16
/
143895
Vợ chồng cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội hầu tòa vụ lừa ba khu đất phố Bà Triệu
vo-chong-cuu-pho-chanh-van-phong-so-tn-mt-ha-noi-hau-toa-vu-lua-ba-khu-dat-pho-ba-trieu
news

Vợ chồng cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội hầu tòa vụ lừa ba khu đất phố Bà Triệu

Thứ 5, 09/03/2023 | 15:38:00
2,000 lượt xem

Ông Lương Thế Hiển - cựu phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - cùng vợ hầu tòa với cáo buộc chiếm đoạt ba khu đất "vàng" trên phố Bà Triệu.

Vợ chồng ông Hiển tại phiên tòa sáng 9-3 - Ảnh: DANH TRỌNG

Vợ chồng ông Hiển tại phiên tòa sáng 9-3 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 9-3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, vợ ông Hiển) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là ba khu đất "vàng" trên phố Bà Triệu.

Trong phần thủ tục, tòa cho biết người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án là ông Lê Hải An (người mua lại các mảnh đất từ ông Hiển) vắng mặt, luật sư của ông An cũng vắng mặt. Ngoài ra, luật sư của phía bị hại và ba người làm chứng cũng vắng mặt.

Viện kiểm sát nhận định những người này đều có vai trò quan trọng trong vụ án, đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại chưa được ấn định.

Đây là lần thứ hai phiên xét xử bị hoãn. Ngày 16-1, phiên xét xử hoãn lần đầu do không trích xuất được bị cáo Hiển.

"Hợp tác kinh doanh" mua gom đất "vàng" phố Bà Triệu

Theo cáo trạng, khu đất bị chiếm đoạt trong vụ án này được cơ quan tố tụng xác định nằm ở các vị trí liền nhau số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là những khu đất "vàng" nằm ở vị trí trung tâm phố Bà Triệu với giá trị hàng trăm tỉ.

Ba khu đất liền nhau trên có tổng diện tích 676m2, có nguồn gốc là các khối nhà 2-3 tầng mặt phố thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, cho 14 hộ dân thuê ở.

Giữa năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy đã mua gom được 11 nhà đất, tổng diện tích hơn 300m2 tại địa chỉ trên.

Tiếp đó, ông Thủy muốn mua toàn bộ phần còn lại để chuyển đổi diện tích đất sử dụng chung và làm thủ tục gộp sổ đỏ của khu đất phố Bà Triệu.

Tuy nhiên theo quy định pháp luật, ông Thủy không thuộc đối tượng được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Cáo trạng thể hiện, thời điểm đó ông Lương Thế Hiển vừa nghỉ hưu, giới thiệu với Thủy là mình có quan hệ "với các lãnh đạo của các sở, ban ngành TP Hà Nội" và có thể đứng tên giúp Thủy làm thủ tục mua diện tích đất trên phố Bà Triệu với giá thấp.

Nguyên phó chánh văn phòng sở cũng giới thiệu có thể lo được việc chuyển mục đích đất sử dụng chung và gộp các sổ đỏ nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu. Tiền công dịch vụ ông Thủy phải trả cho ông Hiển là 7 tỉ đồng.

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm các thủ tục trên, hai bên đã thống nhất cách thức là ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, các giấy nhận tiền, các hợp đồng công chứng chuyển nhượng tại ba khu đất phố Bà Triệu.

Cụ thể, ông Thủy và vợ chồng ông Hiển ký hợp đồng hợp tác đầu tư mua khu đất trên tổng giá trị 200 tỉ, mỗi bên góp một nửa.

Bảy tháng sau, hai bên tiếp tục ký biên bản thanh lý hợp đồng. Nội dung thể hiện ông Thủy đồng ý chuyển nhượng 50% cổ phần cho nhà ông Hiển, tương đương 100 tỉ đồng vốn đã góp để mua đất trên phố Bà Triệu.

Ông Hiển, bà Liên có nghĩa vụ thanh toán cho ông Thủy 50% giá trị hợp tác kinh doanh, tương đương 100 tỉ. Ông Thủy có trách nhiệm hoàn thiện toàn bộ thủ tục để khối tài sản đầu tư là nhà đất tại 296, 298, 300 phố Bà Triệu chuyển sang ông Hiển, bà Liên theo đúng quy định. Biên bản có luật sư Cao Văn Bình ký làm chứng.

Ông Thủy cũng viết giấy nhận tiền 100 tỉ đồng của vợ chồng bà Liên, ký tên và lăn tay vào biên nhận.

Chiếm đoạt khu đất "vàng" phố Bà Triệu

Viện kiểm sát cho rằng sau khi mua gom khu đất trên phố Bà Triệu và làm sổ đỏ đứng tên mình, ông Hiển nảy sinh ý định chiếm đoạt, không trả lại cho ông Thủy như thỏa thuận.

Ông Hiển đã bán toàn bộ khu đất cho người khác với giá gần 320 tỉ đồng

Hơn một năm sau, khi vợ chồng ông Hiển đã bán xong nhà đất, ngày 26-9-2019, ông Thủy có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị nguyên phó chánh văn phòng sở lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và hai căn nhà khác.

Ông Thủy cho rằng mình chỉ nhờ vợ chồng ông Hiển đứng tên làm thủ tục mua nhà ở trên phố Bà Triệu nhưng đã bị chiếm đoạt, bán cho người khác.

Cơ quan tố tụng xác định các hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy biên nhận số tiền 100 tỉ mà ông Hiển trả cho ông Thủy là giả cách.

Mặc dù chữ ký, dấu lăn tay của ông Thủy là thật nhưng theo cơ quan tố tụng, đây chỉ là hợp thức hóa để ông Hiển đứng tên mua khu đất giúp ông Thủy.

Tại cơ quan điều tra, ông Hiển không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Hiển khai rằng việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy là có thật, cũng như có việc vợ chồng mình chuyển tiền 3 lần, tổng cộng 200 tỉ đồng như ba giấy nhận tiền ông Thủy đã ký.

Tuy nhiên, viện kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt ba khu đất "vàng" trên phố Bà Triệu của ông Thủy. Ông Hiển bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 127 tỉ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vo-chong-cuu-pho-chanh-van-phong-so-tn-mt-ha-noi-hau-toa-vu-lua-ba-khu-dat-pho-ba-trieu-20230309113820903.htm 

  • Từ khóa

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
374 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
408 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
447 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
395 lượt xem

Giả mạo website của Bộ TT&TT để lừa đảo, đánh cắp thông tin

Trang web vietgcv[.] cc giả mạo website Bộ TT&TT để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin tài sản.
11:24 - 02/05/2024
487 lượt xem