11
/
121657
Hai sinh viên Việt có công bố khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín về AI
hai-sinh-vien-viet-co-cong-bo-khoa-hoc-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-ve-ai
news

Hai sinh viên Việt có công bố khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín về AI

Thứ 7, 18/12/2021 | 07:55:15
2,004 lượt xem

Hai sinh viên của trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM vừa có bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Neural Computing and Applications (NXB Springer) xếp hạng Q1 trong danh mục ISI.

Hai sinh viên Nguyễn Duy Khánh và Lê Minh Nhật có bài báo được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín (Ảnh: L.Phương).

Sinh viên Nguyễn Duy Khánh và Lê Minh Nhật học Chương trình Cử nhân Tài năng, Khoa Công nghệ Thông tin đã có bài báo mang tên "Global-local attention for emotion recognition" (tạm dịch: "Cơ chế tập trung tổng quan-cục bộ cho bài toán nhận diện cảm xúc") đăng trên tạp chí Neural Computing and Applications (NXB Springer) về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy học.

Đây là tạp chí khoa học quốc tế uy tín được xếp hạng Q1 trong danh mục ISI với hệ số ảnh hưởng IF cao 5.606 (IF - Impact factor của một tạp chí khoa học là một số đo phản ánh số lượng trích dẫn trung bình theo năm của các bài báo khoa học được xuất bản gần đây trên tạp chí đó).

Hai sinh viên Việt có công bố khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín về AI - 2

Bài báo của Khánh và Nhật đăng trên Neural Computing and Applications (NXB Springer) (Ảnh chụp màn hình).

Công trình được sự hướng dẫn của GS.TS Lê Hoài Bắc - Trưởng Bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học tự nhiên và TS Nguyễn Quang Anh - Bộ môn Khoa học máy tính, Đại học Liverpool (Anh), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Chia sẻ về công trình vừa được công bố, Nguyễn Duy Khánh cho biết đây là bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế đầu tiên của mình và nội dung bài là một phần của đề tài khóa luận tốt nghiệp của Khánh và Minh Nhật.

Đề tài này ban đầu được giảng viên gợi ý, sau đó cả hai chàng trai mất nửa năm lên ý tưởng, nghiên cứu và hoàn thiện để cuối tháng 11/2020 mới nộp cho tạp chí. Trải qua quá trình xét duyệt khắt khe, nhiều phản biện thì sau một năm công trình mới chấp nhận đăng trên tạp chí Neural Computing and Applications.

Nói về điểm mới trong công trình nghiên cứu của mình, Khánh cho biết: "Bài báo tập trung giải quyết bài toán nhận diện cảm xúc con người từ thông tin hình ảnh, trong đó tận dụng thông tin biểu cảm khuôn mặt để hỗ trợ trích xuất những vùng bối cảnh quan trọng trong việc dự đoán cảm xúc sử dụng cơ chế tập trung (attention mechanism).

So với hầu hết các phương pháp trước chỉ tập trung dự đoán cảm xúc từ khuôn mặt con người, phương pháp do nhóm đề xuất tận dụng cả thông tin bối cảnh xung quanh để kết hợp với biểu cảm khuôn mặt một cách hiệu quả, từ đó đã đạt được kết quả tốt hơn so với các mô hình tốt nhất hiện tại (state-of-the-art), cả về mặt định tính và định lượng".

Khánh cũng chia sẻ thêm, khóa luận tốt nghiệp của mình và Minh Nhật thực hiện đã được hội đồng đánh giá kết quả xuất sắc với điểm tuyệt đối 10/10. Sau khi tốt nghiệp đại học ở loại xuất sắc, Khánh và Duy đang chuẩn bị làm hồ sơ xin học bổng để theo tiếp chương trình thạc sĩ về lĩnh vực AI.

Nghiên cứu có thể được ứng dụng rộng rãi

Đánh giá về công trình nghiên cứu vừa được công bố, GS.TS Lê Hoài Bắc, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM cho rằng, đề tài này có thể ứng dụng rộng rãi ở thực tế. Theo ông Bắc, việc dự đoán cảm xúc của con người có thể giúp đánh giá tự động sự hài lòng của khách hàng khi họ mua sắm trong cửa hàng, hoặc sự hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục tại cơ quan hành chính.

Bên cạnh đó, đề tài này có thể ứng dụng dự đoán phản ứng của người dùng khi họ xem video quảng cáo hay cảm xúc của con người trong quá trình chơi một video game nào đó, từ đó có những điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.

Đồng thời, công trình có thể ứng dụng trong giáo dục, dùng để phân tích cảm xúc và độ tập trung của học sinh trong quá trình nghe giảng, giúp giáo viên biết được những phần nào cần dành nhiều thời gian hoặc làm sinh động hơn để giúp học sinh tiếp thu bài một cách tốt nhất.

Trong khi đó, TS Đinh Bá Tiến, Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thì cho rằng để có bài công bố quốc tế, đặc biệt công bố trên tạp chí Q1 với chỉ số trích dẫn cao cần phải có lộ trình bài bản và nghiêm túc. Đối với bài báo được công bố lần này thì về tầm ảnh hưởng IF>5, kết quả này thuộc dạng hiếm và ngay cả ở trên thế giới cũng hiếm có sinh viên đại học có được bài Q1.

Theo Lê Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hai-sinh-vien-viet-co-cong-bo-khoa-hoc-tren-tap-chi-quoc-te-uy-tin-ve-ai-20211217161838332.htm

  • Từ khóa

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
25 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
66 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
126 lượt xem

Chọn ngành nghề đăng ký tuyển sinh phù hợp

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm gần đây. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho...
16:40 - 02/05/2024
463 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
512 lượt xem