16
/
152300
Cựu trợ lý nguyên phó thủ tướng giúp sức Việt Á như thế nào?
cuu-tro-ly-nguyen-pho-thu-tuong-giup-suc-viet-a-nhu-the-nao
news

Cựu trợ lý nguyên phó thủ tướng giúp sức Việt Á như thế nào?

Thứ 2, 21/08/2023 | 15:51:00
1,930 lượt xem

Bị can Nguyễn Văn Trịnh - cựu trợ lý nguyên phó thủ tướng - bị đề nghị truy tố với cáo buộc can thiệp, tác động Bộ Y tế giúp đỡ cho Công ty Việt Á trong quá trình được cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm. Ông Trịnh đã nhận 200.000 USD từ Việt Á.

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt tại cơ quan điều tra - Ảnh: GIANG LONG

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt tại cơ quan điều tra - Ảnh: GIANG LONG

Ông Trịnh, 53 tuổi, cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ, cựu trợ lý nguyên phó thủ tướng, bị đề nghị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong đại án Việt Á.

Cựu trợ lý tác động, can thiệp trái pháp luật giúp Việt Á

Theo kết luận, ông Trịnh quen biết Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) từ khoảng năm 2017. Mối quan hệ này bắt đầu khi ông Trịnh đi cùng Nguyễn Thanh Long (khi đó là thứ trưởng Bộ Y tế) và Nguyễn Huỳnh (khi đó là thư ký của ông Long) đến dự khai trương một phòng khám theo mô hình xã hội hóa tại TP.HCM.

Tại cuộc trên ông Việt gặp ông Trịnh và giữ mối quan hệ, đến khi bắt đầu tham gia đề án nghiên cứu kit xét nghiệm thì nhờ vị cán bộ Văn phòng Chính phủ can thiệp giúp đỡ nhiều lần.

Kết luận điều tra thể hiện ngày 13-2-2020, Việt nhắn tin cho Trịnh báo cáo việc Công ty Việt Á đã phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công kit xét nghiệm COVID-19.

Việt cũng thông báo công ty chuẩn bị lập hồ sơ gửi Bộ Y tế xin cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm và nhờ ông Trịnh quan tâm giúp đỡ Việt Á.

Ngày 14-2-2020, Nguyễn Huỳnh gọi điện cho Trịnh nói có văn bản số 465 của Bộ Y tế do ông Hà Anh Đức (phó chánh văn phòng bộ) ký thông báo kết luận cuộc họp giao ban lãnh đạo bộ, trong đó có nội dung "phân công ông Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các cơ sở y tế trên cả nước liên hệ Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa để mua sinh phẩm xét nghiệm...".

Tổng giám đốc Công ty Việt Á bị cáo buộc chi 106 tỉ hối lộ các quan chức - Ảnh: Vietacorp

Tổng giám đốc Công ty Việt Á bị cáo buộc chi 106 tỉ hối lộ các quan chức - Ảnh: Vietacorp

Tối cùng ngày, Huỳnh cùng Việt gặp Trịnh tại nhà riêng của cựu trợ lý ở phố Vạn Phúc, quận Ba Đình, TP Hà Nội. 

Tại đây, Việt đưa cho ông Trịnh xem ảnh chụp nội dung văn bản số 465 và nhờ xử lý giúp để Bộ Y tế ban hành văn bản khác, bởi nếu để nội dung này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội bán kit xét nghiệm do Công ty Việt Á chuẩn bị sản xuất sau này, ảnh hưởng đến lợi ích Việt Á.

Ông Trịnh đồng ý giúp đỡ Việt, kết luận nêu.

Tối hôm sau, ông Trịnh gửi mail cho phó chánh văn phòng Bộ Y tế, đề nghị làm rõ một số nội dung trong văn bản số 465. 

Sau khi nhận được email, ông Đức gửi lại bản mềm văn bản để ông Trịnh chỉnh sửa, bỏ nội dung giao cho ông Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các đơn vị liên hệ với Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa nêu trên.

Tối 17-2-2020, ông Trịnh gửi bản mềm đã được chỉnh sửa lại cho ông Đức. Ngay ngày hôm sau, ông Đức ký văn bản mới thay thế văn bản số 465 theo đúng nội dung cựu trợ lý đã chỉnh sửa.

Ngoài ra, trong buổi gặp tại nhà riêng của cựu trợ lý, Việt báo cáo với Huỳnh và Trịnh về việc Công ty Việt Á được Trịnh Thanh Hùng (vụ phó của Bộ Khoa học và Công nghệ) giúp đỡ cho phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài.

Việt báo cáo Công ty Việt Á đã phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công kit xét nghiệm và chuẩn bị lập hồ sơ gửi Bộ Y tế xin cấp số đăng ký lưu hành. 

Việt đề nghị Huỳnh, Trịnh giúp đỡ để Công ty Việt Á được cấp phép sản xuất kit xét nghiệm.

Tại cuộc gặp, cựu trợ lý nói với Việt cứ làm các thủ tục để cấp số đăng ký lưu hành với Bộ Y tế, Trịnh sẽ theo sát và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của Bộ Y tế nếu có khó khăn vướng mắc thì báo lại.

