16
/
146293
Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng
con-trai-cuu-pho-chanh-van-phong-so-tn-mt-ha-noi-xin-khac-phuc-thay-cha-vu-chiem-doat-dat-vang
news

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng

Thứ 3, 25/04/2023 | 14:31:00
2,027 lượt xem

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin tòa cho khắc phục một phần hậu quả vụ án chiếm đoạt đất vàng trên phố Bà Triệu thay cha, nhưng vẫn ủng hộ cha kêu oan.

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng - Ảnh 1.

Vợ chồng ông Lương Thế Hiển trong phiên tòa xét xử kỳ án tranh chấp ba khu đất vàng trên phố Bà Triệu - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 25-4, theo dự kiến TAND TP Hà Nội tuyên án với bị cáo Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, vợ ông Hiển) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là ba khu "đất vàng" trên phố Bà Triệu.

Xin khắc phục hậu quả vụ án thay cha

Trước khi tuyên án, tòa bất ngờ quay lại phần xét hỏi và dân sự của vụ án. 

Trình bày ý kiến, con trai của ông Hiển cho biết muốn thương lượng cùng anh Nguyễn Thanh Thủy (bị hại) và ông Lê Hải An (người mua lại 676m2 đất), để thay cha khắc phục một phần hậu quả vụ án. Tuy nhiên, người này vẫn ủng hộ cha mình kêu oan.

Con trai của ông Hiển thắc mắc nếu anh bồi thường thay cha và cha anh được tuyên vô tội thì có được trả lại tiền không?

Hội đồng xét xử giải thích anh sẽ được hoàn trả lại tiền nếu ông Hiển được tuyên vô tội và sẽ được xét làm căn cứ giảm án nếu bị cáo Hiển bị tuyên có tội.

Trình bày ý kiến, viện kiểm sát đề nghị tòa cân nhắc, ưu tiên khắc phục hậu quả vụ án nhưng không trì hoãn việc tuyên án quá nhiều ngày.

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử chấp thuận việc kéo dài thời gian nghị án để ba bên thương lượng việc khắc phục hậu quả, làm giảm bớt thiệt hại nếu có của vụ án.

Tòa tuyên kéo dài thời gian nghị án thêm năm ngày, cộng thêm thời gian nghỉ lễ, sẽ tuyên án chiều 4-5.

Từ "hợp tác kinh doanh" đến chiếm đoạt khu đất vàng

Cáo trạng xác định khu đất bị chiếm đoạt trong vụ án nằm ở các vị trí liền nhau số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là những khu "đất vàng" nằm ở vị trí trung tâm phố Bà Triệu với giá trị hàng trăm tỉ đồng.

Ba khu đất liền nhau trên có tổng diện tích 676m2, nguồn gốc là các khối nhà 2-3 tầng mặt phố thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, cho 14 hộ dân thuê ở.

Giữa năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy đã mua gom được 11 nhà đất, tổng diện tích hơn 300m2 tại địa chỉ trên.

Tiếp đó, ông Thủy muốn mua toàn bộ phần còn lại để chuyển đổi diện tích đất sử dụng chung và làm thủ tục gộp sổ đỏ của khu đất phố Bà Triệu.

Tuy nhiên theo quy định pháp luật, ông Thủy không thuộc đối tượng được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Cáo trạng thể hiện thời điểm đó ông Lương Thế Hiển vừa nghỉ hưu, giới thiệu với Thủy mình có quan hệ "với các lãnh đạo của các sở, ban ngành TP Hà Nội" và có thể đứng tên giúp Thủy làm thủ tục mua diện tích đất trên phố Bà Triệu với giá thấp.

Nguyên phó chánh văn phòng sở cũng giới thiệu có thể lo được việc chuyển mục đích đất sử dụng chung và gộp các sổ đỏ nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu. Tiền công dịch vụ ông Thủy phải trả cho ông Hiển là 7 tỉ đồng.

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng - Ảnh 2.

Khu đất rộng hơn 676m2 trên phố Bà Triệu bị xác định ông Hiển chiếm đoạt của ông Thủy - Ảnh: NAM TRẦN

Để hợp thức việc nhờ ông Hiển đứng tên làm các thủ tục trên, hai bên đã thống nhất cách thức là ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, các giấy nhận tiền, các hợp đồng công chứng chuyển nhượng tại ba khu đất phố Bà Triệu.

Cụ thể, ông Thủy và vợ chồng ông Hiển ký hợp đồng hợp tác đầu tư mua khu đất trên có tổng giá trị 200 tỉ, mỗi bên góp một nửa.

Bảy tháng sau, hai bên tiếp tục ký biên bản thanh lý hợp đồng. Nội dung thể hiện ông Thủy đồng ý chuyển nhượng 50% cổ phần cho nhà ông Hiển, tương đương 100 tỉ đồng vốn đã góp để mua đất trên phố Bà Triệu.

Ông Hiển, bà Liên có nghĩa vụ thanh toán cho ông Thủy 50% giá trị hợp tác kinh doanh, tương đương 100 tỉ. Ông Thủy có trách nhiệm hoàn thiện toàn bộ thủ tục để khối tài sản đầu tư là nhà đất tại 296, 298, 300 phố Bà Triệu chuyển sang ông Hiển, bà Liên theo đúng quy định. Biên bản có luật sư Cao Văn Bình ký làm chứng.

Ông Thủy cũng viết giấy nhận tiền 100 tỉ đồng của vợ chồng bà Liên, ký tên và lăn tay vào biên nhận.

Viện kiểm sát cho rằng sau khi mua gom khu đất trên phố Bà Triệu và làm sổ đỏ đứng tên mình, ông Hiển nảy sinh ý định chiếm đoạt, không trả lại cho ông Thủy như thỏa thuận.

Ông Hiển đã bán toàn bộ khu đất cho người khác với giá gần 320 tỉ đồng.

Ngày 26-9-2019, ông Thủy có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị nguyên phó chánh văn phòng sở lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và hai căn nhà khác.

Cơ quan tố tụng xác định các hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy biên nhận số tiền 100 tỉ mà ông Hiển trả cho ông Thủy là giả cách.

Viện kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt ba khu "đất vàng" trên phố Bà Triệu của ông Thủy. Ông Hiển bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 127 tỉ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/con-trai-cuu-pho-chanh-van-phong-so-tn-mt-ha-noi-xin-khac-phuc-thay-cha-vu-chiem-doat-dat-vang-20230425111740675.htm 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
239 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,039 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,462 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,497 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,509 lượt xem