16
/
145004
Công an Bắc Giang giải đáp vướng mắc khi đăng ký tài khoản định danh điện tử
cong-an-ba-c-giang-gia-i-da-p-vuong-mac-khi-dang-ky-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu
news

Công an Bắc Giang giải đáp vướng mắc khi đăng ký tài khoản định danh điện tử

Thứ 5, 30/03/2023 | 09:07:20
2,271 lượt xem

Thời gian qua, khi thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT), nhiều công dân gặp không ít khó khăn. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Bắc Giang) đã có giải đáp cụ thể.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp vướng mắc cho công dân khi đăng ký tài khoản ĐDĐT VNeID. 

Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc của Báo Bắc Giang phản hồi về việc gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản ĐDĐT theo hướng dẫn. 

Theo đó, khi thực hiện đến bước quét nhận diện gương mặt dù đã làm đi làm lại nhiều lần nhưng hệ thống lại không thể nhận diện gương mặt. Một số người khác quên mật khẩu nhưng không lấy lại được; được hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 nhưng quá 3 ngày không nhận được tin nhắn của tổng đài VNeID báo về...

Ngày 29/3, trao đổi với phóng viên Báo Bắc Giang, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Sau khi ấn đăng ký, thiết lập mật khẩu (gồm 8 đến 20 ký tự gồm chữ viết hoa, chữ viết thường, ký tự đặc biệt), công dân tiếp tục đăng ký sử dụng tài khoản mức độ 1. App VNeID sẽ có bước quét gương mặt. Lúc này người dân cần lưu ý làm theo hướng dẫn giữ máy ở khoảng cách nhất định rồi từ từ đưa lại gần chụp cận mặt và giữ nguyên từ 3 đến 5 giây. Sau khi app đã chụp gương mặt xong, người dùng bấm gửi hồ sơ là hoàn thành việc đăng ký trực tuyến, chỉ chờ Bộ Công an phê duyệt.

Công an tỉnh cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân nêu khó khăn khi thực hiện chụp ảnh nhận diện gương mặt. Bởi vậy, Công an tỉnh đã có kiến nghị tới Bộ Công an nhằm đơn giản hóa khâu xác thực gương mặt công dân, thay vì quét nhận diện qua camera như hiện nay chuyển sang hình thức chụp ảnh và đối chiếu. Như vậy, công dân có thể chụp ảnh, đính kèm vào hồ sơ và gửi lên để cơ quan công an đối chiếu.

Công an xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa) hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1.

Để kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2, nhiều người dân đã đến Công an huyện, TP làm các thủ tục như lăn dấu vân tay, chụp ảnh… song qua nhiều ngày vẫn chưa nhận được thông báo kích hoạt từ hệ thống VNeID. Về vấn đề này, Công an tỉnh lý giải, khi người dân tới cơ quan công an để đăng ký tài khoản ĐDĐT, cán bộ phụ trách sẽ tiến hành thu nhận, gửi lên Bộ Công an để duyệt hồ sơ. Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, thuộc trường hợp cấp tài khoản ĐDĐT mức độ 1, không quá một ngày làm việc, hồ sơ sẽ được phê duyệt.

Với trường hợp cấp tài khoản ĐDĐT mức độ 2 sẽ không quá ba ngày; với công dân chưa có thẻ CCCD gắn chip không quá bảy ngày làm việc. Tuy nhiên do số lượng hồ sơ trên toàn quốc chuyển về lớn nên nhiều hồ sơ dù đã được phê duyệt song hệ thống chưa kịp gửi tin nhắn. Riêng phần này, công dân có thể tự kiểm tra trên điện thoại thông minh là tài khoản định danh đã được phê duyệt hay chưa mà không phải chờ tin nhắn gửi về.

