16
/
149743
Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người vụ sạt lở đất tại Đà Lạt
khoi-to-vu-an-trieu-tap-nhieu-nguoi-vu-sat-lo-dat-tai-da-lat
news

Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người vụ sạt lở đất tại Đà Lạt

Chủ nhật, 02/07/2023 | 18:58:27
2,006 lượt xem

Công an TP Đà Lạt đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ sạt lở đất làm chết 2 người vừa xảy ra. Đồng thời triệu tập khoảng 20 người.

Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người vụ sạt lở đất tại Đà Lạt - Ảnh 1.

Bờ taluy từ đường Yên Thế rơi xuống hẻm 36 Hoàng Hoa Thám kèm theo sạt lở đất làm chết 2 người - Ảnh: M.V

Ngày 2-7, đại tá Trần Vĩnh Phú, trưởng Công an TP Đà Lạt, cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 298, Bộ luật Hình sự) để điều tra những sai phạm liên quan vụ sạt lở đất kinh hoàng ở hẻm 36 Hoàng Hoa Thám, phường 10 (TP Đà Lạt) làm 2 người tử vong, bị thương 5 người.

Theo đại tá Trần Vĩnh Phú, ngay sau khi xảy ra sự việc, được sự chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cơ quan này đã xác định có dấu hiệu vi phạm nên đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra tập trung xác minh, điều tra. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn ba ngày Công an TP Đà Lạt đã xác định được dấu hiệu phạm tội nên khởi tố vụ án để điều tra.

Có dấu hiệu thi công không đúng thiết kế

Cơ quan điều tra Công an TP Đà Lạt đã triệu tập khoảng 20 người liên quan đến làm việc, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường; thu thập các tài liệu liên quan đến các lô đất đã xây dựng bờ kè taluy và đang đổ đất tạo mặt bằng; các giấy tờ liên quan đến cấp phép xây dựng, khảo sát, thiết kế, thẩm định, giám sát và thi công… để làm rõ các sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người vụ sạt lở đất tại Đà Lạt - Ảnh 3.

Hiện trường tan hoang của vụ sạt lở đất tại Đà Lạt - Ảnh: M.V

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, vụ sạt lở đất ở hẻm 36 Hoàng Hoa Thám có nguyên nhân bắt đầu từ việc công trình ở đường Yên Thế (cao hơn hẻm Hoàng Hoa Thám khoảng 30m) thiết kế, thi công không đúng theo bản vẽ thiết kế được duyệt và không đúng với quy định của tỉnh Lâm Đồng. Theo quy định, bờ taluy chỉ được xây chiều cao 4m, nhưng tại công trình này bờ kè taluy xây cao đến 10m. Trong thiết kế có ép cọc nhồi, cơ quan chức năng đang làm rõ đơn vị thi công có làm đúng hay không.

Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người vụ sạt lở đất tại Đà Lạt - Ảnh 4.

Nhiều bằng chứng cho thấy đơn vị thi công đã làm không đúng theo thiết kế được duyệt - Ảnh: M.V

Công trình có bờ taluy bị đứt, gãy gây tai nạn được xây dựng trên 4 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 4 và được UBND TP Đà Lạt cấp giấy phép xây dựng ngày 29-3-2021.

Công trình do Công ty cổ phần xây dựng Lê Nguyễn Lâm Đồng làm nhà thầu thi công và thiết kế xây dựng; nhà thầu thẩm tra thiết kế là Công ty TNHH Hà Phát Thịnh.

Thời điểm xảy ra sự cố, hạng mục taluy đã hoàn thành thi công khoảng một năm trước, hiện chủ đầu tư công trình đang đắp đất để tạo mặt bằng thi công.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khoi-to-vu-an-trieu-tap-nhieu-nguoi-vu-sat-lo-dat-tai-da-lat-20230702172327257.htm

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
17 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
276 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
690 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,468 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,902 lượt xem