16
/
150407
Bộ Công an kiến nghị làm rõ trách nhiệm cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vụ AIC
bo-cong-an-kien-nghi-lam-ro-trach-nhiem-cuu-lanh-dao-tinh-quang-ninh-vu-aic
news

Bộ Công an kiến nghị làm rõ trách nhiệm cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vụ AIC

Thứ 7, 15/07/2023 | 10:53:01
2,143 lượt xem

Trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, Bộ Công an đã ghi nhận lời khai của 4 cựu lãnh đạo UBND tỉnh, 2 nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và một Giám đốc Sở Y tế đang đương chức.

Trong kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 16 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

2 trong số các bị can bị đề nghị truy tố là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và anh trai là ông Nguyễn Anh Dũng (Giám đốc Công ty CP Bất động sản Phúc Hưng). Những người còn lại là cựu cán bộ, lãnh đạo tại Công ty AIC, Sở Y tế Quảng Ninh, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh...

Theo kết luận điều tra, bà Nhàn là người thành lập, xây dựng và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty AIC, các công ty thành viên và công ty do bà Nhàn thành lập để phục vụ việc tham gia đấu thầu của Công ty AIC.

Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh (Ảnh: bệnh viện).

Tại dự án mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, bà Nhàn giao ông Nguyễn Hồng Sơn (Phó Tổng giám đốc AIC) và bà Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban QLDA 3) trực tiếp thực hiện dự án.

Kết luận điều tra xác định bà Nhàn đã cung cấp các thông tin không trung thực về năng lực tài chính, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gian lận trong đấu thầu, sau đó chỉ đạo hợp thức hóa số liệu qua Công ty Kiểm toán KTV để Công ty AIC đáp ứng hồ sơ mời thầu.

Ngoài ra, bà Nhàn chỉ đạo 3 cấp dưới sử dụng các công ty trong hệ sinh thái và các công ty có quan hệ phụ thuộc, tham gia dự thầu với vai trò "quân xanh" cho Công ty AIC trúng thầu.

Bộ Công an kết luận, Công ty AIC đã trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha trúng 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi với tổng số tiền 232,19 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã lấy lời khai của 3 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn Đọc, ông Nguyễn Đức Long và Nguyễn Văn Thành; nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vũ Thị Thu Thủy; 2 nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện.

Lời khai của những người này thể hiện, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án ở giai đoạn 2 được các cơ quan chuyên môn đề xuất, thẩm định theo quy định và không làm tăng tổng mức đầu tư đã duyệt. Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu thầu.

Vì vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xác định các cá nhân trên có sai phạm trong việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định, thông đồng với nhà thầu, công ty thẩm định giá; quan hệ riêng với các cá nhân của Công ty AIC, cũng như có yếu tố, động cơ vụ lợi nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, Bộ Công an kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và hành chính.

Theo Hải Nam/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/bo-cong-an-kien-nghi-lam-ro-trach-nhiem-cuu-lanh-dao-tinh-quang-ninh-vu-aic-20230715101821337.htm

  • Từ khóa

Tống đạt cáo trạng truy tố 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam sai phạm

Cáo trạng xác định, 3 cựu lãnh đạo đương chức gồm: Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ hơn 7,1 tỉ đồng; Đặng Việt Hà, cựu Cục...
11:18 - 06/05/2024
31 lượt xem

Đi theo đòi tiền khách, nam nhân viên quán karaoke bị đâm tử vong

Sau khi bị đâm, nam nhân viên được hỗ trợ đưa đi cấp cứu nhưng mọi chuyện đã quá muộn.
10:31 - 06/05/2024
35 lượt xem

Bắt nhóm 7 đối tượng mượn danh nhà báo bảo kê đá lậu

Nhóm 7 đối tượng đã mượn danh nhà báo để bảo kê cho các mỏ đá trái phép hoạt động và thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.
07:49 - 06/05/2024
106 lượt xem

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, các đối tượng tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có...
07:33 - 05/05/2024
697 lượt xem

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
1,061 lượt xem