11
/
139337
Trẻ dùng điện thoại quá nhiều: Cha mẹ hãy dạy con 3 điều này
tre-dung-dien-thoai-qua-nhieu-cha-me-hay-day-con-3-dieu-nay
news

Trẻ dùng điện thoại quá nhiều: Cha mẹ hãy dạy con 3 điều này

Chủ nhật, 11/12/2022 | 15:27:13
1,987 lượt xem

Việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều liệu có gây ra những tác động tiêu cực ở trẻ?

Theo một nghiên cứu về vấn đề này ở 350.000 thanh thiếu niên, chỉ có 0,4% bị ảnh hưởng sức khỏe bởi việc sử dụng công nghệ.

Trẻ dùng điện thoại quá nhiều: Cha mẹ hãy dạy con 3 điều này - 1

Việc con trẻ sử dụng điện thoại nhiều khiến không ít phụ huynh lo lắng (Ảnh: Getty Images).

Dù có muốn hay không, chúng ta cũng không thể cấm con trẻ sử dụng các thiết bị điện tử thông minh. Thay vì lo lắng khi con sử dụng điện thoại, cha mẹ nên dạy con làm thế nào để sử dụng điện thoại một cách thông minh và hiệu quả.

Kiểm soát những nội dung mà con tiếp xúc

Hãy cùng con khám phá những ứng dụng, trò chơi, trang web. Đọc thật kỹ phần đánh giá, bình luận của những người đã từng sử dụng và cùng nhau chia sẻ những cảm nhận, băn khoăn của cả hai bên về ứng dụng đó.

Trẻ dùng điện thoại quá nhiều: Cha mẹ hãy dạy con 3 điều này - 2

Phụ huynh nên kiểm soát những nội dung mà con tiếp xúc trên điện thoại thông minh (Ảnh: Pexels).

Nếu nhận thấy dấu hiệu lừa đảo hoặc có nội dung độc hại, hãy cho con biết vì sao bạn lại có cảm giác như vậy; việc này sẽ giúp con hạn chế thời gian sử dụng những ứng dụng, trang web đó. Những cuộc trò chuyện, chia sẻ sẽ giáo dục trẻ về việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh một cách có trách nhiệm.

Lập thời gian biểu cho việc sử dụng các thiết bị điện tử

Nếu bạn cảm thấy không thể kiểm soát con sử dụng các thiết bị thông minh, hoặc muốn thiết lập các quy định, hãy nghĩ đến việc cả gia đình sẽ cùng nhau thảo luận về một thời gian biểu nhất định.

Bạn có thể đưa ra các nguyên tắc để đảm bảo con sẽ sử dụng các thiết bị một cách chừng mực, và biết tránh những tác động tiêu cực có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Bạn và con có thể bàn luận những vấn đề như:

- Để không ảnh hưởng đến giấc ngủ: Cần có "giờ giới nghiêm", khi tất cả các thiết bị phải được để tại một vị trí trong phòng khách.

- Để việc sử dụng được an toàn: Cần có những vị trí mà con "được phép" sử dụng điện thoại thông minh, đồng thời cần cài đặt phần mềm giám sát dành cho phụ huynh trên các thiết bị.

- Để tránh xảy ra bất đồng giữa con và cha mẹ: Trẻ cần xin phép ý kiến cha mẹ trước khi sử dụng.

Các bậc phụ huynh cũng cần lắng nghe những suy nghĩ của con, đồng thời chia sẻ về cách sử dụng công nghệ của bản thân để phù hợp nhất với những nguyên tắc mà hai bên vừa thống nhất.

Làm thế nào để sử dụng các thiết bị thông minh đúng cách?

Hãy dạy con rằng các thiết bị thông minh và công nghệ không chỉ toàn mặt trái và tác hại. Đó cũng có thể là công cụ giúp chúng ta kết nối với những người xung quanh, học tập và phát triển các kỹ năng cần thiết.

Trẻ dùng điện thoại quá nhiều: Cha mẹ hãy dạy con 3 điều này - 3

Cha mẹ nên dạy con sử dụng các thiết bị thông minh đúng cách thay vì tách biệt con với công nghệ (Ảnh: Pexels).

Hãy tải về những trò chơi, ứng dụng mang tính giáo dục cho trẻ. Bên cạnh đó, khuyến khích con tự đánh giá xem bản thân đã thật sự sử dụng các thiết bị thông minh đúng cách hay chưa.

Sau khi con sử dụng điện thoại, hãy cùng nhau trao đổi những vấn đề như: "Con đã học được những gì?", hoặc "Con đã nói chuyện với ai? Bạn ấy là người như thế nào?".

Các thiết bị thông minh là một "con dao hai lưỡi" và việc nó mang đến lợi ích hay tác hại còn phụ thuộc vào cách sử dụng của chúng ta. Với tư cách là các bậc phụ huynh, chúng ta cần giúp con em mình sử dụng các thiết bị thông minh một cách thật sự "thông minh" và hiệu quả.

Theo Mai Quỳnh/Dân trí (nguồn www.cnbc.com)

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tre-dung-dien-thoai-qua-nhieu-cha-me-hay-day-con-3-dieu-nay-20221209233914511.htm

  • Từ khóa

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
24 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
77 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
190 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
229 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
283 lượt xem