11
/
53106
Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp
giao-su-ngo-bao-chau-moi-nguoi-can-co-mot-cau-hoi-de-tim-hoc-giai-dap
news

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp

Thứ 2, 11/09/2017 | 08:34:39
785 lượt xem

Sáng 9-9, tại Đại học Sư phạm Huế, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu đến từ Đại học Chicago - Hoa Kỳ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi trò chuyện với các sinh viên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện Ảnh: NĐT

Qua buổi nói chuyện, GS đã có những trao đổi về kinh nghiệm từ việc học, đến lúc đi làm và nghiên cứu khoa cho các bạn sinh viên.

“Nghiên cứu khoa học không phải làm những gì cao siêu, không phải làm để nhận giải Nobel, mà từ những đề tài nhỏ các bạn phải tìm tòi rồi đến các thầy để học hỏi, để nhận được sự chỉ dẫn. Các bạn chủ động tổ chức nhóm để trao đổi với nhau, làm seminar... như vậy thì các bạn có sự tiến bộ rất nhanh.

Nghiên cứu khoa học phải có sự đam mê, thích thú thực sự nếu không có đam mê thì không ai tài giỏi gì mà làm được cả vì việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi mình phải toàn tâm, toàn ý vào việc đó. Nếu có sự đam mê thực sự thì phải dành thời gian cho việc đó.

Riêng với ngành toán thì có nhiều giai đoạn riêng, mỗi giai đoạn có một thú vị riêng. Trước hết mình có một câu hỏi, mình đau đáu về câu hỏi đó và muốn giải đáp chính nó. Khi đã có câu hỏi thì mình phải đi tìm học để giải đáp câu hỏi đó. Nếu không có câu hỏi thì rất khó để làm việc” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Một bạn đến từ Trường Đại học Sư phạm Huế đặt câu hỏi: Bản thân em học ngành giáo dục mầm non, sau này ra đi dạy thì chỉ dạy những con số cơ bản, đơn giản thế nhưng khi ngồi học trên trường thì chúng em lại được dạy những bài toán rất cao siêu, những con số rườm rà. Vậy em muốn hỏi giáo sư rằng, liệu cách dạy như vậy có đáp ứng được với ngành nghề của em sau này không?

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Học không bao giờ là thừa cả, không phải sau này chỉ dạy những con số đơn giản, bài toán đơn giản thì bây giờ chúng ta chỉ học những thứ đó mà phải học bao quát, rộng lớn.

Ví dụ như sau này ra xã hội, bạn phải biết như thế nào là xác suất thống kê, phải biết tính toán những bài toán khác để vận dụng vào xã hội; rồi bạn phải biết thêm về lịch sử thế giới như thế nào, lịch sử địa phương như thế nào. Nói chung, bạn muốn cuốc đất giỏi thì phải biết thêm những việc khác liên quan đến nhiều thứ quanh đó”.

Theo Lao động

  • Từ khóa

IDP cấp sai quy định hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận hơn 56.200 chứng chỉ IELTS được IDP cấp vào năm 2022 là sai quy định
19:49 - 08/05/2024
283 lượt xem

Mới lớp 12, sinh viên năm nhất đã làm việc cùng người nổi tiếng

Tham gia các câu lạc bộ ở trường cao đẳng, đại học giúp sinh viên có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng, tự tin tổ chức sự kiện.
15:50 - 08/05/2024
358 lượt xem

Dạy đại trà AI cho học sinh: Cần nhưng không vội

Các chuyên gia giáo dục đưa ra một số quan điểm xung quanh việc có nên đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy đại trà cho học sinh?
14:53 - 08/05/2024
373 lượt xem

Úc chấp nhận trở lại một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Sau hơn 10 tháng từ chối để xét duyệt các cải tiến mới, chính phủ Úc đã chấp nhận trở lại chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT cho các mục đích thị thực (visa)...
10:52 - 08/05/2024
475 lượt xem

Đã trúng tuyển bằng học bạ có được xét thêm điểm thi tốt nghiệp THPT?

Trong giai đoạn xét tuyển sớm, nhiều thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ nhưng băn khoăn liệu sau khi thi tốt nghiệp THPT, muốn dùng điểm này để xét tuyển...
09:10 - 08/05/2024
666 lượt xem