11
/
154330
Nhiều bạn trẻ Việt qua Philippines luyện IELTS, quyết cải thiện ngoại ngữ
nhieu-ban-tre-viet-qua-philippines-luyen-ielts-quyet-cai-thien-ngoai-ngu
news

Nhiều bạn trẻ Việt qua Philippines luyện IELTS, quyết cải thiện ngoại ngữ

Thứ 4, 04/10/2023 | 07:33:00
2,380 lượt xem

Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã chọn qua Philippines luyện thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS với mong muốn nhanh cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của mình.

Trương Anh Tuấn luyện IELTS với giáo viên Philippines tại Trung tâm tiếng Anh I.Breeze ở thành phố Cebu, Philippines - Ảnh: HÀ BÌNH

Trương Anh Tuấn luyện IELTS với giáo viên Philippines tại Trung tâm tiếng Anh I.Breeze ở thành phố Cebu, Philippines - Ảnh: HÀ BÌNH

Một buổi sáng cuối tháng 9-2023, Võ Trí Đại (18 tuổi, quê Trà Vinh) có mặt tại phòng học "1 kèm 1" của Trung tâm tiếng Anh CPILS ở thành phố Cebu, Philippines. "Tôi đóng trọn gói 170 triệu đồng để luyện IELTS trong bốn tháng" - Đại kể.

Trọn gói

Trọn gói ở đây bao gồm học phí, phòng ở, ăn ngày ba bữa cùng những tiện ích như phòng tập thể dục và cả hồ bơi. Thậm chí để học viên tập trung tối đa cho việc học, trung tâm có dịch vụ giặt ủi miễn phí mỗi tuần hai lần.

Các lớp của Đại bắt đầu từ sáng tới khuya với 1 kèm 1, lớp nhóm bốn, tám và 15 học viên. Hằng tuần cùng với các học viên khác, Đại có bài "mock test" - hình thức mô phỏng kỳ thi IELTS để kiểm tra trình độ và làm quen chiến thuật làm bài thi.

"Tôi đậu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Hiện tôi bảo lưu kết quả một năm để luyện IELTS. Tôi đã học một tháng và thấy tiến bộ. Tôi hy vọng tập trung học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh sau bốn tháng có thể đạt 5.5 để du học Úc" - Đại kể thêm. Tại CPILS có 15 học viên Việt Nam và 80% trong số đó luyện thi IELTS.

Hai chị em sinh đôi Phạm Kim Ngọc và Phạm Kim Ngân (18 tuổi, Cần Thơ) chọn học tại Trung tâm tiếng Anh GLC (Philippines). Ngọc kể hai chị em sẽ học ở đây sáu tháng. "Ở Việt Nam tôi chưa nói được tiếng Anh nhiều. Hy vọng sau sáu tháng tôi có thể đạt 6.0 để du học Úc. Trung tâm này do cha của tôi chọn và đưa chị em tôi tới đây học" - Ngọc kể thêm.

Tương tự, học viên Trương Anh Tuấn cũng đang luyện IELTS tại Trung tâm tiếng Anh I.Breeze, thành phố Cebu, Philippines. "Tôi đang luyện cấp tốc để đủ điều kiện tiếng Anh theo học tại ĐH RMIT Việt Nam" - Tuấn nói.

Tiết kiệm thời gian

Ông Nguyễn Thanh Tùng - quản lý marketing thị trường Việt Nam của Trung tâm tiếng Anh CPILS - cho biết nhiều học viên Việt Nam chọn qua Philippines học tiếng Anh để tiết kiệm thời gian.

"Trong một môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, các bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm Anh ngữ phối hợp Hội đồng Anh, IDP tổ chức thi IELTS tại trường để thuận tiện cho học viên" - ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, học viên của trung tâm đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Mông Cổ, Nga..., trong đó học viên Việt Nam chiếm khoảng 10-15%.

Về lý do học viên chọn Philippines để học tiếng Anh, chị Châu Thị Như Quỳnh - Trung tâm tiếng Anh GLC - nói vui: "Qua đây học không lo nghĩ gì hết. Học khi nào tới giờ ăn là ăn, giờ ngủ là ngủ. Các hoạt động thể dục thể thao, thể chất đầy đủ. Học ở nhà còn làm việc nhà, bạn bè rủ đi chơi nhưng qua đây là chỉ học thôi. Nên bạn nào xác định chỉ học thì tiến bộ rất nhanh".

Theo bà Marissa Anonuevo Masangkay (Bộ Du lịch Philippines), điều thu hút sinh viên quốc tế đến Philippines học tiếng Anh là những lớp 1 kèm 1 với chi phí hợp lý.

"Những quốc gia khác cũng có thể có nhưng chi phí đắt hơn. Bên cạnh đó, giáo viên nhiệt tình, môi trường nói tiếng Anh hoàn toàn cũng giúp học viên thực hành nâng cao trình độ" - bà Marissa Anonuevo Masangkay nói.

