16
/
151717
Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh nhận hối lộ cả vali tiền rồi mua nhà, ô tô
cuu-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-quang-ninh-nhan-hoi-lo-ca-vali-tien-roi-mua-nha-o-to
news

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh nhận hối lộ cả vali tiền rồi mua nhà, ô tô

Thứ 5, 10/08/2023 | 06:41:00
2,243 lượt xem

Viện kiểm sát kết luận cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cùng hai thuộc cấp có hành vi nhận hối lộ lặp đi lặp lại nhiều lần để “thông thầu” với doanh nghiệp, tổng số tiền lên đến 30 tỉ đồng.

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Liên Oanh (trái) và ông Ngô Vui bị truy tố tội nhận hối lộ - Ảnh: Bộ Công an

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Liên Oanh (trái) và ông Ngô Vui bị truy tố tội nhận hối lộ - Ảnh: Bộ Công an

Ngày 9-8, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, đưa và nhận hối lộ, nâng khống giá thiết bị giáo dục tại tỉnh Quảng Ninh.

Bà Vũ Liên Oanh, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, bị truy tố hai tội danh vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Hai thuộc cấp của bà Oanh bị truy tố cùng hai tội danh trên gồm: Ngô Vui - cựu trưởng phòng kế hoạch - tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo; Hà Huy Long - cựu phó phòng.

Đáng chú ý, bà Oanh cùng hai thuộc cấp bị viện kiểm sát truy tố tội nhận hối lộ ở khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu chủ tịch Công ty NSJ Group) cũng bị truy tố hai tội danh vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Viện kiểm sát cũng truy tố nhiều người khác gồm nhiều giám đốc công ty làm "quân xanh" cho Hoàng Thị Thúy Nga và một số lãnh đạo, nhân viên của công ty thẩm định giá.

Cựu giám đốc sở nhận hối lộ rồi mua nhà, ô tô

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh là chủ đầu tư sáu dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Oanh với cương vị giám đốc sở là đại diện chủ đầu tư.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga có mối quan hệ với cựu giám đốc sở nên đã bàn bạc, thông đồng để được tạo điều kiện cho lập sáu dự án và trúng toàn bộ sáu gói thầu.

Điều đáng nói, cựu giám đốc sở đã để cho bà Nga tự lập sáu dự án này. Các gói thầu đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh với tổng trị giá hơn 636 tỉ đồng.

Tuy nhiên giá vật tư bị nhóm của bà Nga "nâng khống", chỉ tính riêng hai gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng, theo kết luận điều tra.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc thông thầu, đưa hối lộ trong nhiều vụ án - Ảnh: NSJ group

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc thông thầu, đưa hối lộ trong nhiều vụ án - Ảnh: NSJ group

Theo cáo trạng, vào các dịp cuối năm từ 2016 - 2019, cựu giám đốc sở được Nga 4 lần đến gặp cảm ơn và trực tiếp đưa 14 tỉ đồng tiền mặt.

Việc đưa và nhận tiền có ba lần diễn ra tại phòng làm việc của cựu giám đốc sở và một lần tại nhà riêng.

Cụ thể, lần đầu tiên vào dịp trước Tết Nguyên đán năm 2017, bà Nga mang đến phòng làm việc của bà Oanh một túi tiền và nói "em cảm ơn và chúc Tết chị". Sau khi Nga về, cựu giám đốc sở kiểm tra bên trong túi thấy 1 tỉ đồng.

Dịp Tết các năm sau, bà Nga cũng đều đến phòng làm việc của cựu giám đốc sở với cùng câu nói "em cảm ơn và chúc Tết chị". Mỗi lần bà Oanh nhận lần lượt 3,5 tỉ và 5 tỉ.

Đáng chú ý, vào dịp giáp Tết năm 2020, thời điểm này bà Oanh đã nghỉ hưu nhưng Nga và thư ký vẫn đến chúc Tết. Khi Nga về, cựu giám đốc sở kiểm tra chiếc vali do nữ doanh nhân này để lại thì bên trong có 4,5 tỉ đồng.

Cáo trạng thể hiện bà Oanh thành khẩn khai nhận hành vi nhận 14 tỉ đồng nêu trên và vẽ sơ đồ phòng khách, phòng làm việc xác định vị trí để các túi tiền, vali đựng tiền.

Số tiền nhận hối lộ, cựu giám đốc sở khai đã sử dụng để mua nhà, mua ô tô và chi tiêu cá nhân. Hiện cơ quan điều tra đã thực hiện kê biên các tài sản này, cáo trạng nêu.

"Việc nhận tiền lặp đi lặp lại nhiều lần"

Tương tự, vào các dịp gần Tết, cấp dưới của bà Oanh là ông Ngô Vui cũng được Nga đến phòng làm việc đưa "tiền cảm ơn". Có hai lần con gái của ông Vui nhận tiền giúp. Ông Vui nhận tổng cộng của Nga 14,8 tỉ đồng và đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Cựu phó phòng kế hoạch và tài chính Hà Huy Long cũng được bà Nga cảm ơn 4 lần, tổng cộng 1,3 tỉ đồng và 20.000 USD.

Viện kiểm sát kết luận hành vi nhận tiền của cựu giám đốc sở và hai thuộc cấp tuy không có sự bàn bạc từ trước, nhưng việc nhận tiền lặp đi lặp lại nhiều lần, sau mỗi lần các bị can thông đồng, tạo điều kiện cho Nga và Công ty NSJ trúng thầu trái quy định.

Theo kết luận điều tra, sau khi được quan chức giáo dục tỉnh Quảng Ninh "mở đường", bà Nga đã chỉ đạo nhân viên thực hiện "thông thầu". Bà Nga giao cho nhân viên thực hiện các công việc từ khâu lập dự án, tính toán giá sản phẩm đến lập hồ sơ dự thầu, quân xanh.

Đáng chú ý khi tính toán chi phí dự án, bà Nga còn chỉ đạo nhân viên tính toán trích 30% giá trị gói thầu để "lại quả" cho các cá nhân tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh. Bà Nga giao cho nhân viên phải tính toán hợp lý, để sau khi trừ chi phí cả hợp lệ và không hợp lệ thì mỗi gói thầu, công ty phải đạt lợi nhuận 8-12%.

Tại cơ quan điều tra, bà Nga giữ nguyên lời khai không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận về việc đưa tiền cho bà Oanh và thuộc cấp. Bà Nga cũng phủ nhận việc đưa hối lộ 30 tỉ cho ba cựu quan chức giáo dục tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, viện kiểm sát cho rằng căn cứ lời khai của cựu giám đốc sở cùng hai thuộc cấp, căn cứ tài liệu điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án "đủ cơ sở kết luận hành vi của Hoàng Thị Thúy Nga phạm vào tội đưa hối lộ".

Trong vụ án này, cựu giám đốc sở Vũ Liên Oanh bị xác định có vai trò chính, còn Hoàng Thị Thúy Nga có vai trò chủ mưu.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cuu-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-quang-ninh-nhan-hoi-lo-ca-vali-tien-roi-mua-nha-o-to-2023080917400443.htm

  • Từ khóa

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
61 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
137 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
170 lượt xem

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
173 lượt xem

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
539 lượt xem