16
/
101497
Hiệu quả đưa công an chính quy về xã tại Lạng Sơn: Hạ nhiệt điểm nóng ở cơ sở
hieu-qua-dua-cong-an-chinh-quy-ve-xa-tai-lang-son-ha-nhiet-diem-nong-o-co-so
news

Hiệu quả đưa công an chính quy về xã tại Lạng Sơn: Hạ nhiệt điểm nóng ở cơ sở

Chủ nhật, 06/12/2020 | 08:16:52
753 lượt xem

Với cách làm chuyên nghiệp, bài bản, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Đồng Đăng thời gian gần đây cơ bản được giữ vững, ổn định.

Một trong những nhiệm vụ của Công an các địa phương trong năm 2020 là triển khai "Đề án bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã". Tại tỉnh Lạng Sơn, gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an đã được điều động về tất cả 195 xã, thị trấn trên địa bàn. Sự có mặt của lực lượng công an chính quy đã tạo nên một luồng gió mới, không chỉ giảm áp lực cho tuyến trên mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạ nhiệt các điểm nóng tại cơ sở.

Gần dân, giúp dân để dân tin tưởng, phối hợp giữ gìn ANTT

Với nhiều đường biên mốc giới giáp với Trung Quốc, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn từng là địa bàn  phức tạp với những vụ án mạng, tranh giành địa bàn do có nhiều công dân các nơi tập trung về đây buôn bán. Tình trạng dùng vũ khí thanh toán nhau thường xuyên xảy ra, thậm chí đã có cán bộ công an hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Hạ nhiệt các điểm nóng tại cơ sở

Thực hiện "Đề án bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã", thị trấn Đồng Đăng được tăng cường 10 cán bộ, chiến sĩ về nhận nhiệm vụ. Trước chỉ tập trung vào 1 lĩnh vực chuyên môn cụ thể, nay các cán bộ, chiến sỹ phải bao quát nhiều lĩnh vực, tiếp xúc nhiều đối tượng, giải quyết nhiều vụ việc khác nhau... Chưa thông thuộc địa bàn, đặc điểm tình hình, phong tục tập quán địa phương, nhất là các xã có đồng bào dân tộc thiểu số, không biết tiếng dân tộc, quân số ít cũng là rào cản.

Do đó cán bộ công an chính quy về xã phải tự điều chỉnh phương pháp, cách làm cho phù hợp. Nhanh chóng làm quen với cấp ủy chính quyền địa phương, bà con sở tại, vừa chứng tỏ sự chuyên nghiệp, bài bản của lực lượng công an nhưng cũng vừa phải linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý công việc mà vẫn đảm bảo các yêu cầu pháp luật.

Đại úy Vi Minh Tuân, Trưởng Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, cho biết, các cán bộ chiến sỹ ở đây luôn quán triệt việc đầu tiên phải làm là phải xuống dân, gần gũi với dân để nắm được tình hình, mọi di biến động tại các khu dân cư. Mọi nơi được coi là điểm đen về an ninh trật tự, những nơi có thể xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, những đối tượng cộm cán, bất mãn… đều phải nắm toàn bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gặp gỡ những người có uy tín, thăm hỏi những người lão thành để học hỏi kinh nghiệm để làm sao ổn định địa bàn, chủ động trong công tác phòng chống tội phạm, không bị động trước những tình huống phức tạp.

Đại úy Vi Minh Tuân, Trưởng Công an thị trấn Đồng Đăng.

Với cách làm chuyên nghiệp, bài bản, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Đồng Đăng thời gian gần đây cơ bản được giữ vững, ổn định. Những cố gắng nỗ lực của lực lượng công an chính quy đã phần nào giúp hạ nhiệt các điểm nóng tại cơ sở.