Dự báo sẽ sôi động

Bà Trương Thị Lan Anh - giám đốc Công ty du học Phil English - cho biết cách đây hơn mười năm không có nhiều học viên Việt Nam qua Philippines học tiếng Anh. Khoảng năm 2017 đến 2019 là cao trào khi các trung tâm Anh ngữ ở Philippines luôn có khoảng 10-20% học viên từ Việt Nam.

Những năm gần đây, vào mùa hè, phụ huynh cho con qua Philippines học các khóa luyện thi IELTS 1-2 tháng rất đông. Dịch COVID-19 khiến việc đi học tạm ngưng và hiện đang hồi phục. Dự báo sau khi kinh tế phục hồi việc qua Philippines học tiếng Anh sẽ sôi động trở lại.

Theo bà Lan Anh, ưu điểm của học tiếng Anh tại Philippines là mô hình 1 kèm 1. Mô hình này cộng với lịch học từ 8-10 tiết/ngày nên học viên tiến bộ nhanh.

"Một điều nữa là học ở Philippines thủ tục rất đơn giản, không phải xin visa. Các trung tâm tổ chức rất an ninh, quy định giờ giới nghiêm học sinh không được ra ngoài nên phụ huynh cũng yên tâm" - bà Lan Anh nói thêm. Chi phí học tiếng Anh ở Philippines hiện dao động từ 1.200 - 1.800 USD/tháng tùy trung tâm...

Không nên quá kỳ vọng

Theo bà Trương Thị Lan Anh, học viên và phụ huynh không nên quá kỳ vọng theo kiểu chưa biết gì qua Philippines học vài tháng sẽ nói tiếng Anh lưu loát. "Cũng không nên kỳ vọng qua Philippines học là điểm IELTS sẽ tăng thần tốc bởi ngôn ngữ luôn cần một lộ trình dài hạn. Ngoài ra nhiều người nghĩ giáo viên Philippines ai cũng nói tốt, nói hay, lưu loát là không phải. Giáo viên cũng có người này người kia, không phải ai cũng phát âm tốt. Nếu thấy giáo viên phát âm không tốt, học không được thì học viên báo ngay trung tâm để đổi giáo viên" - bà Lan Anh lưu ý thêm.

Việt Nam là thị trường quan trọng

Chúng tôi coi Việt Nam là thị trường quan trọng trong việc thu hút học sinh, sinh viên quốc tế đến Philippines học tiếng Anh. Theo tôi quan sát, số lượng học sinh Việt Nam đến Philippines học tăng lên trong thời gian gần đây.

Để tìm được khóa học và trường tốt, phụ huynh nên tham khảo trên website của các trường và có thể nhờ các trung tâm tư vấn du học nhiều kinh nghiệm ở Việt Nam. Nếu có điều kiện, học sinh và phụ huynh có thể đến nơi tìm hiểu trực tiếp trước khi lựa chọn. Trang web của Bộ Du lịch Philippines cũng có những thông tin liên quan đến du học sinh quốc tế. Chúng tôi luôn khuyến khích và hỗ trợ du học sinh quốc tế muốn đến Philippines học tập.

Theo Hà Bình/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhieu-ban-tre-viet-qua-philippines-luyen-ielts-quyet-cai-thien-ngoai-ngu-20231003231223727.htm

  • Từ khóa

Mới lớp 12, sinh viên năm nhất đã làm việc cùng người nổi tiếng

Tham gia các câu lạc bộ ở trường cao đẳng, đại học giúp sinh viên có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng, tự tin tổ chức sự kiện.
15:50 - 08/05/2024
85 lượt xem

Dạy đại trà AI cho học sinh: Cần nhưng không vội

Các chuyên gia giáo dục đưa ra một số quan điểm xung quanh việc có nên đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy đại trà cho học sinh?
14:53 - 08/05/2024
95 lượt xem

Úc chấp nhận trở lại một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Sau hơn 10 tháng từ chối để xét duyệt các cải tiến mới, chính phủ Úc đã chấp nhận trở lại chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT cho các mục đích thị thực (visa)...
10:52 - 08/05/2024
207 lượt xem

Đã trúng tuyển bằng học bạ có được xét thêm điểm thi tốt nghiệp THPT?

Trong giai đoạn xét tuyển sớm, nhiều thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ nhưng băn khoăn liệu sau khi thi tốt nghiệp THPT, muốn dùng điểm này để xét tuyển...
09:10 - 08/05/2024
305 lượt xem

Start-up Việt phát triển ứng dụng AI học tập được 300 trường học sử dụng

Start-up có tên Tomia phát triển ứng dụng học tập kết hợp AI và phương pháp giáo dục Montessori vốn được nhiều trường mầm non và phụ huynh sử dụng trong...
07:35 - 08/05/2024
297 lượt xem