16
/
132471
Bắc Giang: Kịp thời tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm
bac-giang-kip-thoi-tiep-nhan-giai-quyet-tin-bao-to-giac-toi-pham
news

Bắc Giang: Kịp thời tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm

Thứ 4, 10/08/2022 | 21:59:00
3,186 lượt xem

Tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm là hoạt động mở đầu của quá trình giải quyết vụ án hình sự nhằm sớm phát hiện hành vi phạm tội, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm. Bằng nhiều giải pháp, Viện KSND hai cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện có hiệu quả công tác này.

Việt Yên là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn những yếu tố phát sinh các đối tượng vi phạm pháp luật. Hằng năm, số lượng tin tố giác, tin báo về tội phạm có xu hướng tăng. 

Cán bộ Viện KSND huyện Lạng Giang tiếp nhận thông tin từ người dân. 

Đồng chí Phạm Thu Hà, Viện trưởng Viện KSND huyện cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 341/400 tin báo, gần bằng cả năm 2021. Số lượng tin báo tội phạm nhiều nên chúng tôi chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc phân loại, thụ lý giải quyết nguồn tin. Nhờ vậy, các vụ việc đều được kiểm sát viên thu thập đầy đủ chứng cứ, trên cơ sở đó đề xuất lãnh đạo Viện phê chuẩn quyết định khởi tố bị can bảo đảm đúng người, đúng tội”. 

Đơn cử như ngày 27/6 vừa qua, Công an huyện Việt Yên tiếp nhận tin báo của chị Trần Thị H (SN 1992) ở thôn Đống Mối, xã Hương Mai phản ánh về việc bị 2 thanh niên cướp giật tiền khi đang làm việc tại một công ty chuyển phát nhanh có trụ sở tại Việt Yên. Sau khi có thông tin, Viện KSND huyện đã phân công kiểm sát viên tham gia kiểm sát tất cả các hoạt động từ khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin liên quan đến phương tiện của 2 đối tượng để có được manh mối, danh tính cụ thể. 

Từ việc kiểm sát tin báo, Viện KSND huyện nhận thấy hành vi của hai đối tượng Nguyễn Đức Tưởng (SN 1984) và Vũ Văn Duyên (SN 1982) đều ở TP Hải Phòng là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải khởi tố hình sự. Viện KSND huyện đã ban hành kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố về tội “Cướp giật tài sản” và lệnh tạm giam đối với 2 bị can Duyên và Tưởng đúng quy định pháp luật.

Ở huyện Lạng Giang, trung bình mỗi năm Viện KSND huyện tiếp nhận, giải quyết hơn 200 tin báo tội phạm. Tăng cường hơn nữa công tác giải quyết nguồn tin, tháng 8/2021, Viện KSND huyện và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã xây dựng Quy chế phối hợp. Nhằm hạn chế bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội, Viện KSND huyện cũng yêu cầu mỗi kiểm sát viên khi được phân công đều phải theo sát vụ việc từ khâu ban đầu. 

Từng trực tiếp tham gia giải quyết nhiều tin báo tội phạm, kiểm sát viên Bùi Việt Hùng,Viện KSND huyện Lạng Giang chia sẻ: “Ngoài cẩn trọng trong giám sát, kiểm sát viên còn phải có cái nhìn bao quát, nhạy bén để phối hợp, hỗ trợ tốt với cơ quan điều tra trong tiến hành xác minh, làm rõ các đối tượng, nhất là các vụ việc gây rối an ninh trật tự có liên quan đến nhiều người”.

Việc tiếp nhận, xử lý các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là những đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh thông tin, từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự. 

Được biết, để nâng cao chất lượng hoạt động này, Viện KSND tỉnh tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành. Hằng tuần, các đơn vị cấp huyện báo cáo đầy đủ số lượng tiếp nhận, nội dung yêu cầu, kết quả xác minh trong tuần và phương hướng xác minh của tuần để theo dõi; tổ chức hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm tới các điểm cầu Viện KSND các huyện, TP.

Các đơn vị cấp huyện duy trì thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ; phân công kiểm sát viên mở sổ theo dõi, ghi chép số liệu. Chủ động phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp thực hiện tốt việc duy trì chốt sổ hằng ngày đối với những tin báo đã tiếp nhận. 

Đối chiếu, rà soát việc thụ lý, xử lý tin hằng tuần và giao ban hằng tháng để kiểm sát, phân loại. Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tin báo. Các huyện Việt Yên, Lục Nam còn xây dựng chuyên đề để đánh giá thực trạng và rút kinh nghiệm.

Năm 2021, Viện KSND tỉnh và các huyện, TP tiếp nhận 2.667 tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 93%. Từ đầu năm đến nay đã kiểm sát, thụ lý 1.608 tin và kiến nghị khởi tố, trong đó đã giải quyết 1.258 tin; số còn lại đang xem xét.

Từ các giải pháp nêu trên, công tác tiếp nhận, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố ở Viện KSND hai cấp đã không để xảy ra việc khởi tố oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc khởi tố phải đình chỉ vì không có tội hoặc ra quyết định khởi tố không có căn cứ. 

Năm 2021, Viện KSND tỉnh và các huyện, TP tiếp nhận 2.667 tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 93%. Từ đầu năm đến nay đã kiểm sát, thụ lý 1.608 tin, trong đó đã giải quyết 1.257 tin; số còn lại đang xem xét.

Thời gian tới, Viện KSND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục nắm chắc việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tin báo của cơ quan điều tra nhằm bảo đảm 100% tin báo, tố giác, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý và kiểm sát kịp thời. 

Kiểm sát viên bám sát tiến độ xác minh và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện yêu cầu xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra để hạn chế việc gia hạn thời hạn xác minh nguồn tin về tội phạm. Cùng đó thực hiện tốt công tác phối hợp với công an cấp huyện để nắm chắc tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Theo Tuệ An/ Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/388898/bac-giang-kip-thoi-tiep-nhan-giai-quyet-tin-bao-to-giac-toi-pham.html 

  • Từ khóa

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
45 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
442 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,226 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,651 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,675 lượt xem