11
/
150837
Mập mờ tuyển sinh liên thông CĐ - ĐH
map-mo-tuyen-sinh-lien-thong-cd-dh
news

Mập mờ tuyển sinh liên thông CĐ - ĐH

Thứ 2, 24/07/2023 | 11:34:00
2,137 lượt xem

Sau khi có điểm chuẩn vào lớp 10, nhiều học sinh không đậu trường THPT công lập bắt đầu có những hướng rẽ riêng. Đây là lúc nhiều trường trung cấp, CĐ rầm rộ tuyển sinh với nhiều chiêu quảng cáo "ngọt ngào"

Chỉ cần gõ từ "tốt nghiệp THCS nên học gì?" trên Facebook, sau khi Enter sẽ xuất hiện hàng loạt bài đăng chiêu sinh hấp dẫn từ các trung tâm, trường học. Chẳng hạn, "1 năm có bằng trung cấp", "Có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp", "Liên thông trung cấp lên ĐH trong 1 nốt nhạc’, "Tốt nghiệp THCS học ngay CĐ"…

Liệu có con đường nào trải đầy hoa hồng?

Dưới các bài đăng là hàng loạt bình luận như: "Inbox để biết thêm chi tiết", "Để lại số điện thoại để nhân viên tư vấn". Số người tương tác, quan tâm, tìm hiểu lên đến hàng ngàn lượt.

Bị thu hút bởi thông tin chiêu sinh của một trường trung cấp ở quận Bình Thạnh, TP HCM với nội dung "học 1 năm có bằng trung cấp", chúng tôi tìm số hotline của trường. Trong vai phụ huynh đang tìm trường học cho con, chúng tôi được nhân viên tư vấn cam đoan: Học sinh (HS) tốt nghiệp THCS hoàn toàn có thể liên thông ĐH.

Mập mờ tuyển sinh liên thông CĐ - ĐH - Ảnh 1.

Học sinh, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ khi chọn các bậc học sau THCS

Khi hỏi lý do vì sao đào tạo hệ trung cấp chỉ trong vòng 1 năm, nhân viên trường này "bẻ lái", cho biết đây chỉ là chương trình đào tạo dành cho HS đã tốt nghiệp THPT, còn HS mới tốt nghiệp THCS phải mất 2 năm để hoàn tất chương trình trung cấp của mình. Chỉ cần đăng ký nhập học, HS "sẽ được trải nghiệm chương trình học chuyên nghiệp".

Nhân viên tư vấn một trường CĐ ở quận Gò Vấp, TP HCM cũng khẳng định chỉ cần mất khoảng 3 năm, HS tốt nghiệp THCS sẽ có bằng CĐ chính quy, dễ dàng học ĐH mà không cần học trung cấp!

Trước những thông tin chiêu sinh hấp dẫn như thế, nhiều phụ huynh, HS không ngần ngại "chốt đơn". Tuy nhiên, cũng không ít người tự đặt câu hỏi liệu có con đường nào trải đầy hoa hồng như vậy hay không?

Em Nguyễn Văn Thịnh - ngụ TP HCM, vừa tốt nghiệp THCS - cho biết khá mơ hồ trong việc định hướng tương lai. "Em không nghĩ việc học liên thông từ trung cấp lên ĐH dễ dàng như vậy. Em chưa nộp học phí vì cần tham khảo thêm các trường khác" - Thịnh lo lắng.

Em Trần Huy Hoàng (TP HCM) cũng băn khoăn giữa việc chọn học trường THPT tư thục hay đăng ký học trung cấp nghề. Hoàng cho biết điều kiện kinh tế không nhiều nên em mong muốn tìm được môi trường học tập lâu dài, có khả năng phát triển trong tương lai.

"Ngoài vấn đề học phí, em quan tâm đến những cơ hội liên thông sau này. Thực tế, rất khó khăn để thi đậu vào một trường ĐH, vậy mà nhiều trường trung cấp, CĐ vạch ra hướng đi khá suôn sẻ" - Hoàng nhận xét.

Với những HS đã tốt nghiệp THPT, việc học liên thông lên ĐH tương đối dễ dàng. Song, với HS tốt nghiệp THCS thì đâu là cơ sở để liên thông lên ĐH?

Tuyển sinh kiểu bất chấp!

Ở Việt Nam, liên thông lên ĐH có 3 hình thức đào tạo: Từ trung cấp lên ĐH, từ CĐ lên ĐH và liên thông trái ngành.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, hoàn toàn không có trường hợp HS tốt nghiệp THCS học thẳng lên hệ đào tạo CĐ, ĐH. Hệ thống cơ cấu giáo dục quốc dân Việt Nam có 8 cấp, từ giáo dục mầm non đến đào tạo tiến sĩ.

"HS tốt nghiệp THCS chỉ có 2 lựa chọn - học THPT hoặc học trung cấp. Hiện nay, đa số trường trung cấp đều đào tạo song song chương trình nghề và chương trình văn hóa giảm tải. Việc này giúp HS sau khi học xong chương trình trung cấp có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT để lấy kết quả liên thông lên CĐ, ĐH" - TS Nguyễn Đức Nghĩa phân tích.

Ghi nhận của phóng viên tại Trường Trung cấp Công nghệ Thông tin Sài Gòn (quận 6, TP HCM) cho thấy HS phải học song song trung cấp nghề và chương trình THPT (8 môn văn hóa). Sau 3 năm học, HS được tham gia thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nếu đậu sẽ nhận bằng tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp.

Tại Trường Trung cấp Việt Giao (quận 10, TP HCM), HS cũng học song song 2 chương trình: chương trình THPT giảm tải (4 môn văn hóa) và chương trình trung cấp nghề. Khi tốt nghiệp, HS sẽ được cấp bằng trung cấp chính quy và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

ThS Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao, cho biết hiện tượng chiêu sinh "mập mờ đánh lận con đen" đã xuất hiện từ vài năm nay. Không chỉ riêng hệ trung cấp, một số trường CĐ cũng chiêu sinh kiểu bất chấp như vậy.

ThS Trần Phương bày tỏ mong muốn có một môi trường đào tạo lành mạnh, hiệu quả cho HS. Bên cạnh đó, cần có những biện pháp can thiệp để không xảy ra tình trạng bát nháo trong tuyển sinh. 

Quyết định 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, CĐ với ĐH nêu rõ: Người tốt nghiệp trung cấp nghề, CĐ nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới được tham gia liên thông ĐH.

Trước khi học liên thông, HS phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào do trường đào tạo tổ chức.

Như vậy, cho dù hình thức liên thông như thế nào, HS vẫn phải hoàn tất việc học THPT và mất thời gian học trung cấp nghề từ 2 năm rưỡi đến 3 năm.

Theo Huế Xuân/ Người lao động

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/map-mo-tuyen-sinh-lien-thong-cd-dh-20230723204230394.htm

  • Từ khóa

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
324 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
923 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,319 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,359 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,446 lượt xem