16
/
113070
Tập trung kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo
tap-trung-kiem-sat-giai-quyet-khieu-nai-to-cao
news

Tập trung kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 4, 14/07/2021 | 16:59:49
1,314 lượt xem

Kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong hoạt động tư pháp là nhiệm vụ quan trọng của ngành Kiểm sát nhằm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, Viện KSND hai cấp trong tỉnh Bắc Giang đã phân loại vụ việc, tập trung xử lý dứt điểm, không để kéo dài.

Trong những tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến công tác kiểm sát và giải quyết KNTC bị chậm tiến độ. Để khắc phục, Viện KSND các huyện, TP đã phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xác minh trực tuyến qua điện thoại, zalo, Internet; bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo theo quy định ở những địa điểm bảo đảm thuận tiện, an toàn phòng dịch. Khi có thay đổi sẽ thông báo trước và thông tin qua điện thoại cho công dân có đơn để không mất thời gian, công sức đi lại, chờ đợi.

Cán bộ VKSND huyện Việt Yên rà soát, củng cố hồ sơ theo đơn KNTC của công dân.

Phòng Kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Viện KSND tỉnh) từ đầu năm đến nay tiếp nhận 16 đơn. Đơn vị giao nhiệm vụ cụ thể cho từng kiểm sát viên trực tiếp theo dõi lĩnh vực, địa bàn. Sau khi xác minh, nắm bắt tình hình, phối hợp với người có liên quan để giải quyết với phương châm “minh bạch, dân chủ”. Tuyên truyền, giải thích đối với những trường hợp có dấu hiệu phức tạp và khiếu kiện kéo dài. 

Thực hiện tốt các khâu công tác, 100% đơn và việc đã được Phòng xử lý xong. Tại TP Bắc Giang, ông Nguyễn Trường Thọ, Viện trưởng Viện KSND TP cho biết: Việc xác định nội dung và bản chất của đơn KNTC ngay từ khi tiếp nhận, phân loại là hết sức quan trọng. Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay vì trao đổi trực tiếp, cán bộ xử lý đơn thư sẽ hướng dẫn công dân cung cấp tài liệu trực tuyến bằng bản ảnh trước để làm căn cứ xử lý hồ sơ, xác định thẩm quyền, thời hạn…Việc làm này sẽ tránh được trùng đơn thư và xử lý nhanh hồ sơ khi có vướng mắc. 

Thông qua kiểm sát, Viện KSND TP Bắc Giang đã ban hành hai văn bản, yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Hữu L (SN 1963) ở tổ dân phố Hạ Vị 1, phường Thọ Xương và đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị T (SN 1987) trú tại thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn. Cả hai yêu cầu của Viện KSND đều được Cơ quan điều tra chấp nhận. Qua đó kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc. 6 tháng đầu năm trên địa bàn TP Bắc Giang không xảy ra khiếu kiện vượt cấp, đông người.

6 tháng đầu năm, Viện KSND hai cấp trong tỉnh đã tiếp nhận giải quyết 124 đơn với 121 việc. Trong đó, cấp tỉnh 48 đơn/48 việc, cấp huyện 76 đơn/73 việc. Số đơn khiếu nại 123 đơn/120 việc, 1 đơn tố cáo. Đến nay, đã giải quyết 123 đơn (đạt 99,2%).

Tìm hiểu tại Viện KSND huyện Hiệp Hòa cho thấy công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, việc quản lý đơn bảo đảm đúng quy định, không để thất thoát hoặc lộ lọt thông tin ảnh hưởng đến người KNTC. Ví như đơn tố cáo của 3 công dân về việc Phó Chánh án TAND huyện Hiệp Hòa vi phạm về thẩm quyền giải quyết và thời hạn chuẩn bị xét xử, ra các quyết định hoãn, tạm ngừng phiên tòa khi giải quyết vụ án dân sự. 

Sau khi tiếp nhận các đơn tố cáo, Viện KSND huyện đã yêu cầu TAND huyện có văn bản trả lời, kết luận nội dung tố cáo tới cơ quan kiểm sát cũng như phản hồi đến công dân. Với những nỗ lực trên, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải quyết các đơn thư, vụ việc KNTC trong hoạt động tư pháp của các đơn vị trong ngành Kiểm sát đạt 99,2%. Kinh nghiệm của các đơn vị là sau khi kiểm sát, cơ quan phải ban hành kiến nghị, yêu cầu cơ quan được kiểm sát khắc phục ngay những vi phạm, thiếu sót. Trong bản kiến nghị chỉ rõ được những vi phạm, hạn chế và nguyên nhân.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết, kiểm sát việc giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp, theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KSND tỉnh, Viện chỉ đạo Viện KSND cấp huyện bố trí cán bộ tiếp công dân có trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác, nắm vững các quy định của pháp luật, khéo léo trong quá trình đối thoại. Đẩy mạnh việc theo dõi, tổng hợp nắm chắc và đầy đủ các kết quả giải quyết đơn trước đó sẽ là cơ sở cho việc giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết mà người KNTC tiếp tục gửi đơn. Phối hợp với các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện quy định báo cáo, thông báo về giải quyết KNTC. Qua đó kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết nguồn tin tội phạm, điều tra xác minh để có văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm.

Theo Ngọc Anh/ Dân Trí

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/364168/tap-trung-kiem-sat-giai-quyet-khieu-nai-to-cao.html

  • Từ khóa

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
8 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
55 lượt xem

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
57 lượt xem

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
429 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
465 lượt xem