11
/
156568
Cần tập trung hơn nữa quan tâm, phát triển đội ngũ nhà giáo
can-tap-trung-hon-nua-quan-tam-phat-trien-doi-ngu-nha-giao
news

Cần tập trung hơn nữa quan tâm, phát triển đội ngũ nhà giáo

Thứ 6, 17/11/2023 | 15:50:00
2,007 lượt xem

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc quan tâm và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được tập trung thực hiện hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Lực lượng nòng cốt thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài

Chiều 17/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Sự kiện Thủ tướng gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã được tiếp nối liên tục 3 năm nay.

Điều này cho thấy Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm tới giáo dục nói chung và lực lượng nhà giáo nói riêng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với các nhà giáo.

Thay mặt cho ngành GD-ĐT, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thủ tướng vì sự quan tâm hết sức ý nghĩa này.

Theo Bộ trưởng, với quan niệm “Nhà giáo là động lực, nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm”, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo và xác định đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng; cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo ở các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề, đại học, làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập.

Tính đến hết năm học 2022 - 2023, tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của cấp học mầm non là 86,3%, cấp tiểu học là 83,3%, cấp THCS là 90,3%, cấp THPT là 99,9%.

Năng lực sư phạm của phần lớn nhà giáo được nâng lên, bước đầu đáp ứng yêu cầu cơ bản về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học khi triển khai chương trình GDPT 2018.

Đội ngũ cán bộ quản lý phần lớn đều là nhà giáo giỏi được điều động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, quản lý ở cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục.

Các nhà giáo, nhà khoa học công tác tại cơ sở giáo dục đại học đã và đang đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Những phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích, công bố khoa học quốc tế, phần lớn được thực hiện bởi các nhà giáo - nhà khoa học.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, khoảng trên 80% người tốt nghiệp qua đào tạo nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có việc làm, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín về chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp có tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp đạt 100%.

Đã hình thành các nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế theo từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từng vùng, địa phương và trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển ngành, lĩnh vực.

Đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và từng bước khắc phục được tình trạng bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề của nhà giáo.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo hiện nay vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đời sống của nhà giáo còn nhiều khó khăn, nhất là các thầy cô ở vùng sâu vùng xa. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo vẫn chưa thật cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ còn diễn ra tại nhiều địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi gặp mặt. 

Nỗ lực điều chỉnh, kiến tạo những chính sách mới

Nhận thức về các khó khăn và thách thức, Bộ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022 - 2026.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Toàn hệ thống giáo dục và đào tạo đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện; đặc biệt đổi mới giáo dục phổ thông đang trong giai đoạn cần tập trung cao nhất nguồn lực. Việc quan tâm và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được tập trung thực hiện hơn nữa. Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều việc phải làm và mong mỏi thầy cô cùng cố gắng vượt khó khăn, thách thức, thực hiện được mục tiêu đổi mới.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục và Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn trân trọng đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn dành sự quan tâm hết sức thiết thực đến đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục.

Thủ tướng đã dành nhiều buổi làm việc với ngành Giáo dục để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, Chính phủ đã quan tâm trình Quốc hội quyết định tăng lương cơ bản cho đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có công chức, viên chức ngành Giáo dục, đồng thời chỉ đạo sát sao để có thể tăng phụ cấp ưu đãi đối với đội ngũ giáo viên.

“Xin kính chúc Thủ tướng, Phó Thủ tướng dồi dào sức khỏe, tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi cũng xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên ngành Giáo dục cả nước. Chúc tất cả nhà giáo luôn mạnh khỏe và hạnh phúc với nghề giáo vất vả, thách thức nhưng rất đỗi vinh quang”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Hiếu Nguyễn - Thế Đại/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/can-tap-trung-hon-nua-quan-tam-phat-trien-doi-ngu-nha-giao-post661480.html

  • Từ khóa

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
12 lượt xem

Chọn ngành nghề đăng ký tuyển sinh phù hợp

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm gần đây. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho...
16:40 - 02/05/2024
351 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
394 lượt xem

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.
11:06 - 02/05/2024
517 lượt xem

Trở lại sau lễ, học sinh sẽ bước vào kỳ thi khốc liệt tranh suất vào lớp 10

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ cuối tháng 5. Sau nghỉ lễ, học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng, tỷ lệ chọi được công bố sau...
08:48 - 02/05/2024
535 lượt xem