16
/
151701
Phòng, chống tham nhũng: Rõ đến đâu, xử lý đến đó
phong-chong-tham-nhung-ro-den-dau-xu-ly-den-do
news

Phòng, chống tham nhũng: Rõ đến đâu, xử lý đến đó

Thứ 4, 09/08/2023 | 15:20:00
1,991 lượt xem

BẮC GIANG - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ việc tham nhũng, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ để trục lợi… được đưa ra ánh sáng. Điều này thể hiện quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo đúng nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Khởi tố nhiều vụ án

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra đã phát hiện, khởi tố, điều tra 26 vụ với 59 bị can về tham nhũng, tiêu cực, trong đó, khởi tố mới 19 vụ và 47 bị can, còn lại là án tồn chuyển từ thời gian trước đó. Cơ quan chức năng đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 9 vụ với 16 bị can. Trong số các vụ án nêu trên về tham ô tài sản có 6 vụ, 15 bị can; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (3 vụ, 3 bị can); nhận hối lộ (2 vụ, 9 bị can)… 

Cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục tố tụng đối với bị can Hoàng Văn Quý (đứng ngoài cùng bên phải). Ảnh CTV.

Đáng chú ý là các vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế thông tin, trong quá trình thực hiện hoạt động đăng kiểm, lãnh đạo và nhân viên Trung tâm kiểm định xe cơ giới 98 – 06D có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền hối lộ của các chủ xe, lái xe khi đến đăng kiểm để bỏ qua các lỗi kỹ thuật. 

Sau khi điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố Nguyễn Mạnh Tuân, nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm định xe cơ giới 98 – 06D cùng 6 đồng phạm có hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng. Tương tự, Hoàng Văn Quý, nguyên chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cùng đồng phạm cũng bị khởi tố về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Sở Giao thông – Vận tải và Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (Trung tâm đăng kiểm 98 – 01S).

Trong số các vụ án tham nhũng vừa bị khởi tố, nhiều bị can là cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã bị những “viên đạn bọc đường” hạ gục, đánh đổi bằng cả sự nghiệp, công danh và bản án nhiều năm tù đang đợi phía trước. Điển hình là vụ việc Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Ngạn Trần Triệu Sơn và nhân viên thuộc quyền quản lý mắc sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với thửa đất của công dân. 

Từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra đã phát hiện, khởi tố, điều tra 26 vụ với 59 bị can về tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, khởi tố mới 19 vụ, 47 bị can, còn lại là án tồn chuyển từ thời gian trước đó. Cơ quan chức năng đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 9 vụ với 16 bị can.

Ông Sơn đã bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, số tiền gây thiệt hại 224 triệu đồng. Hay vụ án Vương Thị Sắc, nguyên Trưởng thôn Hương Ninh, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) có hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ, bán đất trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho Nhà nước 834 triệu

đồng; Nguyễn Thị Nhung, kế toán Trường Tiểu học Ngọc Lý (Tân Yên) tham ô tài sản, lập khống hồ sơ thanh toán các công trình, hạng mục sửa chữa, chiếm đoạt 333 triệu đồng…

Các biện pháp quyết liệt

Với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hằng năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt. Từ tháng 6/2022, ngay sau khi có quyết định thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành kế hoạch lãnh đạo và tổ chức thực hiện, làm cơ sở cho các địa phương, đơn vị triển khai.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, ngoài việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng cần tăng cường phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Nổi bật là thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn, định mức, chế độ; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi 181/343 vị trí.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng BCĐ Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cho rằng để làm tốt hơn nữa, các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên cần nắm rõ chỉ đạo của Tỉnh ủy. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của T.Ư là “Tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”. 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực; tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. 

Tiến hành thanh tra đột xuất đối với các công trình, dự án, các nội dung công việc có dư luận xấu hoặc dấu hiệu vi phạm. Xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, tham nhũng. Nghiêm cấm việc bao che, xử lý nội bộ, rút kinh nghiệm đối với các vụ việc tiêu cực, các vụ việc vi phạm đạo đức công vụ. Làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan: Thanh tra, Công an, Viện KSND, TAND trong việc theo dõi tiến độ, kết quả xử lý, giải quyết. Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng, có biện pháp phù hợp để tránh tẩu tán tài sản tham nhũng.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/409734/phong-chong-tham-nhung-ro-den-dau-xu-ly-den-do.html 

  • Từ khóa

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
29 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
84 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
157 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
192 lượt xem

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
199 lượt xem