16
/
121955
Cựu Giám đốc Chi nhánh VIB “thổi giá” tài sản đảm bảo
cuu-giam-doc-chi-nhanh-vib-thoi-gia-tai-san-dam-bao
news

Cựu Giám đốc Chi nhánh VIB “thổi giá” tài sản đảm bảo

Thứ 5, 23/12/2021 | 12:19:08
2,309 lượt xem

Nâng khống giá trị tài sản đảm bảo khoản vay từ hơn 7 tỷ lên hơn 43 tỷ đồng rồi giải ngân, cựu Giám đốc chi nhánh của VIB bị xác định gây thiệt hại 13 tỷ đồng.

Bị cáo Thái, cựu Giám đốc VIB chi nhánh Nguyễn Huệ tại tòa.

Mới đây TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lại Hồng Thái (SN 1980, ở Thanh Xuân, Hà Nội) án 13 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2013-2015, ông Thái giữ chức Giám đốc Ngân hàng VIB - Chi nhánh Nguyễn Huệ (nay là Ngân hàng VIB - Chi nhánh Văn Phú). Vị trí này có thẩm quyền phê duyệt các hợp đồng tín dụng hạn mức tối đa 500 triệu đồng, theo quy định của VIB.

Bị cáo này nhờ vậy đã trực tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng rồi chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập hồ sơ tín dụng cho khách hàng là cá nhân vay vốn dưới hình thức vay tiêu dùng, tài sản thế chấp bằng quyền sử dụng đất.

Cơ quan tố tụng cho rằng, dù Thái không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng lời khai của các nhân viên, khách hàng đứng tên vay vốn, chứng thư thẩm định giá và kết quả định giá tài sản đủ căn cứ khẳng định bị cáo này cố ý nâng khống giá trị tài sản lên nhiều lần để có thể giải ngân cho khách hàng.

Tổng cộng, 59 tài sản đảm bảo trong 59 hợp đồng tín dụng do Thái phê duyệt có giá trị tại thời điểm cho vay là hơn 7,6 tỷ đồng. Bị cáo này nâng khống giá trị lên hơn 43 tỷ đồng để cho khách hàng vay hơn 25,7 tỷ đồng.

Đa số khách hàng trong đó không có nhu cầu vay vốn thực sự, được người khác nhờ đứng tên mua đất sau đó lại được đưa đến ngân hàng làm thủ tục vay vốn. Những khách hàng này sau khi được giải ngân tiền vay đều chỉ trả lãi, gốc trong thời gian ngắn rồi sau đó không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Thanh tra nội bộ của VIB còn xác định, các tài sản do khách hàng thế chấp trong vụ án này không phải tài sản của họ; một số thông tin về khách hàng như chứng minh nghề nghiệp, thu nhập không có trên thực tế.

Cơ quan tố tụng kết luận hành vi của cựu Giám đốc chi nhánh VIB gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho ngân hàng này. Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo dù không nhận tội nhưng đủ căn cứ xác định bị cáo trực tiếp nhận các hồ sơ của khách hàng rồi chỉ đạo các nhân viên dưới quyền quản lý của mình hoàn thiện hồ sơ, giải ngân số tiền cho vay cao hơn so với tài sản thế chấp.

"Với cương vị, chức vụ của mình, Thái chỉ được phép duyệt hồ sơ vay vốn tối đa 500 triệu đồng. Bị cáo đã phạm quy định về thẩm định giá tài sản cho vay, duyệt các khoản vay có giá trị cao nhất”, bản án thể hiện. Ngoài án phạt tù, Lại Hồng Thái còn phải bồi thường thiệt hại cho VIB.

Trong vụ án, các nhân viên của VIB chi nhánh Nguyễn Huệ được xác định là những người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm và được Giám đốc chỉ đạo làm sai. Họ không hưởng lợi vật chất nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Ngoài ra, 2 khách hàng Trần Thị Hằng và Trần Thị Lan bị xác định nhờ 24 người khác đứng tên hợp đồng vay vốn tại VIB. Tất cả các hợp đồng này đều được Thái nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho ngân hàng. Phía điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ thể hiện họ thông đồng với bị cáo Thái nên cũng không xử lý hình sự.

Theo Hoàng Thế Thanh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/cuu-giam-doc-chi-nhanh-vib-thoi-gia-tai-san-dam-bao-PxztGLong.html

  • Từ khóa

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
194 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
606 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,381 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,808 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,827 lượt xem