16
/
150505
Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: "Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen"
cuu-cuc-pho-xuat-nhap-canh-vo-tinh-nhan-hoi-lo-nhung-cung-la-toi-so-den
news

Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: "Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen"

Thứ 2, 17/07/2023 | 20:57:23
2,040 lượt xem

Bị cáo Trần Văn Dự - cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - thừa nhận hành vi nhận tiền theo nội dung cáo trạng nhưng cho rằng mình nhận hối lộ chỉ "là vô tình"

Chiều 17-7, tiếp tục ngày làm việc thứ 5 của phiên xét xử đại án "Chuyến bay giải cứu", sau khi Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án, các bị cáo được trình bày phần tự bào chữa.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Trần Văn Dự - cựu Cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an - thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố và khẳng định việc nhận hối lộ là "vô tình".

Bị cáo cho biết mình được Bộ Công an giao thẩm quyền ký văn bản trả lời chấp thuận hay không chấp thuận Bộ Ngoại giao trong Tổ công tác 5 Bộ, do đó có đủ thẩm quyền tương đương với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

"Tôi có thể ký bất cứ lúc nào, thẩm quyền lúc đó ngang với anh Tô Anh Dũng nhưng qua hồ sơ tài liệu chứng minh, không có doanh nghiệp nào đến đặt vấn đề với tôi về việc tạo điều kiện cấp phép chuyến bay hoặc chia sẻ lợi nhuận cho tôi" - cựu Phó Cục trưởng A08 nói.

Bị cáo này cho hay chỉ có duy nhất 2 doanh nghiệp đến tặng tổng cộng 100 triệu đồng nhưng để tìm hiểu thêm thông tin về người Việt Nam về bằng giấy miễn thị thực, hoàn toàn không phải liên quan chuyến bay giải cứu.

Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Văn Dự thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố và khẳng định việc nhận hối lộ là "vô tình". Ảnh: Hữu Hưng

Tiếp tục phần bào chữa của mình, bị cáo Dự cho hay do cán bộ cấp dưới của ông là Vũ Anh Tuấn - cựu phó trưởng phòng tham mưu, khi đưa tiền cho ông thường báo cáo là quà cảm ơn của doanh nghiệp sau khi họ tổ chức các chuyến bay có lời, không ai nói đây là tiền hối lộ.

“Đây là quà biếu, là lộc doanh nghiệp tổ chức xong chuyến bay giải cứu, người ta có lòng nên người ta nghĩ đến anh em. Không ai nói với tôi là hối lộ"- bị cáo Dự khẳng định trước tòa.

"Tôi không biết là ai biếu nhưng tôi yêu cầu phải trả, bằng cách nào trả sớm nhất, không để mang tiếng đến cục nói chung và tôi nói riêng, vì lúc đó tôi sắp nghỉ hưu. Tôi không muốn mang tiếng chợ chiều vơ bèo vạt tép. Nhưng do Tuấn báo cáo tôi rằng một số doanh nghiệp tắt máy không liên lạc được"- ông Dự nói thêm.

Cựu Phó Cục trưởng nói thêm, bản thân hoàn toàn có thể "thoát tội" bởi có thể trả lại tiền cho cấp dưới là Vũ Anh Tuấn nhưng đã không chọn làm như vậy và lựa chọn cách không né tránh.

"Tôi không nhận của doanh nghiệp mà do Tuấn đưa cho tôi, tôi có thể trả lại. Vì trách nhiệm là người chỉ huy, trách nhiệm là người đồng hành với cán bộ cấp dưới nên tôi sẵn sàng chia sẻ những rủi do, những gì không đúng.

Tôi xác định dù đây là tiền mình vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi "số đen", thì thôi trả lại cho nhà nước. Khi bị bắt tạm giam, việc đầu tiên tôi gọi điện cho vợ bảo chuẩn bị 3 tỉ đồng và nói anh sẽ đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi về"- bị cáo Dự nói.

Cựu Phó Cục trưởng cho biết mình có 37 năm tuổi quân trước khi nghỉ hưu nhưng đã bị sai phạm lần này vấy bẩn. "Trong 37 năm công tác, bị cáo có 35 năm 6 tháng rất sạch, đến những tháng cuối thì bị vấy bẩn"- bị cáo Dự ngậm ngùi.

Theo Nguyễn Hưởng - Hữu Hưng/NLĐO

https://nld.com.vn/phap-luat/cuu-cuc-pho-xuat-nhap-canh-vo-tinh-nhan-hoi-lo-nhung-cung-la-toi-so-den-20230717190514024.htm

  • Từ khóa

Bắt nhóm 7 đối tượng mượn danh nhà báo bảo kê đá lậu

Nhóm 7 đối tượng đã mượn danh nhà báo để bảo kê cho các mỏ đá trái phép hoạt động và thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.
07:49 - 06/05/2024
59 lượt xem

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, các đối tượng tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có...
07:33 - 05/05/2024
651 lượt xem

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
1,007 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Tạm giữ giám đốc người Trung Quốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc, để tiếp tục điều tra vụ nổ lò hơi.
14:51 - 04/05/2024
1,055 lượt xem

22/86 bị cáo kháng cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan

Người liên quan là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần T$H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh cũng có đơn kháng cáo về phần tiền...
09:07 - 04/05/2024
1,188 lượt xem