16
/
151426
Bắc Giang: Hoàn tất điều tra vụ án hình sự đối với bị can Tạ Miên Linh
bac-giang-hoan-tat-dieu-tra-vu-an-hinh-su-doi-voi-bi-can-ta-mien-linh
news

Bắc Giang: Hoàn tất điều tra vụ án hình sự đối với bị can Tạ Miên Linh

Thứ 5, 03/08/2023 | 15:53:00
2,672 lượt xem

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa hoàn tất việc điều tra vụ án hình sự đối với bị can Tạ Miên Linh (SN 1945), trú tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra năm 2022 tại tỉnh Bắc Giang.

Bị can Tạ Miên Linh tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang. 

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, từ năm 2021, bị can Tạ Miên Linh sử dụng mạng xã hội Zalo tên là “A”, đăng ký bằng số điện thoại 093.72 94.285 và tài khoản Facebook cá nhân tên là Tạ Miên Linh bắt đầu theo dõi, tham gia bình luận trong một số video phỏng vấn, trả lời phỏng vấn trên các kênh YouTube. Đó là: “Hóng TV” do Nguyễn Đức Dự, trú tại khu phố 1B, phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương) làm chủ kênh; “Thanh TTAD2” do Trịnh Văn Thanh trú tại quận Lê Chân (Hải Phòng) làm chủ cân kênh; “LAN TỎA YÊU THƯƠNG TV” do Nguyễn Văn Minh trú tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) làm chủ kênh và “Diễm TTC” do Trần Thị Diễm trú tại huyện Gò Quao (Kiên Giang) làm chủ kênh.

Sau đó, Tạ Miên Linh và các chủ kênh trên đã liên hệ với nhau, đặt vấn đề để bị can Linh lên sóng, xuất hiện trong nhiều video trả lời phỏng vấn, phân tích, bình luận về các vấn đề xã hội đang được dư luận quan tâm. Trong quá trình trả lời phỏng vấn trên các kênh YouTube, bị can Linh thường được giới thiệu là “luật sư” và đã tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nhiều người ở nhiều địa phương.

Từ tháng tư 4/2022, Tạ Miên Linh với danh nghĩa là “luật sư” trợ giúp pháp lý đã nhiều lần đến tỉnh Bắc Giang liên hệ thu tiền, tư vấn pháp luật trái phép cho nhiều người dân liên quan đến một số dự án trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (Lạng Giang); dự án Khu đô thị mới Long Trì, thị trấn Tân An (Yên Dũng); dự án đường kết nối vành đai Bích Động với đường kết nối vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang tại địa bàn xã Hồng Thái (Việt Yên); dự án Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên); dự án Khu dân cư số 2, thị trấn Phương Sơn (Lục Nam) và vụ việc khiếu kiện tranh chấp đất lâm nghiệp tại địa bàn huyện Yên Thế.

Trong các vụ việc trên, bị can Linh nhận tư vấn và nhận ủy quyền là người đại diện cho các hộ dân để giải quyết các nội dung khiếu kiện. Tất cả các vụ việc do Tạ Miên Linh tư vấn, đến nay kết quả giải quyết đều không có thay đổi gì so với trước.

Quá trình điều tra cũng đã xác định, trên không gian mạng, Tạ Miên Linh xuất hiện, trả lời phỏng vấn trong 14 video được đăng tải, chia sẻ trên các kênh YouTube gồm: “LAN TỎA YÊU THƯƠNG TV”, “Thanh TTAD2”, “Diễm TTC” có nhiều nội dung nói về tỉnh Bắc Giang.

Căn cứ kết quả điều tra nhận thấy, hành vi phạm tội của Tạ Miên Linh có tính chất nghiêm trọng, phức tạp. Bị can đã lợi dụng quyền tự do, dân chủ, tự do ngôn luận để đưa ra nhiều nội dung có tính chất xuyên tạc, sai sự thật, xúc phạm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín, danh dự của hệ thống tư pháp, hệ thống tòa án và tỉnh Bắc Giang cùng một số doanh nghiệp, cá nhân liên quan; gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây khó khăn, cản trở cho việc triển khai các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Bị can Tạ Miên Linh đã lợi dụng việc một số công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có quyền lợi liên quan đến việc thực hiện một số dự án và đất rừng để tư vấn pháp lý nhằm mục đích thu lợi.

Được biết, hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án kèm bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đề nghị truy tố bị can Tạ Miên Linh về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Bị can Tạ Miên Linh đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; đang cư trú tại phường Long Hương, TP Vũng Tàu (Bà Rịa -Vũng Tàu).

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã tách, chuyển phần hồ sơ, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến Trịnh Văn Thành, Nguyễn Văn Minh, Trần Thị Diễm, Nguyễn Đức Dự đến công an các tỉnh, TP có liên quan để tiến hành đấu tranh, xử lý theo yêu cầu của Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an).

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/409428/bac-giang-hoan-tat-dieu-tra-vu-an-hinh-su-doi-voi-bi-can-ta-mien-linh.html 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
102 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
897 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,324 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,361 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,364 lượt xem