Đồng thời ông Trịnh hướng dẫn Việt làm công văn của Công ty Việt Á đề nghị cấp số đăng ký lưu hành khẩn cấp cho kit xét nghiệm. Cựu trợ lý yêu cầu Việt phải gửi lại văn bản để mình kiểm tra, duyệt nội dung rồi mới gửi cho Bộ Y tế.

"Trịnh nói Huỳnh kiểm tra và giới thiệu cho Việt đơn vị thuộc Bộ Y tế có chức năng kiểm định chất lượng sinh phẩm y tế để Việt liên hệ, thực hiện kiểm định chất lượng kit xét nghiệm phục vụ lập hồ sơ xin cấp số đăng ký lưu hành", kết luận nêu.

Sau buổi gặp trên, Việt gửi ảnh chụp công văn của Công ty Việt Á gửi Bộ Y tế đề nghị cấp số đăng ký lưu hành cho kit xét nghiệm bằng tin nhắn Viber cho Trịnh, Việt nhắn "Kính gửi anh công văn em dự kiến gửi BYT đây anh ạ! CV này em có nhờ a Hùng, BKHCN góp ý rồi".

Nhận được tin nhắn, ông Trịnh nhắn lại "A thay ok roi e", theo kết luận điều tra.

Trước khi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á, ông Trịnh gọi điện qua ứng dụng Viber cho Việt thông báo "đã chỉ đạo dưới chuyên môn rồi". 

Cụ thể, cựu trợ lý đã tác động Nguyễn Minh Tuấn, vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, để cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á.

Trên cơ sở đó, chiều 4-3-2020, Bộ Y tế đã cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á.

Cựu trợ lý nhận 200.000 USD cùng mấy hộp sâm từ tổng giám đốc Việt Á

Đến tháng 5-2020, Việt báo cáo ông Trịnh về việc Công ty Việt Á đã cung cấp kit xét nghiệm cho các đơn vị theo kết quả hiệp thương với Bộ Y tế nhưng chưa được bộ thanh toán. 

Việt nhờ vị cựu trợ lý "theo sát Bộ Y tế để thanh toán tiền cho Việt Á" và hỗ trợ giúp Việt sớm lấy được tiền.

Cơ quan điều tra xác định cựu trợ lý Trịnh đã can thiệp, tác động vụ trưởng của Bộ Y tế để Công ty Việt Á được thanh toán 49 tỉ đồng mua kit xét nghiệm bằng nguồn tài trợ của một số ngân hàng cho bộ.

Mức giá mà Bộ Y tế thanh toán với Việt Á là 470.000/test và bị xác định là mức giá không có căn cứ, đang bị bộ kiểm tra.

Cơ quan điều tra còn cáo buộc, trong quá trình Công ty Việt Á sản xuất, tiêu thụ kit xét nghiệm, Phan Quốc Việt đã 2 lần đưa cho cựu trợ lý Nguyễn Văn Trịnh 200.000 USD.

"Anh cảm ơn, sao nhiều thế"/"Có là gì so với sự giúp đỡ của anh đâu..."

Cụ thể, lần thứ nhất vào tháng 8-2020, Việt chuẩn bị 100.000 USD và mấy hộp sâm cho vào một chiếc túi màu xanh, mang tới một quán cà phê trên phố Vạn Phúc (quận Ba Đình, TP Hà Nội) và gọi điện hẹn gặp ông Trịnh.

Việt đưa túi quà cho cựu trợ lý phó thủ tướng và nói "em mới nhận được một ít thanh toán, em tranh thủ ghé thăm cảm ơn anh".

Sau đó, Việt mở túi để Nguyễn Văn Trịnh nhìn thấy có hộp sâm và tiền. Cựu trợ lý nói: "Anh cảm ơn, sao nhiều thế".

Việt đáp lại: "Có là gì so với sự giúp đỡ của anh đâu, sắp tới việc thanh toán ổn, em còn cảm ơn anh nữa". Sau đó, bị can Trịnh cầm túi và đi bộ về, kết luận nêu.

Lần thứ 2, ngày 2-3-2021, khi Phan Quốc Việt đang làm việc ở Hải Dương thì cựu trợ lý Trịnh hẹn lên Hà Nội gặp để cập nhật tình hình Công ty Việt Á phối hợp với tỉnh Hải Dương thực hiện công tác xét nghiệm.

Cả hai tiếp tục hẹn gặp nhau tại quán cà phê trên phố Vạn Phúc. Tại đây, Phan Quốc Việt đưa túi quà màu xanh có mác Công ty Việt Á chứa 100.000 USD cho ông Trịnh. Khi đưa, Việt nói: "Em có tí quà tết cảm ơn anh đã giúp đỡ Công ty Việt Á".

Sau đó, cựu trợ lý phó thủ tướng nói "cảm ơn tụi em" rồi cầm túi quà ra về.

"Hành vi của Nguyễn Văn Trịnh đã tạo điều kiện để Công ty Việt Á biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc Công ty Việt Á, giúp Công ty Việt Á sản xuất, kinh doanh, thu lời bất chính gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân", kết luận nêu.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cuu-tro-ly-nguyen-pho-thu-tuong-giup-suc-viet-a-nhu-nao-2023082113443424.htm 

  • Từ khóa

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
221 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
634 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,410 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,838 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,854 lượt xem