16
/
152751
Nguyên nữ thư ký tài chính AIC về đầu thú đã giúp sức Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra sao?
nguyen-nu-thu-ky-tai-chinh-aic-ve-dau-thu-da-giup-suc-nguyen-thi-thanh-nhan-ra-sao
news

Nguyên nữ thư ký tài chính AIC về đầu thú đã giúp sức Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra sao?

Thứ 4, 30/08/2023 | 14:39:00
2,008 lượt xem

Cơ quan điều tra cáo buộc Nguyễn Thị Thu Phương, cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính AIC, đã giúp Nguyễn Thị Thanh Nhàn điều hành các công ty trong hệ sinh thái tham dự thầu gây thiệt hại 50 tỉ đồng

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận Nguyễn Thị Thu Phương, trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) - là đối tượng liên quan đến sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, về nước đầu thú để được xem xét, hưởng khoan hồng của pháp luật.

Nguyên nữ thư ký tài chính AIC về đầu thú đã giúp sức Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra sao? - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Thu Phương trước khi bỏ trốn. Ảnh: Bộ Công an

Trước đó, tháng 7 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty AIC và các đơn vị liên quan. Cùng với đó, Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC, và Nguyễn Thị Thu Phương, trưởng bộ phận thư ký tài chính AIC cùng 12 người khác.

Theo kết luận điều tra, bị can Phương được Nguyễn Thị Thanh Nhàn phân công là Trưởng bộ phận thư ký tài chính, phục vụ cho hoạt động thu, chi riêng cựu chủ tịch Công ty AIC, không hạch toán vào sổ sách kế toán Công ty AIC. 

Tại dự án Bệnh viện Sản-Nhi, theo chỉ đạo của Nhàn, Phương đã giúp cựu chủ tịch AIC điều hành các công ty "quân xanh" trong hệ sinh thái AIC như Công ty: Mopha, Phúc Hưng, Công nghệ cao, Uy tín Toàn,…) tham gia dự thầu; ký mục kế toán tại các báo cáo tài chính 2010, 2011 và 2012 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Phúc Hưng. Đồng thời chỉ đạo nhân viên sử dụng tiền của Bộ phận thư ký tài chính nộp thay các cổ đông để góp vốn vào các công ty "quân xanh" nêu trên (bản chất cổ đông chỉ đứng tên không góp vốn" để đi dự thầu cho công ty AIC.

Trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Nguyễn Thị Thu Phương đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai. Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ tài liệu thu thập được (báo cáo tài chính, sao kê tài khoản), lời khai của Đỗ Văn Sơn - Kế toán trưởng, lời khai của giám đốc các công ty "quân xanh" trong hệ sinh thái AIC, lời khai nhóm nhân viên Thư ký tài chính, Cơ quan điều tra cho rằng có đủ cơ sở kết luận bị can Phương đã giúp Nguyễn Thị Thanh Nhàn điều hành các công ty trong hệ sinh thái tham dự thầu Dự án Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh để làm "quân xanh" cho Công ty AIC và Công ty Mopha trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỉ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, hành vi của bị can Phương đã vi phạm Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thời điểm hoàn tất kết luận điều tra, Cơ quan điều tra cho rằng bị can Phương đang bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm cá nhân và cản trở hoạt động điều tra nên cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/phap-luat/nguyen-nu-thu-ky-tai-chinh-aic-ve-dau-thu-da-giup-suc-nguyen-thi-thanh-nhan-ra-sao-20230830114606767.htm 

  • Từ khóa

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
67 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
85 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
109 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
83 lượt xem

Giả mạo website của Bộ TT&TT để lừa đảo, đánh cắp thông tin

Trang web vietgcv[.] cc giả mạo website Bộ TT&TT để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin tài sản.
11:24 - 02/05/2024
160 lượt xem