sau một năm kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với những chiếc xe này được xác định như sau:

- Trường hợp xe bị bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng) thì bên giữ xe được xác lập quyền sở hữu đối với xe.

- Trường hợp xe có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, sau khi trừ chi phí bảo quản, người giữ xe được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

Lúc này, công an xã thực hiện thanh lý, bán đấu giá theo quy định.

Theo Đan Thuần/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhan-giu-xe-nhung-khong-ai-den-lay-xu-ly-the-nao-20230909123305999.htm

  • Từ khóa

Xử lý nhóm Facebook báo chốt cảnh sát giao thông, ‘né’ kiểm tra nồng độ cồn

Các thành viên của nhóm có tên Taxi Lương Sơn đã gửi nhiều tin nhắn, hình ảnh, ghi âm thông tin báo chốt của cảnh sát giao thông để né kiểm tra nồng độ...
16:05 - 07/05/2024
64 lượt xem

Những ai đang bị truy tìm liên quan vụ án Tịnh thất Bồng Lai?

Công an tỉnh Long An và Công an TP.HCM đang truy tìm nhiều người liên quan đến vụ án Tịnh thất Bồng Lai.
14:27 - 07/05/2024
101 lượt xem

6 người Lào vận chuyển 121 kg ma túy vào Việt Nam

6 nghi phạm người Lào dùng xe ô tô vận chuyển 121 kg ma túy tổng hợp vào Việt Nam đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế...
11:06 - 07/05/2024
196 lượt xem

Nhận 120 triệu đồng hối lộ, cựu giám đốc nói đã gởi xây nhà tình thương

Cựu giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) mang toàn bộ số tiền nhận hối lộ đi làm nhà tình thương. Bị cáo bị phạt 42 tháng tù...
09:54 - 07/05/2024
217 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Long Khánh: Chuyển hồ sơ sang CQĐT

UBND TP.Long Khánh (Đồng Nai) đã chuyển hồ sơ vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì sang cơ quan điều tra sau khi phát hiện vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm...
09:45 - 07/05/2024
239 lượt xem