11
/
163879
Vẫn sử dụng bình thường
van-su-dung-binh-thuong
news

Vẫn sử dụng bình thường

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:13:00
2,071 lượt xem

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp 56.230 chứng chỉ IELTS "sai quy định", song Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết không ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã có chứng chỉ

Ngay sau khi Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) kết luận Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (Công ty IDP) cấp sai quy định hơn 56.200 chứng chỉ IELTS, nhiều học viên đứng ngồi không yên.

Choáng váng vì lo bị... thôi học

N.V.H, sinh viên năm thứ hai Học viện Ngoại giao (Hà Nội), cho biết 2 năm trước, em đã sử dụng chứng chỉ IELTS do Công ty IDP cấp để xét tuyển vào trường. Khi nghe tin kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra hơn 56.200 chứng chỉ IELTS do công ty này cấp không được công nhận, H. rất lo lắng, không biết việc học ở trường đại học có bị ảnh hưởng không, trường có công nhận kết quả xét tuyển của 2 năm trước không...?

Không chỉ sử dụng chứng chỉ IELTS do Công ty IDP cấp để xét tuyển đại học, nhiều sinh viên còn dùng chứng chỉ này để được miễn một số học phần tiếng Anh ở trường. Họ băn khoăn liệu có bị trường yêu cầu học và thi lại, hay nộp chứng chỉ thay thế?

Trước tình huống dở khóc dở cười này, một giảng viên ĐHQG Hà Nội cho rằng rất khó để thu hồi hay hủy kết quả của thí sinh đã trúng tuyển nhờ chứng chỉ IELTS của Công ty IDP, bởi không phải lỗi của sinh viên. Hơn nữa, chứng chỉ này được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, đánh giá đúng năng lực tiếng Anh của thí sinh.

"Ngoài ra, việc tuyển sinh đã hoàn thành từ lâu, sinh viên đã ổn định học tập. Nếu thu hồi hay hủy kết quả sẽ dẫn đến nhiều xáo trộn và hệ quả không lường trước được" - giảng viên này phân tích.

Trụ sở Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam tại số 161 Hai Bà Trưng, quận 3, TP HCM Ảnh: KIM NGÂN

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, dù từ ngày 17-11-2022, bộ mới cho phép Công ty IDP cùng các bên liên kết với IELTS Australia Pty Ltd tổ chức thi tại các địa điểm theo quyết định. Song, từ ngày 1-1 đến hết 31-12-2022, công ty này đã liên kết tổ chức thi IELTS Test Report Form cho 67.195 người và cấp 66.153 chứng chỉ IELTS. Trong đó, 56.230 chứng chỉ được cấp trước thời điểm cho phép.

Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận Công ty IDP vi phạm Nghị định 04/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trách nhiệm thuộc về giám đốc công ty. Tuy nhiên, do đã hết thời hiệu xử phạt theo Luật Xử lý vi phạm hành chính nên Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị Công ty IDP rà soát toàn bộ hoạt động liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, thực hiện đúng quyết định của Bộ GD-ĐT.

Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị bộ giao Cục Quản lý chất lượng hướng dẫn IDP xử lý số chứng chỉ ngoại ngữ mà công ty đã liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

"Không ảnh hưởng quyền lợi người học"

Trước lo lắng của nhiều học viên và phụ huynh, chiều 9-5, Bộ GD-ĐT cho biết các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định của bộ về thi, tuyển sinh và đào tạo; không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 56.200 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP cấp sẽ vẫn được sử dụng bình thường.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bộ đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài nhằm bảo đảm việc tuân thủ quy định, bảo đảm chất lượng các kỳ thi và quyền lợi của người dự thi.

Theo Bộ GD-ĐT, thanh tra của bộ đã có kết luận thanh tra đối với một số đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam. Theo kết quả thanh tra, trước thời điểm được Bộ GD-ĐT cấp phép, một số đơn vị đã liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài khi chưa được phép, vi phạm quy định tại Nghị định 86/2018 và Thông tư 11/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Năm 2023, Cục Quản lý chất lượng đã ban hành công văn về việc hướng dẫn xác minh chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài và công văn về việc sử dụng chứng chỉ để miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

"Thời gian tới, Cục Quản lý chất lượng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, tổ chức đào tạo, liên kết đào tạo, tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nếu có sai phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và người dự thi đúng quy định" - đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định. 

12.000 tổ chức thế giới công nhận?

Ngay sau kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, sáng 9-5, Công ty IDP phát thông báo khẳng định các chứng chỉ IELTS được cấp trong năm 2022 vẫn được hơn 12.000 tổ chức trên toàn thế giới công nhận.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp làm việc chặt chẽ với Bộ GD-ĐT như từ trước đến nay để bảo đảm tuân thủ theo mọi yêu cầu của cơ quan quản lý các cấp sở tại" - Công ty IDP nêu rõ.

Theo Yến Anh/ Người lao động

https://nld.com.vn/van-su-dung-binh-thuong-196240509220242018.htm

  • Từ khóa

Thêm 2 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thêm 2 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.
15:47 - 20/05/2024
251 lượt xem

Điểm trúng tuyển bằng học bạ quá thấp, nỗi lo chất lượng đào tạo

Hàng loạt trường ĐH lấy điểm sàn xét tuyển ở phương thức học bạ chỉ 15 điểm/3 môn. Hiện nay, một số trường ĐH đã công bố điểm trúng tuyển; trong đó thí...
08:20 - 20/05/2024
477 lượt xem

Có chắc suất vào đại học khi trúng tuyển sớm?

Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh không nên chủ quan khi biết mình trúng tuyển bằng phương xét tuyển sớm.
09:38 - 19/05/2024
1,027 lượt xem

Làm gì để bảo vệ nhà khoa học?

Sự việc gây xôn xao trên nhiều diễn đàn nghiên cứu khoa học tuần qua là một tạp chí quốc tế gỡ bỏ bài báo có tên tác giả là giáo sư kinh tế Việt Nam.
07:35 - 18/05/2024
1,643 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
2,079 lượt xem