11
/
156551
Chuyên gia cảnh báo điều sinh viên ngành truyền thông "rất thiếu, rất yếu"
chuyen-gia-canh-bao-dieu-sinh-vien-nganh-truyen-thong-rat-thieu-rat-yeu
news

Chuyên gia cảnh báo điều sinh viên ngành truyền thông "rất thiếu, rất yếu"

Thứ 6, 17/11/2023 | 14:59:00
2,016 lượt xem

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành cảnh báo, nếu các bạn trẻ, đặc biệt sinh viên ngành truyền thông chỉ làm những việc không có tính sáng tạo, lặp đi lặp lại, máy móc sẽ thay thế con người.

Những vấn đề về truyền thông hiện tại và tương lai được các chuyên gia đề cập tại "Hội thảo truyền thông đa phương tiện" (ICMC) tổ chức vào ngày 16/11 tại Hà Nội. Qua đó, các bạn sinh viên, nhân sự trẻ tham gia chương trình học được nhiều điều bổ ích.

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành tại Elite PR School - gợi ý rằng, các bạn sinh viên muốn theo ngành truyền thông cần gắn liền với thực tế, theo dõi công nghệ, liên tục thích nghi với thế giới đang không ngừng thay đổi.

Ông Thành nhận thấy, trong quá trình làm việc với nhân sự trẻ, trong đó có sinh viên, ông nhận thấy các bạn tiếp thu và làm chủ công nghệ rất nhanh.

Tuy nhiên, ông cho rằng: "Thế hệ trẻ sinh ra trong thế hệ sử dụng công nghệ nhanh, nhưng cái thiếu nhất, yếu nhất của các bạn trong việc theo đuổi truyền thông chính là "văn hóa".

Hiểu biết về văn hóa quốc gia, văn hóa quốc tế có thể tạo ra sản phẩm chạm đến sự tự tôn, sự tự hào của quốc gia, dân tộc, cộng đồng. Chính vì thế, cần phải hiểu biết văn hóa để làm nền tảng của sáng tạo, để hội nhập cũng như tránh xung đột".

Chuyên gia cảnh báo điều sinh viên ngành truyền thông rất thiếu, rất yếu - 1

Ông Nguyễn Đình Thành trao đổi cùng phóng viên bên lề hội thảo (Ảnh: Yến Nhi).

"Chúng ta đang sống trong thời đại số, mọi thứ đang thay đổi vô cùng nhanh chóng, đặc biệt là trong Truyền thông và Marketing. Những ứng dụng AI trong Truyền thông và Marketing, máy móc có thể viết lời thay cho con người, tạo video 30s - 1 phút thay cho con người. 

Nghề truyền thông đang thay đổi rất nhiều, nó có nhiều cơ hội mới cho các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên nhưng đòi hỏi con người phải có hiểu biết về xã hội một cách sâu sắc và biết cách phối hợp làm việc với máy hiệu quả", ông Thành chia sẻ.

Ông Thành cảnh báo, nếu các bạn trẻ đặc biệt sinh viên chỉ làm những việc không có tính sáng tạo, lặp đi lặp lại, máy móc sẽ thay thế con người. 

Chuyên gia cảnh báo điều sinh viên ngành truyền thông rất thiếu, rất yếu - 2

Ông Lê Quốc Vinh phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo. (Ảnh: Yến Nhi).

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê - nhận định: "Truyền thông là ngành phát triển nhanh nhất và được ứng dụng công nghệ nhiều nhất. 

Người học truyền thông, nhất là sinh viên bây giờ không chỉ học phương thức, mà còn phải học cả về công nghệ ứng dụng trong truyền thông. Đây là ngành hoàn toàn mới nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến những hoạt động truyền thông trong tương lai".

Theo ông Vinh, nếu làm truyền thông thiếu sự liên kết, máy móc sẽ thay thế con người. Máy móc như con dao 2 lưỡi, có thể truyền tải những thông điệp tích cực và hiệu quả nhưng cũng có thể mang đến những thông tin sai lệch. Trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển theo hướng con người đào tạo, định hướng nên sinh viên cần học cả về công nghệ truyền thông.

Ông Vinh cho biết: "Hiện nay, chúng tôi sử dụng AI để đề xuất ý tưởng, AI để soạn ra những hình ảnh nháp cho kịch bản phim, thậm chí sử dụng AI để vẽ ra hình ảnh cho kịch bản quảng cáo... Và sau nó con người phải xuất hiện để tham gia vào quá trình "hậu AI", phải cân chỉnh, truyền cho sản phẩm những cảm xúc của con người.

Con người vẫn phải tác động vào những quá trình sản xuất sản phẩm truyền thông khá nhiều, nhưng chuyện này sẽ thay đổi khá nhanh. Điển hình là, cách đây không lâu, chúng ta có thể thấy Ghat GPT 4 đã tích hợp để tạo ra hình ảnh. Mọi chuyện sẽ thay đổi rất nhanh và những chuyện ngày hôm nay chúng ta thấy khó, ngày mai có thể sẽ rất là dễ dàng".

Chuyên gia cảnh báo điều sinh viên ngành truyền thông rất thiếu, rất yếu - 3

Hội thảo ngành truyền thông có sự góp mặt của các chuyên gia và nhà lãnh đạo trong nước và quốc tế (Ảnh: Yến Nhi).

Ông Mark Finn - Chuyên gia cao cấp của Đại học Công nghệ Swinburne - chia sẻ những dự đoán về ứng dụng của metaverse (vũ trụ ảo) trong tương lai, con người sẽ có một second life (cuộc sống thứ hai) trên nền tảng số hiện nay.

Tiến sĩ Mark Finn cũng cho rằng chúng ta cần thúc đẩy sự hợp tác giữa trường học và ngành công nghiệp để đạt được kết quả hiệu quả hơn. Đặc biệt là ứng dụng AI vào giảng dạy vào học tập để bắt kịp với ngành công nghiệp này.

Hội thảo ICMC 2023 diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia và nhà lãnh đạo trong lĩnh vực truyền thông đến từ trong nước và quốc tế. Hội thảo giúp người tham gia khám phá các khía cạnh khác nhau của truyền thông kỹ thuật số, nhằm hỗ trợ các nhân sự, tổ chức truyền thông trong việc nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức mà tiến bộ công nghệ mang lại. 

Đồng thời, hội thảo cũng là nơi trao đổi ý kiến về các thuật toán và trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng để phân tích và có ảnh hưởng đến luồng thông tin trong thời đại ngày nay.

Theo Thu Hoài - Yến Nhi/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/chuyen-gia-canh-bao-dieu-sinh-vien-nganh-truyen-thong-rat-thieu-rat-yeu-20231117113610145.htm

  • Từ khóa

Chọn ngành nghề đăng ký tuyển sinh phù hợp

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm gần đây. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho...
16:40 - 02/05/2024
338 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
382 lượt xem

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.
11:06 - 02/05/2024
509 lượt xem

Trở lại sau lễ, học sinh sẽ bước vào kỳ thi khốc liệt tranh suất vào lớp 10

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ cuối tháng 5. Sau nghỉ lễ, học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng, tỷ lệ chọi được công bố sau...
08:48 - 02/05/2024
521 lượt xem

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ hôm nay 2/5

Từ ngày 24 đến 28/4, Bộ GD&ĐT đã mở cổng để thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo đúng quy trình.
06:53 - 02/05/2024
606 lượt xem