16
/
153136
Chặn "tín dụng đen"
chan-tin-dung-den
news

Chặn "tín dụng đen"

Thứ 6, 08/09/2023 | 14:25:00
2,056 lượt xem

BẮC GIANG - Một bộ phận người dân vì nhiều lý do có nhu cầu vay tiền không cần thế chấp tài sản dẫn đến các đối tượng xấu lợi dụng cho vay lãi nặng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự. Trước thực trạng và thủ đoạn tinh vi của tội phạm “tín dụng đen”, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý.

Vòng xoáy nợ nần - mồi ngon cho tội phạm

Không thuê người đến tạt sơn, chất bẩn vào nhà, không dán nhiều quảng cáo vay tiền như trước, nhưng hoạt động “tín dụng đen” vẫn đang ngấm ngầm ở nhiều nơi. Các đối tượng lợi dụng sự khó khăn, nợ nần của nạn nhân để “thỏa thuận” cho vay với lãi suất rất cao nhằm trục lợi. Đáng chú ý, đối tượng cho vay lãi nặng không chỉ là những thành phần “có số, có má” trong giới xã hội, mà còn có cả nhân viên ngân hàng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp kiểm tra cửa hàng F88 trên địa bàn phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Ngày 9/8 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với hai cựu nhân viên ngân hàng là Lương Thị Thu Thảo (SN 1995) ở đường Thân Đức Luận và Nguyễn Thuỷ Anh (SN 1987) ở đường Ngô Văn Cảnh, cùng phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

Theo điều tra, Trịnh Thu Trang (SN 1991) trú tại đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền kinh doanh túi xách hàng hiệu. Vì cần số tiền lớn nhập hàng, từ tháng 7/2022, Trang đã vay của Lương Thị Thu Thảo 8 lần (tổng là 3,2 tỷ đồng) với mức lãi suất rất cao như: Vay 500 triệu trong 10 ngày trả lãi 50 triệu; vay 300 triệu trong 7 ngày trả lãi 30 triệu. Tương tự, Trang vay của Nguyễn Thủy Anh 7 lần, lãi suất từ 20.000 đến 25.000 đồng/1 triệu/1 ngày. 

Vay 1 tỷ đồng trong 5 ngày trả lãi 100 triệu đồng; vay 600 triệu trong 4 ngày trả lãi 60 triệu và cắt lãi ngay khi nhận tiền. Tổng số tiền Thủy Anh thu lợi bất chính của Trang là 770 triệu đồng. Đáng chú ý, từ nạn nhân của “tín dụng đen”, khi không thể cầm cự được, Trang đã lừa đảo của nhiều người, chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng và bị bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Là nhân viên quán karaoke, tháng 5/2022, anh Võ Quốc Sơn (SN 2001) trú tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) có vay của Nguyễn Thanh Tú (SN 1981) ở cùng thị trấn 20 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/1triệu/1 ngày. Sau khi đã trả được 10 triệu đồng tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hẹn, còn 10 triệu đồng Sơn khất sẽ trả dần. Tuy nhiên, ngày 9/3, Tú và hai người nữa đi xe ô tô đến quán karaoke nơi Sơn làm việc để đòi nợ. Bị ép trả nợ gốc cùng với số tiền lãi cao, Sơn phải cầu cứu cha mẹ chuyển khoản cho Tú. 

Theo điều tra, Tú còn cho một số người dân khác vay với lãi cao. Thủ đoạn của Tú là yêu cầu người vay tự quay videoclip thể hiện tên tuổi, địa chỉ, nội dung, số tiền vay nhưng không nêu lãi suất. Nếu quá hạn chưa trả hoặc mới trả một phần, Tú yêu cầu tiếp tục quay videoclip cộng cả số tiền gốc lãi, sau đó chuyển cho Tú để làm căn cứ đòi nợ. Cơ quan công an đã khởi tố Tú về hai tội “Cho vay lãi nặng” và “Cướp tài sản”.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, nạn nhân của “tín dụng đen” có cả cán bộ, công chức, công nhân, họ vay với nhu cầu chính đáng nhưng số này không nhiều. Đa số người vay là những thành phần ham chơi, cờ bạc đỏ đen, vay tiền để tham gia vào những hoạt động bất hợp pháp, tệ nạn xã hội. “Nếu vay sản xuất, kinh doanh chính đáng thì khó có ngành nghề nào trụ được với lãi suất cao như vậy” - Trung tá Nguyễn Văn Sự, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết.

