11
/
119170
Sẵn sàng chuyển trạng thái
san-sang-chuyen-trang-thai
news

Sẵn sàng chuyển trạng thái

Thứ 3, 02/11/2021 | 16:03:38
2,286 lượt xem

Tính đến nay, cả nước vẫn còn 25 tỉnh thành tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình; 16 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình.

Ảnh minh họa/INT

Ảnh minh họa/INT

Nhiều địa phương từ đầu năm học đến nay, học sinh hoàn toàn học trực tuyến, chưa từng được một ngày đến trường học trực tiếp. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, thời gian mở cửa trường học chưa thể xác định, việc tổ chức kiểm tra lấy điểm giữa học kỳ I theo hình thức trực tuyến được không ít trường triển khai nhằm bảo đảm kế hoạch thời gian năm học.

Không còn lúng túng, bị động như năm học trước, hành lang pháp lý cho tổ chức kiểm tra trực tuyến năm nay đã sẵn sàng với Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, có hiệu lực thi hành từ 16/5/2021. Thông tư 09 quy định rõ: Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. Đây là cơ sở để các nhà trường sớm chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá trực tuyến một cách bài bản; cũng như “lên dây cót” tinh thần cho học sinh để giảm thiểu tối đa lo lắng, bỡ ngỡ khi lần đầu thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức này. Cách làm của nhiều trường là tổ chức cho học sinh thi thử ít nhất một lần, vừa để test hệ thống, vừa để rút kinh nghiệm, giúp học sinh làm quen, không lúng túng khi làm bài kiểm tra trực tuyến chính thức.

Kiểm tra, đánh giá bất kể theo hình thức nào đều phải bảo đảm nguyên tắc nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng cho tất cả học sinh; đánh giá đúng thực chất năng lực học sinh; thực hiện đúng quy định về kiểm tra đánh giá... cũng phải được đặt ra. Do đó, bên cạnh các vấn đề kĩ thuật, ra được đề kiểm tra phù hợp là vô cùng quan trọng. Nội dung đề kiểm tra cần có sự linh hoạt, tăng cường việc đánh giá khả năng sáng tạo, tư duy phân tích, hạn chế những nội dung học thuộc lòng.

Không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu và những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm. Nội dung kiểm tra, thời lượng làm bài cũng cần được tính toán để phù hợp với thực tế dạy học của từng nhà trường. Trên thực tế, nhiều nhà trường đã lên được quy trình soạn ngân hàng câu hỏi, làm đề và tổ chức kiểm tra trực tuyến khá bài bản; từ đó có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn, sẵn sàng kiểm tra định kỳ trực tuyến khi cần thiết.

Dù sao thì kiểm tra, đánh giá định kỳ trực tuyến cũng còn nhiều mới mẻ, việc triển khai thực hiện khó tránh khỏi còn có hạn chế, lúng túng; nhưng quan trọng nhất là nhận thức về quan điểm, cách tổ chức kiểm tra, đánh giá đã có thay đổi. Cũng giống như dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch giáo dục của mỗi nhà trường, để sẵn sàng chuyển đổi trạng thái một cách linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh.

Theo Thảo Đan/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/san-sang-chuyen-trang-thai-bOL161F7R.html

  • Từ khóa

Du học hè hướng nghiệp ở trường top thế giới

Không dừng ở việc trau dồi tiếng Anh hay du lịch trải nghiệm như trước, nhiều chương trình du học hè hiện nay bắt đầu nhắm đến yếu tố hướng nghiệp với...
17:06 - 06/05/2024
201 lượt xem

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi
14:40 - 06/05/2024
274 lượt xem

Lỗ hổng kiểm định đại học

Mở ngành loạn xạ, hợp tác trường và ngành kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp vẫn kêu sinh viên tốt nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc... Đó là...
10:30 - 06/05/2024
372 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
382 lượt xem

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
443 lượt xem