16
/
114232
Kịp thời chấn chỉnh đạo đức công vụ, phòng ngừa tham nhũng
kip-thoi-chan-chinh-dao-duc-cong-vu-phong-ngua-tham-nhung
news

Kịp thời chấn chỉnh đạo đức công vụ, phòng ngừa tham nhũng

Thứ 3, 03/08/2021 | 16:35:43
2,281 lượt xem

Tăng cường kiểm tra chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ là một trong những giải pháp của công tác phòng, chống tham nhũng. Ở Bắc Giang, nội dung này thường xuyên được quan tâm, qua đó góp phần kiểm soát, phòng ngừa tham nhũng.

Cuối năm 2020, một số cán bộ xã, thôn ở xã Yên Lư (Yên Dũng) bị kỷ luật do vi phạm trong công tác bình xét hộ nghèo. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc này, Đảng ủy, UBND xã tập trung siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; chú trọng giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức. 

Lãnh đạo UBND xã Yên Sơn (Lục Nam) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã. 

Ngoài thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tiến độ giải quyết công việc ở từng lĩnh vực, lãnh đạo xã phân công cán bộ văn phòng UBND xã trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quy định về thời gian, lề lối làm việc, kịp thời báo cáo để có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh. 

Nhờ vậy từng bước tạo được chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ. Điều này thể hiện qua việc cán bộ xã trách nhiệm, tận tình hơn với công việc, bám sát kế hoạch công tác theo từng tuần; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn cao, đạt hơn 95%...

Thực tế thời gian qua, để kiểm soát, phòng ngừa tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác, UBND huyện Yên Dũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Yêu cầu chung là chấp hành nghiêm giờ giấc, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, tận tình khi làm việc với công dân. UBND huyện yêu cầu người đứng đầu chính quyền cấp xã chịu trách nhiệm về việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ. Cùng đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra đột xuất việc thực hiện công vụ tại các đơn vị, địa phương. 

Từ đầu năm đến nay, các tổ công tác của huyện kiểm tra 100% xã, thị trấn và một số cơ quan, qua đó nhắc nhở, phê bình 6 trường hợp có biểu hiện lơ là, thiếu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Tương tự, huyện Lục Nam thành lập và duy trì tổ công tác với hai nhóm do lãnh đạo Phòng Nội vụ và Văn phòng Huyện ủy phụ trách. Năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, các nhóm thực hiện hơn 30 cuộc kiểm tra toàn diện từ cơ sở đến các phòng, ban của huyện. 

Qua đó, một số xã như: Tiên Nha, Lan Mẫu, Đan Hội và Phòng Tài chính - Kế hoạch đã được yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chỉ đạo cán bộ chấn chỉnh lề lối làm việc. Đồng chí Lương Thế Toán, Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy cho biết: “Thông qua kiểm tra thường xuyên, kỷ cương, kỷ luật hành chính ở các cấp được siết chặt. Tinh thần trách nhiệm trước công việc và tính trung thực, liêm chính của đội ngũ cán bộ được nâng lên”.

Xác định việc chấn chỉnh kỷ luật, nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức là một trong những cách làm hiệu quả để tạo chuyển biến về chất lượng thực hiện nhiệm vụ, góp phần phòng ngừa tham nhũng, nhiều năm qua tỉnh Bắc Giang đã tích cực triển khai biện pháp này. 

Thực tế, Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 4/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 01-CT/UBND ngày 8/1/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh đều chỉ rõ mục đích yêu cầu, những giải pháp tập trung vào việc chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thực thi công vụ.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ thực hiện kiểm tra tại 10 đơn vị trực thuộc sở, ngành tỉnh; 14 lượt tại bộ phận một cửa UBND các huyện, TP cùng hàng chục lượt đối với UBND xã, phường, thị trấn. 

Quán triệt các văn bản chỉ đạo trên, Sở Nội vụ thành lập các tổ kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ thực hiện kiểm tra tại 10 đơn vị trực thuộc sở, ngành tỉnh; 14 lượt tại bộ phận một cửa UBND các huyện, TP cùng hàng chục lượt đối với UBND xã, phường, thị trấn. 

Thông qua đây, nhiều biểu hiện tiêu cực hay chưa nghiêm túc trong quá trình thực thi công vụ ở các đơn vị được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đơn cử như việc tiếp công dân ở phòng làm việc thay vì bộ phận một cửa tại xã Cao Xá (Tân Yên) hay công chức địa chính xã Minh Đức (Việt Yên) khóa trái cửa phòng trong khi làm việc vào dịp tháng 4/2021. Trước đó, bộ phận một cửa xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) không có công chức trực làm việc để người dân phải chờ đợi (năm 2020) cũng được phê bình nghiêm khắc…

Ở các huyện, TP, hoạt động kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ được duy trì thường xuyên. Nổi bật như huyện Việt Yên giao Phòng Nội vụ chủ trì tổ chức các tổ kiểm tra đột xuất với tần suất một tuần ít nhất hai lần. 

Phê bình bằng văn bản và công bố trên trang thông tin điện tử của huyện đối với những trường hợp vi phạm. Tại các huyện: Lục Ngạn, Tân Yên, Yên Dũng, các đồng chí thường trực UBND huyện trực tiếp làm trưởng các đoàn đi kiểm tra đánh giá toàn diện từ việc chấp hành kỷ luật, thái độ ứng xử cho tới kết quả công việc của cán bộ ở cơ sở…

Có thể thấy, việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ trên địa bàn tỉnh đã tạo ra hiệu ứng tích cực ở nhiều mặt. Cán bộ, công chức, viên chức ngày càng chấp hành nghiêm nền nếp; thể hiện rõ trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, góp phần phòng ngừa hiệu quả tham nhũng.

Theo Tùng Chi/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/365399/kip-thoi-chan-chinh-dao-duc-cong-vu-phong-ngua-tham-nhung.html

  • Từ khóa

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
191 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
238 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
277 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
372 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
419 lượt xem