Nỗ lực triệt phá

Để trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi, Công an tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ ngày 15/3 đến 14/6/2023, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tham mưu Giám đốc Công an tỉnh mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm “tín dụng đen”. 

8 tháng qua, Công an tỉnh tiếp nhận 23 tin báo tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen". Đã điều tra, khởi tố 15 vụ, 25 bị can về các tội: Cho vay lãi nặng; cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích. Cùng đó xử phạt vi phạm hành chính 12 đối tượng và 16 cơ sở.

Sau 3 tháng tập trung cao, không chỉ triệt xóa, bóc gỡ các đối tượng cho vay nặng lãi đơn lẻ mà còn xử lý các đối tượng hoạt động theo hình thức lập công ty. Điển hình như qua kiểm tra 18 điểm của Công ty cổ phần kinh doanh F88 trên địa bàn tỉnh, thu giữ 3.390 hồ sơ vay, trong đó có 3.223 hồ sơ chưa tất toán, 151 hồ sơ nợ quá hạn, nợ xấu; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 16/18 cơ sở với tổng số tiền 268 triệu đồng.

Cùng đó, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, vạch trần các thủ đoạn biến tướng của các đối tượng như: Không thể hiện lãi suất trên hợp đồng; thiết lập hợp đồng thế chấp tài sản theo dạng mua bán, cho mượn rồi “gài bẫy” nạn nhân theo kiểu thuê lại, mượn lại tài sản của chính mình. Siết chặt quản lý các hiệu cầm đồ, đặt câu hỏi tại sao tài sản không phải của chính chủ nhưng các tiệm vẫn nhận cầm cố. Tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình liên quan. 

Từ manh mối số điện thoại trên tờ rơi, tờ dán, cơ quan công an sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy xét, bắt và xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động “tín dụng đen”. Công an tỉnh cũng khuyến cáo người dân thận trọng việc chơi hụi, họ; không vay tiền qua các tờ rơi quảng cáo, các ứng dụng cho vay tiền nhanh để tránh sập bẫy “tín dụng đen” dẫn đến lãi mẹ đẻ lãi con, nợ chồng nợ.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/411358/chan-tin-dung-den-.html


  • Từ khóa

6 người Lào vận chuyển 121 kg ma túy vào Việt Nam

6 nghi phạm người Lào dùng xe ô tô vận chuyển 121 kg ma túy tổng hợp vào Việt Nam đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế...
11:06 - 07/05/2024
80 lượt xem

Nhận 120 triệu đồng hối lộ, cựu giám đốc nói đã gởi xây nhà tình thương

Cựu giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) mang toàn bộ số tiền nhận hối lộ đi làm nhà tình thương. Bị cáo bị phạt 42 tháng tù...
09:54 - 07/05/2024
109 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Long Khánh: Chuyển hồ sơ sang CQĐT

UBND TP.Long Khánh (Đồng Nai) đã chuyển hồ sơ vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì sang cơ quan điều tra sau khi phát hiện vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm...
09:45 - 07/05/2024
126 lượt xem

Khởi tố 20 bị can dùng mã độc chiếm Facebook, thu lời bất chính 90 tỉ đồng

Các đối tượng dùng mã độc, chiếm quyền sử dụng khoảng 25.000 tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước...
08:35 - 07/05/2024
130 lượt xem

Bị buộc trả lại cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỉ đồng, Quốc Cường Gia Lai nói chỉ trả 1.444 tỉ đồng, vì sao?

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả 2.882,8 tỉ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án. Quốc Cường Gia Lai...
08:14 - 07/05/2024
155 lượt xem