Khi công dân quên mật khẩu tài khoản, có thể lấy lại, đặt lại mật khẩu bằng hai phương thức là xác thực bằng thẻ CCCD gắn chíp hoặc bằng thông tin xác thực. Lưu ý khi xác thực bằng thẻ CCCD gắn chíp, công dân chỉ cần gửi yêu cầu, đặt phần chíp gắn ở mặt sau CCCD để lấy lại mật khẩu, thao tác này chỉ cần 2 giây.

Về câu hỏi đã kích hoạt VNEID với tài khoản định danh mức 2 nhưng trong ứng dụng vẫn chưa hiển thị các thông tin như BHYT, BHXH… cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hay: Hiện nay khi công dân đi đăng ký tài khoản ĐDĐT tại cơ quan công an, có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản, cán bộ sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ và gửi dữ liệu sang cơ quan quản lý dữ liệu như BHXH, Tổng cục Đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông… để xác thực thông tin các loại giấy tờ của công dân.

Nếu thông tin giấy tờ của công dân được các đơn vị quản lý xác thực là đúng, chính xác sẽ được trả về hệ thống định danh và hiển thị lên ứng dụng VNeID. Nếu thông tin sai hoặc không chính xác sẽ không được hiển thị lên ứng dụng VNeID.

Khi đăng ký tài khoản ở mức độ 2, thông tin trên thẻ CCCD gắn chip sẽ được tích hợp, tạo thành một thẻ CCCD điện tử. CCCD điện tử có giá trị tương đương thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Cán bộ Công an phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản ĐDĐT.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp và quản lý CMND, CCCD (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) cho biết: “Hiện tỉnh Bắc Giang đã thu nhận 466 nghìn hồ sơ đăng ký tài khoản định danh mức độ 2; kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh mức độ 1, 2 cho gần 100 nghìn công dân, đạt 7% so với chỉ tiêu. Một số huyện tích cực, kết quả cao là Lục Ngạn, Yên Thế và TP Bắc Giang. Lực lượng công an cơ sở phối hợp với ban ngành, đoàn thể địa phương tích cực hướng dẫn, hỗ trợ công dân”.

Đề nghị công dân đang thường trú trên địa bàn tỉnh đã đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 kiểm tra lại tin nhắn từ VNeID với nội dung: “Cục Cảnh sát QLHC về TTXH thông báo: Hồ sơ đăng ký tài khoản ĐDĐT của công dân A đã được phê duyệt. Đề nghị truy cập ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ http://vneid.gov.vn để kích hoạt tài khoản", chủ động thực hiện các thao tác kích hoạt tài khoản theo hướng dẫn sau: https://vneid.gov.vn/huongdan/hd-kich-hoat-tai-khoan.html, hoặc có thể liên hệ với cán bộ công an cấp xã, cấp huyện nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản.

Cách đăng ký tài khoản định danh:

1. Đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1 qua ứng dụng VNelD đối với người đã có CCCD gắn chip:

- Bước 1: Sử dụng thiết bị di động cài đặt ứng dụng VNelD.

- Bước 2: Truy cập VNelD, nhập số định danh cá nhân, số điện thoại hoặc thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng; thu nhận ảnh chân dung và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản.

- Bước 3: Cơ quan quản lý ĐDĐT thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNelD, tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.

2. Đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2:

+ Đối với công dân đã có CCCD gắn chip

- Bước 1: Công dân đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp CCCD để làm thủ tục cấp tài khoản ĐDĐT; thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ công an.

- Bước 2: Cán bộ chức năng nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay của công dân để xác thực với cơ sở dữ liệu CCCD và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo tài khoản định danh.

- Bước 3: Cơ quan quản lý ĐDĐT thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua VNElD, tin nhắn SMS hoặc thư điện tử.

Trường hợp công dân chưa có thẻ CCCD gắn chip, cơ quan công an sẽ tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ CCCD.

Theo Tuyết Mai/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/401962/cong-an-ba-c-giang-gia-i-da-p-vuong-mac-khi-dang-ky-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-.html

  • Từ khóa

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
3 lượt xem

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
380 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
418 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
455 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
405 lượt xem