11
/
160825
Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?
lam-sao-han-che-rui-ro-tre-tu-ky-bi-bao-hanh
news

Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

Thứ 2, 04/03/2024 | 07:39:00
2,074 lượt xem

Trước khi gửi trẻ tự kỷ ở một cơ sở nào, phụ huynh phải đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, chuyên môn và trình độ của đội ngũ giáo viên...

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt có kinh nghiệm chuyên môn, đồng hành nhiều năm với trẻ tự kỷ, tăng động - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sau vụ việc cháu bé 8 tuổi tự kỷ ở Đà Nẵng bị bảo mẫu của một cơ sở đánh đập, nhiều phụ huynh có con bị tự kỷ, tăng động không biết chọn trường cho con thế nào để an tâm nhất. Tuổi Trẻ Online chia sẻ tư vấn của chuyên gia về vấn đề này.

Tìm hiểu thật kỹ trung tâm để gửi con

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt - Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng - cho biết khi phát hiện sự phát triển của con có những bất thường so với các trẻ khác trong cùng độ tuổi, phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện tâm thần, bệnh viện phục hồi chức năng, hoặc các cơ sở lâu năm về hỗ trợ giáo dục trẻ đặc biệt trực thuộc sở giáo dục và đào tạo để kiểm tra.

Sau khi thăm khám, tùy mức độ, có thể đăng ký cho con học giáo dục cá nhân tại các bệnh viện hoặc các trung tâm.

Hiện nay, bác sĩ, giáo viên, những người từng học phục hồi chức năng hay công tác xã hội về tâm lý, thậm chí cả phụ huynh… đều có thể mở trung tâm can thiệp, giáo dục trẻ đặc biệt sau khi hoàn thành lớp chứng chỉ ngắn ngày và có chứng nhận.

Theo ông Việt, đa phần các trung tâm này không trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, mà ở dưới dạng các công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc trực thuộc các hội, sở khác.

"Khi đã quyết định gửi con ở một cơ sở nào, phụ huynh trước hết phải đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, chuyên môn và trình độ của đội ngũ giáo viên và các giấy tờ pháp nhân…

Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi gửi trẻ tự kỷ, tăng động cho bất kỳ trung tâm nào, kể cả công lập hay tư thục", thạc sĩ Việt khuyến cáo.

Trẻ đặc biệt học âm nhạc tại Trường chuyên biệt Tương Lai Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

Bà Đỗ Thị Đỗ Quyên - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng - cho hay trình độ chuyên môn của giáo viên giáo dục trẻ đặc biệt là điều kiện quan trọng nhất, để đảm bảo hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc liên quan bạo hành trẻ tự kỷ, tăng động.

Một giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn trong lĩnh vực này sẽ không nhận định việc trẻ có những hành động khác thường là "trẻ hư", để dẫn đến hành động đánh đập trẻ như sự việc đáng tiếc vừa qua.

"Khi được đào tạo đúng chuyên môn, người đứng lớp sẽ nhận định những biểu hiện khác thường của trẻ tự kỷ, tăng động là điều đặc biệt, có phương pháp giáo dục đúng đắn", bà Quyên nói.

Bà Quyên cho hay khi con được xác định mắc chứng tự kỷ, tăng động, phụ huynh có thể chọn gửi con học ở các trường hay cơ sở có đầy đủ giấy tờ cấp phép hoạt động chăm sóc, giáo dục chuyên biệt và đội ngũ giáo viên có giấy chứng nhận trình độ chuyên môn.

Theo Đoàn Nhạn/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lam-sao-han-che-rui-ro-tre-tu-ky-bi-bao-hanh-20240303015244514.htm

  • Từ khóa

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
166 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
207 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
337 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
362 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
412 lượt xem