11
/
124533
Hai nam sinh THCS sáng tạo thiết bị quan trắc môi trường
hai-nam-sinh-thcs-sang-tao-thiet-bi-quan-trac-moi-truong
news

Hai nam sinh THCS sáng tạo thiết bị quan trắc môi trường

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:27:02
1,419 lượt xem

Đến Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) ai cũng quan tâm đến thiết bị quan trắc môi trường được đặt ở 3 địa điểm để nhà trường thuận lợi theo dõi các chỉ số liên quan đến môi trường học tập của các em.

Đây là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh lắp đặt thiết bị này do chính học sinh nhà trường thiết kế, thi công. Trước đó, tháng 12/2021, hai em Nguyễn Minh Đăng (lớp 9A3) và Nguyễn Đức Thắng (lớp 8A7) đã thực hiện dự án xây dựng hệ thống IOT quan trắc môi trường trong trường học sử dụng năng lượng tái tạo để giảm thiểu ô nhiễm.

Nhóm tác giả giới thiệu về dự án IOT quan trắc môi trường trong trường học.

Dự án của hai nam sinh vừa đạt giải Nhất Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học diễn ra vào tháng 1/2022. Đây là thiết bị cảm biến có thể di chuyển tới các địa điểm khác nhau để quan sát, đo đạc và đánh giá chất lượng không khí, nồng độ bụi, mức độ tiếng ồn tại trường học nhằm đưa ra cảnh báo và triển khai giải pháp bảo vệ môi trường bền vững. 

Em Nguyễn Minh Đăng cho biết: “Xuất phát từ bài học về hệ thống cảm biến, bảng mạch điện tử của môn Vật lý trong chương trình sách giáo khoa lớp 8, chúng em đã áp dụng bài giảng vào thực hiện dự án. Hệ thống kết hợp giữa cảm biến quan trắc môi trường với cảm biến tiếng ồn trong cùng bảng mạch hoạt động nhờ năng lượng mặt trời và được kết nối với điện thoại di động thuận tiện cho việc theo dõi”.

Để tiết kiệm chi phí, Đăng và Thắng đã sử dụng nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình và mua thêm mạch điện, thiết bị điện tử. Sau khi hoàn thiện, dự án được vận hành thử nghiệm tại 8 trường, gồm: THCS Trần Phú, Tiểu học Ngô Sĩ Liên, THPT Chuyên Bắc Giang, THCS Hoàng Văn Thụ, THCS Tân Tiến (TP Bắc Giang), THCS Vân Trung, THCS Hồng Thái (Việt Yên) và THCS Tân Dĩnh (Lạng Giang) để đo các thông số quan trắc. 

Sau đó, nhóm tác giả đưa hệ thống này đến Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Bắc Giang (Sở Tài nguyên và Môi trường) để thẩm định hiệu quả, chất lượng của hệ thống theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) và được đánh giá đủ điều kiện hoạt động.

Cô giáo Phan Thị Hồng Hà, giáo viên môn Địa lý hướng dẫn trực tiếp nhóm học sinh thực hiện dự án này cho biết: Dự kiến trong thời gian tới, UBND TP Bắc Giang sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc IOT tại 17 trường THCS; 5 trường tiểu học và 5 trường THPT trên địa bàn, đặc biệt ở các trường gần khu, cụm công nghiệp, làng nghề để thu thập số liệu đánh giá, cảnh báo diễn biến bất thường, nguy cơ ô nhiễm, từ đó kịp thời đề xuất triển khai các giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, giáo viên, học sinh.

Theo Minh Thu/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/giao-duc/378358/hai-nam-sinh-thcs-sang-tao-thiet-bi-quan-trac-moi-truong.html

  • Từ khóa

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Học sinh lớp 9 đối mặt nhiều áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tôi muốn kể câu chuyện bản thân mình trưởng thành từ trung tâm giáo dục thường xuyên...
20:28 - 29/04/2024
69 lượt xem

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
249 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
903 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,545 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,940 lượt xem