16
/
152430
Tin cuộc gọi ghép ảnh, video, người đàn ông ở Bắc Giang bị lừa hơn 1 tỷ đồng
tin-cuoc-goi-ghep-anh-video-nguoi-dan-ong-o-bac-giang-bi-lua-hon-1-ty-dong
news

Tin cuộc gọi ghép ảnh, video, người đàn ông ở Bắc Giang bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Thứ 5, 24/08/2023 | 07:53:00
2,203 lượt xem

BẮC GIANG - Một người đàn ông ở thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa bị nhóm đối tượng xấu dàn cảnh lừa đảo qua mạng chỉ với cuộc gọi deepfake. Số tiền thiệt hại lên tới 1,05 tỷ đồng.

Biên lai ông T chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. 

Deepfake là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra các sản phẩm công nghệ âm thanh, hình ảnh và video làm giả một người ngoài đời thực với độ chính xác cao. Công nghệ mới này vốn được ứng dụng vào các sản phẩm giải trí. Tuy nhiên gần đây đang bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo qua mạng. 

Các đối tượng thu thập hình ảnh, giọng nói của người nổi tiếng, nhân vật có sức ảnh hưởng hoặc người dùng mạng xã hội; sử dụng công nghệ deepfake nhằm tạo ra ảnh động, video giả mạo. Kết quả, video có hình ảnh người bị giả mạo nói chuyện với biểu cảm khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô giống như thật. Vì tin vào một cuộc gọi deepfake như thế, ông Nguyễn Văn T (SN 1971) ở thôn Quang Biểu, xã Quang Châu đã bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng thôn Quang Biểu nói: “Ban đầu nghe chuyện, tôi không tin đó là sự thật”. Sau khi nắm được thông tin, phóng viên Báo Bắc Giang đến nhà nạn nhân T để tìm hiểu. 

Căn nhà nhỏ nằm nép mình trong con ngõ hẹp ở thôn Quang Biểu. Vừa trông cháu, ông T buồn bã kể: “Trưa 21/7/2023, tôi có nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ. Đối tượng biết rõ tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… của tôi; dọa sau 1 tiếng nữa sẽ cắt thuê bao”. 

Ông T có thắc mắc. Đối tượng giải thích do số điện thoại này đang mở, làm chủ một tài khoản ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh, liên quan đến vụ án rửa tiền, buôn bán hàng cấm lớn mà cơ quan công an đang thụ lý, giải quyết. 

Bức xúc, ông T khẳng định mình là nông dân, chỉ biết làm ăn chân chính và mong muốn chứng minh mình trong sạch. Lúc này, đối tượng yêu cầu ông T giữ bí mật không được nói cho ai biết, kể cả vợ con; yêu cầu nạn nhân viết một lá đơn để gửi đến "cơ quan công an". 

Lúc nói chuyện với đối tượng, ông T thật thà chia sẻ thông tin về các món tiền gửi tại ngân hàng. Nhận thấy đã nắm bắt tâm lý của nạn nhân, kẻ lừa đảo đề nghị ông T kết nối zalo để được trò chuyện trực tuyến với tổ công tác. Xuất hiện trong cuộc nói chuyện là những nhân vật nổi tiếng trong ngành công an cùng một số cán bộ kiểm sát cấp cao mà ông thường thấy trên ti vi.

Mọi hình ảnh, video, âm thanh được truyền tải dưới dạng deepfake được nhóm lừa đảo làm ra một cách sinh động, chân thực mô tả về một cuộc họp của ban chuyên án. 

Ông Nguyễn Văn T buồn bã nhớ lại câu chuyện.

Ông T thật thà: "Nhìn thấy trong hình là những người nổi tiếng của ngành công an xuất hiện, nói chuyện với mình. Tôi tin tưởng. Sau đó tôi lại càng hoang mang, sợ hãi hơn và rất muốn làm sao chứng minh sự trong sạch của mình”. 

Nhóm đối tượng dẫn dụ, nếu muốn chứng minh sự trong sạch của bản thân thì ông T bắt buộc phải gửi hết tiền trong tài khoản ngân hàng cho "cơ quan công an" điều tra, chứng minh nguồn gốc. Xong việc hứa sẽ trả lại toàn bộ. 

Dù vợ của ông T là bà Nguyễn Thị Q có ngăn cản song ông T như bị bỏ bùa. Khoảng 15 giờ ngày 21/7, ông đến Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh huyện Việt Yên đề nghị chuyển 1,050 tỷ đồng vào tài khoản tên Hà Văn Bảo, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 

Ông T xót xa kể : “Như người bị thôi miên, tôi cứ thế đến ngân hàng đề nghị chuyển hơn 1 tỷ đồng cho nhóm đối tượng. Chúng còn dặn dò nếu có ai hỏi thì phải trả lời là chuyển tiền cho con rể xây nhà”. 

Về tới nhà lúc 16 giờ, ông T gọi lại cho nhóm đối tượng thì số điện thoại đã không thể liên hệ được. Toàn bộ thông tin, hình ảnh trong zalo đã bị xóa mất. Được biết, gia đình ông T đi làm ăn ở tỉnh Đắk Nông nhiều năm nay. Năm 2022, ông T bán toàn bộ đất đai, tài sản để về quê hương. Vất vả bao nhiêu năm, số tiền tích cóp được nay mất sạch. Hai vợ chồng ông đã đến Công an tỉnh trình báo về sự việc trên.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/410508/tin-cuoc-goi-ghep-anh-video-nguoi-dan-ong-o-bac-giang-bi-lua-hon-1-ty-dong.html

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
151 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
396 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
812 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,587 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,964 lượt xem