11
/
160979
5 năm con không có nghỉ hè, mẹ bật khóc khi trường Ams dừng tuyển lớp 6
5-nam-con-khong-co-nghi-he-me-bat-khoc-khi-truong-ams-dung-tuyen-lop-6
news

5 năm con không có nghỉ hè, mẹ bật khóc khi trường Ams dừng tuyển lớp 6

Thứ 4, 06/03/2024 | 14:41:00
2,015 lượt xem

Chị Nguyễn Mai Hoa (Nam Từ Liêm, Hà Nội) dậy từ 4h sáng nay vì mất ngủ cả đêm sau thông tin Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có thể phải dừng tuyển sinh lớp 6 năm 2024.

Con trai chị Nguyễn Mai Hoa đã chuẩn bị cho việc thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam suốt 5 năm qua. Để có học bạ đạt điều kiện sơ tuyển, chị Hoa chưa từng cho con nghỉ hè.

"Từ năm lớp 1, con chỉ nghỉ đúng 2 tuần hè là trở lại các lớp tiếng Anh và toán. Suốt 5 năm qua, ngày nào hai mẹ con cũng học cùng nhau. Con thường làm hết bài tập về nhà ở lớp trong lúc chờ mẹ đón cuối buổi chiều. Tối về, mẹ kiểm tra bài vở của con xem đã chỉn chu hay chưa, sau đó hai mẹ con học tiếng Anh, làm toán nâng cao, đọc sách. 

Từ lớp 3, mỗi tuần mẹ giao cho con viết 2 bài cảm thụ văn học để học cách phân tích tác phẩm, nâng cao khả năng tưởng tượng, sáng tạo, rèn kỹ năng viết và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. 

Từ lớp 4, mỗi tuần con học thêm 2 buổi viết tiếng Anh, 2 buổi toán và 1 buổi tiếng Việt. Đồng thời vẫn duy trì lịch học riêng như trên với mẹ.

Cả nhà chuẩn bị cùng con mọi điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho việc thi vào lớp 6 trường Ams. 

Mấy ngày trước, khi đọc tin đồn qua mạng, tôi không tin dù trong lòng có chút lo lắng, hoang mang. Đến chiều qua đọc báo, tôi đau lòng vì cảm giác bao nhiêu công sức lẫn ước mơ của hai mẹ con đổ xuống sông xuống bể", chị Mai Hoa tâm sự.

5 năm con không có nghỉ hè, mẹ bật khóc khi trường Ams dừng tuyển lớp 6 - 1

Phụ huynh đưa con đi thi vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2023 (Ảnh: Hanoiedu).

Sau một đêm mất ngủ, chị Mai Hoa quyết định xin nghỉ làm sáng nay để đến các trường tư thục tìm hiểu thông tin tuyển sinh lớp chuyên.

Thời điểm này, trong 3 ngôi trường mà chị Hoa đánh giá có thể sánh được với Ams là Newton, Ngôi sao Hà Nội và Archimedes thì 2 trường đã tổ chức thi tuyển xong. Chỉ còn trường Archimedes sẽ thi vào ngày 16-17/3.

"Tôi không chuẩn bị gì cho việc thi vào lớp C1 trường Archimedes của con. Nay mới tìm hiểu xem đề thi của họ như thế nào, có lệch với những gì con đang học không.

Con sẽ vẫn thi vào các trường chất lượng cao công lập như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân như kế hoạch dự phòng trước đây nhưng đó không phải những trường mà con muốn học", chị Hoa chia sẻ.

Sau một ngày rối bời vì thông tin Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có thể phải dừng tuyển sinh lớp 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa biết nên làm như thế nào. 

Chị Thảo nghĩ đến việc cho con thử sức ở Trường THCS Chuyên Ngoại ngữ. Tuy nhiên, chị lo cơ hội đỗ của con "mong manh" do dạng đề của trường này khác hoàn toàn trường Ams. Con chị cũng chỉ còn hơn 3 tháng để ôn tập. 