Gần dân, giúp dân để dân tin yêu giúp đỡ cũng là cách "ghi điểm"

Đại tá Ngô Tiến Dũng, Trưởng Công an huyện Cao Lộc đánh giá, lực lượng công an từ khi xuống địa bàn đã chủ động nắm chắc các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy… để có những biện pháp theo dõi, nắm bắt diễn biến, bắt giữ xử lý theo quy định. Trước đây công an bán chính quy đảm nhiệm những vụ việc vi phạm pháp luật chưa được giải quyết triệt để, do vậy tình hình âm ỉ, tạo ra mâu thuẫn. Tuy nhiên khi công an chính quy xuống, những việc từ việc nhỏ nhất đều được xác minh kịp thời và giải quyết thấu đáo, nên việc ổn định tình hình an ninh ở cấp cơ sở hiện nay rất tốt.

Dù không phải địa bàn xã biên giới nhưng xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cũng được coi là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của người dân còn hạn chế, hiện tượng thanh niên trong xã thường tụ tập nhậu nhẹt, cản trở giao thông, chặn người dân vào ban đêm, lên đồi để ném đá người và phương tiện lưu thông trên đường xảy ra như cơm bữa… 

Theo chia sẻ của anh Vi Văn Hóa, người dân xã Tú Đoạn, từ lúc công an chính quy xuống xã, anh và người dân trong xóm thấy tình hình an ninh trật tự rất tốt. Ngày trước thanh niên trên địa bàn thường tụ tập uống rượu, cãi nhau, đánh nhau cả tối… từ ngày các anh ấy về đây tình hình ổn định hơn nhiều.

“Các anh ấy về đây tuyên truyền cho người dân không đưa người vượt biên trái phép, về tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm giảm rất nhiều, không thấy có nữa. Màu áo xanh của lực lượng Công an khiến dân rất tin tưởng"- anh Hóa cho hay.

Đại úy Vũ Đình Nguyên, Trưởng Công an xã Tú Đoạn.

Phối hợp với địa phương, Đại úy Vũ Đình Nguyên, Trưởng Công an xã Tú Đoạn cùng đồng đội đã tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không trồng cây chứa chất ma túy. Tất cả 17 thôn đều thành lập Tổ An ninh tự quản, tổ hòa giải. Các vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở. Số người xuất cảnh trái phép đã giảm so với các năm trước; các tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề được kiểm soát chặt chẽ hơn… Nhiều người dân không thạo thủ tục được cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng, kê khai giúp, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định mất vài ngày nhưng trả kết quả ngay trong ngày.

Thượng tá La Trung Kiên, Trưởng Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đánh giá, Công an xã Tú Đoạn đã phối hợp chặt chẽ với các xã giáp ranh trong cụm an ninh liên hoàn để kịp thời thông tin, giải quyết kịp thời các sự việc, không để tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Hiệu quả là rất tốt đặc biệt trong thời gian gần đây khi các dự án phát triển kinh tế xã hội như đập hồ chứa nước Bản Lải, cụm công nghiệp Khu công nghiệp Na Dương, các dự án lớn về tái định cư, về xây dựng nông thôn mới… tất cả đều có sự đóng góp cố gắng của lực lượng công an xã Tú Đoạn.

Phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” đã giúp công an xã chính quy gần dân, nắm chắc tình hình cơ sở. Gần dân, giúp dân để dân tin yêu giúp đỡ cũng là cách "ghi điểm" mà công an nhiều xã áp dụng. Tư thế, tác phong chuẩn mực, những việc làm tốt vì dân cũng gây nhiều thiện cảm, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an./.

Theo Duy Thái/VOV

https://vov.vn/phap-luat/hieu-qua-dua-cong-an-chinh-quy-ve-xa-tai-lang-son-ha-nhiet-diem-nong-o-co-so-822206.vov

  • Từ khóa

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, các đối tượng tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có...
07:33 - 05/05/2024
257 lượt xem

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
603 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Tạm giữ giám đốc người Trung Quốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc, để tiếp tục điều tra vụ nổ lò hơi.
14:51 - 04/05/2024
669 lượt xem

22/86 bị cáo kháng cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan

Người liên quan là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần T$H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh cũng có đơn kháng cáo về phần tiền...
09:07 - 04/05/2024
814 lượt xem

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
1,244 lượt xem