11
/
138653
Elearning giải pháp tối ưu trong đào tạo
elearning-giai-phap-toi-uu-trong-dao-tao
news

Elearning giải pháp tối ưu trong đào tạo

Thứ 2, 28/11/2022 | 19:47:00
2,010 lượt xem

Elearning là một hình thức đào tạo hoàn toàn phù hợp, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Elearning là một hình thức đào tạo hoàn toàn phù hợp, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. 

Hình thức đào tạo phổ biến ở các nước phát triển

Đào tạo trực tuyến là hình thức rất phổ biến ở các nước có nền công nghệ phát triển với nhiều môn học cũng như trung tâm đào tạo đào tạo Elearning đã được phát triển sức mạnh ở các nước tiên tiến như anh Mỹ, Úc, Nhật bản.

Trong khối Asean có Thái Lan, Malaysia và tại Mỹ có khoảng 80% trường học sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến khoảng 35% các chứng chỉ trực tuyến được chính thức công nhận, tại Singapore khoảng 87% trường đại học sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến, tại Hàn Quốc có hơn 10 trường đại học trực tuyến trên mạng.

Hiện nay có nhiều công ty lớn đầu tư vào đào tạo trực tuyến nổi bật như SAP, Docent, Saba, NTT, NEC…. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường, dự báo toàn cầu đến năm 2025 cùng những tác động của dịch Covid-19, quy mô thị trường Elearning toàn cầu ước tính đạt 106,92 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 126,19 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng hợp 18,51% từ năm 2020 đến năm 2025 để đạt 249,95 tỷ USD vào năm 2025 năm.

Tại Việt Nam đào tạo Đại học qua hình thức Elearning đang từng bước được Bộ Giáo dục và Đào tạo chú ý quan tâm phát triển. Hiện nay, một số trường đại học lớn đã triển khai hệ đào tạo này từ sớm như Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Trà Vinh, Đại học Cần Thơ và không thể không kể đến một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo này đó là Trung tâm đào tạo từ xa - Đại học Thái Nguyên.

Thành phần nòng cốt của đào tạo Elearning

Một trong những thành phần nòng cốt của Đào tạo Elearning chính là hệ thống quản lý học tập LMS, đây là phần mềm cho phép ảo hóa không gian trường học, từ khâu phân chia lớp học, giảng viên, học viên, học liệu điện tử, từng lớp, môn theo đúng cấu trúc của bài, của đề cương chi tiết đến việc giám sát báo cáo kết quả học tập của học viên, giám sát mức độ theo dõi bài giảng điện tử, để nâng cấp cho lớp học ảo trên LMS.

Tùy thuộc vào nhu cầu đào tạo có thể tích hợp thêm các giải pháp video của các nhà cung cấp thứ 3 để tạo các lớp học tương tác cho giảng viên và học viên như sử dụng Google Maps, Microsoft teams, Zoom meeting và các giải pháp video khác.

Điểm khác biệt của hệ thống trường học ảo được vận hành trên LMS đó là linh hoạt hơn trường học vật lý, bởi học viên có thể học bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu chỉ cần với một thiết bị đầu cuối dạng smartphone hoặc máy tính cá nhân, máy tính bảng kết nối Internet.

Như vậy, học viên không phải đến trường và giáo viên không phải đến lớp trong khi việc dạy và học vẫn được diễn ra nhờ không gian lớp học ảo trên LMS.

Đối với lớp học trên LMS, một học viên cũng có thể lên lớp nhờ việc thiết kế chương trình học hướng tới mục tiêu cá nhân hóa. Qua đó, học viên được lựa chọn thời gian học phù hợp với lịch làm việc, học viên có thể trao đổi thông tin, trao đổi tài liệu với nhau hoặc giảng viên, cố vấn qua hệ thống email hoặc SMS nhằm tương tác hỗ trợ trong học tập.

Khi sử dụng LMS để tổ chức đào tạo, giảng viên có thể theo dõi mọi hoạt động học tập của học viên, hệ thống ghi nhận lại một số hoạt động đầy đủ và chi tiết từ thời gian, bài đã học, số bài đã làm, số lần đánh giá kiểm tra, kết quả đạt được, nhờ đó giảng viên có thể giám sát đánh giá được năng lực của từng học viên trong một khóa học dễ dàng.

Đồng thời, giúp giảng viên chủ động trong việc đốc thúc, thay đổi phương pháp giảng dạy, nếu cần thiết bổ sung các bài tập tự luận cũng như các tài liệu tham khảo mở rộng cho học viên nghiên cứu thêm để củng cố kiến thức.

Với chủ trương xã hội hóa giáo dục, việc phủ rộng cả về quy mô lẫn các đối tượng đào tạo cũng như vị trí địa lý là hết sức cần thiết. Đào tạo Elearning là một hình thức đào tạo hoàn toàn phù hợp đặc biệt trong thời kỳ 4.0 và không thể phủ nhận tầm quan trọng của hệ thống LMS, giúp người học giảm chi phí di chuyển chi phí mua sắm học liệu, tối ưu thời gian cá nhân và làm tăng khả năng tự nghiên cứu tự học.

Song song với đó, các đơn vị đào tạo triển khai chương trình đào tạo từ xa không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, dễ dàng tiếp nhận các chương trình đào tạo tiên tiến của thế giới cũng như chia sẻ các chương trình đào tạo của đơn vị tới các nước xung quanh.

Theo GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/elearning-giai-phap-toi-uu-trong-dao-tao-post616851.html#616851|zone-timeline-17|1

  • Từ khóa

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
254 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
300 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
406 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
466 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
816 lượt xem