"Hiện chưa có thông tin rõ ràng, chính thức từ nhà trường về việc có dừng tuyển sinh lớp 6 hay không nên tôi chưa thể cho con nghỉ học ở trung tâm luyện thi. Nhỡ bỏ ôn rồi trường thông báo vẫn thi thì con lại dở dang.

Trường THCS Cầu Giấy rất tốt nhưng gia đình không có hộ khẩu ở quận Cầu Giấy. Các trường chất lượng cao khác tôi không tính đến. 

Nếu con không đỗ chuyên Ngoại ngữ, tôi đành cho con học "trường làng".

Nhiều người động viên sức học của con tốt thế thì học đâu cũng tốt. Nhưng tôi cho là không đủ. Các con cần một môi trường tốt, có những thầy cô giỏi, bạn bè giỏi mới phát huy hết năng lực của mình.

Điều quan trọng là con phù hợp với môi trường đào tạo mũi nhọn. Con có mục tiêu chinh phục các kỳ thi học sinh giỏi mà cơ hội đó ở những trường thường không có nhiều", chị Phương Thảo nói.

Chị Phương Thảo cũng kiến nghị ngành giáo dục nên có thông báo rõ ràng về việc có tuyển hay không tuyển lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam để phụ huynh, học sinh có phương hướng. 

"Thời điểm này thông báo đã là muộn. Những lớp chất lượng cao có tiếng tại các trường tư khóa sổ gần hết rồi. Các trường công chất lượng cao khác cũng khó để thi vào nếu không ôn tập đúng dạng đề. Thông thường các con cần chuẩn bị cả năm để luyện thi vào một trường nào đó. 

Sở không nên đẩy phụ huynh vào cảnh bị động, không biết nên làm gì, nên chuẩn bị gì để đảm bảo việc chuyển cấp cho con theo đúng nguyện vọng, năng lực của các con", chị Thảo bức xúc.

Chị Mai Hoa nói thêm: "Các gia đình đã mất nhiều thời gian chuẩn bị cho tương lai học hành của con, nhưng đến phút chót thì có nguy cơ phải "quay xe" tìm lối đi khác. Tâm lý phụ huynh, học sinh không còn vững vàng. Nhiều con sẽ không kịp ôn tập để thi vào trường khác".

Như Dân trí đưa tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có thể sẽ phải dừng tuyển sinh lớp 6 năm học 2024-2025 nếu như Hà Nội không xin được cơ chế tuyển sinh đặc thù cho ngành giáo dục thủ đô.

Theo công văn 801/BGDĐT-GDTrH ngày 28/2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trường THPT chuyên không được tuyển sinh lớp không chuyên và tổ chức cấp trung học cơ sở. Đối chiếu với quy định này, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ phải dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2024-2025.

5 năm con không có nghỉ hè, mẹ bật khóc khi trường Ams dừng tuyển lớp 6 - 2

Các học sinh của Hà Nội đạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 được vinh danh tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ảnh: Hanoiedu).

Trả lời phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: "Sở đã nhận được văn bản trên. Sở đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 để báo cáo thành phố trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Đồng thời, đơn vị sẽ tham mưu thành phố xây dựng cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong tuyển sinh vào các trường chuyên trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của phụ huynh, học sinh và đảm bảo công tác đào tạo mũi nhọn".

Hệ trung học cơ sở Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập năm 2009. Trong 15 năm qua, kỳ thi vào lớp 6 của trường luôn là một trong những kỳ thi có độ cạnh tranh cao nhất của thành phố Hà Nội với tiêu chí tuyển chọn khắt khe từ vòng hồ sơ.

Theo Hoàng Hồng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/5-nam-con-khong-co-nghi-he-me-bat-khoc-khi-truong-ams-dung-tuyen-lop-6-20240306100357850.htm


  • Từ khóa

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Học sinh lớp 9 đối mặt nhiều áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tôi muốn kể câu chuyện bản thân mình trưởng thành từ trung tâm giáo dục thường xuyên...
20:28 - 29/04/2024
7 lượt xem

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
195 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
849 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,493 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,876 lượt xem