11
/
115000
Trẻ lớp 1 ở TPHCM học trực tuyến, nhiều phụ huynh lắc đầu: Không tưởng!
tre-lop-1-o-tphcm-hoc-truc-tuyen-nhieu-phu-huynh-lac-dau-khong-tuong
news

Trẻ lớp 1 ở TPHCM học trực tuyến, nhiều phụ huynh lắc đầu: Không tưởng!

Thứ 3, 17/08/2021 | 16:00:44
2,426 lượt xem

Phụ huynh ở TPHCM hoang mang trước việc trẻ tiểu học sẽ học trực tuyến. Đặc biệt, với học trò lớp 1, nhiều người lắc đầu cho rằng "không tưởng".

Phụ huynh vùng dịch đang "quay cuồng", ai sẽ kèm trẻ?

Là giáo viên tiểu học ở TPHCM và phụ huynh mẹ một bé chuẩn bị vào lớp 1, cô T.T.M bày tỏ, còn quá nhiều bất cập đối với vấn đề trẻ tiểu học học online, nhất là trẻ lớp 1. 

Bình thường, học sinh (HS) đến lớp giáo viên đã rất khó khăn trong việc ổn định các bé khi trẻ còn ngỡ ngàng với trường mới, bạn mới. Yêu cầu các bé ngồi yên, ngay ngắn trước màn hình máy tính làm quen với các bạn, giáo viên rất khó chưa nói đến việc học. 

Trẻ lớp 1 ở TPHCM học trực tuyến, nhiều phụ huynh lắc đầu: Không tưởng! - 1

Nhiều phụ huynh ở TPHCM hoang mang khi con lớp 1 sẽ bước vào năm học mới online.

Trẻ lớp 1 hay các lớp tiểu học học trực tuyến cần có phụ huynh ngồi kèm trực tiếp. Theo cô M., trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp như TPHCM, bố mẹ có thể là F0 đang điều trị, cách ly; nhiều gia đình đang quay cuồng tìm cách "rút" khỏi thành phố, vòng xoay cơm áo gạo tiền... 

"Không ổn một chút nào! Phụ huynh nào có điều kiện, tâm trạng học cùng con lúc này? ", cô M. băn khoăn. 

Chị Lê Tâm, có con sắp vào lớp 1 ở quận Gò Vấp tỏ ra hoang mang trước việc sắp tới con sẽ học online. Bé từng có thời gian học Anh văn trực tuyến nhưng chị cho nghỉ sớm vì không hiệu quả. Chị Tâm cho rằng việc học gia tăng sự mệt mỏi, căng thẳng cho trẻ lẫn người chăm sóc.

Con ngồi chút là ngúng nguẩy,  đứng lên ngồi xuống, ngồi học thì hỏi chuyện linh tinh. Chồng đi làm, chị ở nhà một mình với con nhỏ, muốn kèm cũng khó. Chưa kể vấn đề đường truyền, sự cố... có khi xử lý mất nhiều thời giờ hơn cả giờ học. 

"Với trẻ lớp 1, yêu cầu quan trọng nhất là rèn nề nếp và ý thức chứ không phải là kiến thức, học online rất miễn cưỡng. Tuy nhiên, không còn lựa chọn nào khác nên mẹ con tôi xác định cùng nhau vào lớp 1", người mẹ chia sẻ. 

Phụ huynh trường quốc tế lo mất tiền "đau"

Nhiều phụ huynh có con theo học tại các trường quốc tế, tư thục càng nhấp nhổm hơn khi trẻ tiểu học học online, nhất là trẻ lớp 1. 

Thời gian qua, không ít trường ngoài công lập tổ chức dạy online đã nhận nhiều phản ứng của phụ huynh vì không hiệu quả, việc học trực tuyến thêm áp lực cho gia đình và trẻ nhỏ. Ngay cả học sinh các lớp bậc lớn hơn, nhiều phụ huynh cho rằng việc học theo phong trào chứ không phát huy được tác dụng. 

Trẻ lớp 1 ở TPHCM học trực tuyến, nhiều phụ huynh lắc đầu: Không tưởng! - 2

Các trường ngoài công lập TPHCM chuẩn bị đón học sinh nhập học theo hình thức online.

Vậy nhưng, sắp tới hàng loạt trường vẫn nhập học trực tuyến, chính thức bước vào năm học mới, nhiều phụ huynh lo trường chưa có sự đầu tư, xây dựng kế hoạch dạy học online bài bản. Họ lo lắng việc tổ chức dạy để có thể thu tiền, chứ không đảm bảo chất lượng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, có con theo học theo một trường quốc tế cho biết, đợt vừa rồi, trường tổ chức dạy online cho trẻ mầm non. Con anh và nhiều trẻ khác học vài hôm đã xin "rút" vì không hiệu quả. Cả lớp 20 em, chỉ có 4 trẻ tham gia. 

Thời gian tới, khi vào năm học chính thức, trường triển khai dạy học online, các con và cả phụ huynh không thể không tham gia.

"Trong khi học phí nhà trường tính 80% so với học trực tiếp, khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng. Một cái giá quá 'chát' cho những gì chúng tôi có thể nhận được", ông bố có con sắp vào lớp 1 nói. 

Yêu cầu công khai để phụ huynh theo dõi

Chuẩn bị năm học mới, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi  Phòng GD-ĐT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về việc xây dựng kế hoạch ghi hình các tiết dạy phục vụ hoạt động học qua Internet.

Trước mắt, Sở đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch và thực hiện ghi hình tiết dạy cho 10 tuần đầu năm học mới, dựa trên yêu cầu cần đạt, phân phối chương trình... để thiết kế các chủ đề, các nhóm, dạng bài điển hình.

"Thời lượng mỗi video clip các tiết dạy không quá 15 phút đối với lớp 1, 2. Những khối lớp còn lại không quá 20 phút", Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị.

Các trường tổ chức thực hiện ở tất cả các môn học, hoạt động giáo dục, tập trung chủ yếu cho môn tiếng Việt và Toán. 

Riêng đối với môn tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể thiết kế một số bài theo hình thức làm quen, lớp 2 có thể thiết kế thêm một số bài ôn tập.

Trẻ lớp 1 ở TPHCM học trực tuyến, nhiều phụ huynh lắc đầu: Không tưởng! - 3

Phụ huynh dạy con học chữ tại nhà.

Khuyến khích giáo viên lớp 1 xây dựng các video clip ngắn, hướng dẫn phụ huynh học sinh, học sinh làm quen, chuẩn bị cho việc học lớp 1.

Về hình thức, Sở GD-ĐT TPHCM gợi ý, mỗi chủ đề, nhóm, dạng bài được thiết kế dưới dạng video clip, gồm cả hình và tiếng. 

Phòng GD-ĐT lựa chọn cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên có nhiều kinh nghiệm… tham gia xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy và tổ chức ghi hình các tiết dạy.

Sở cũng giao trách nhiệm cho các phòng chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung các video clip do giáo viên thực hiện, tăng cường kiểm tra, khảo sát để đảm bảo hiệu quả việc dạy và học trên internet.

Hiệu trưởng các trường tiểu học cập nhật các tiết học ghi hình lên Cổng thông tin điện tử của trường để giáo viên, học sinh, phụ huynh theo dõi. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tre-lop-1-o-tphcm-hoc-truc-tuyen-nhieu-phu-huynh-lac-dau-khong-tuong-20210817102627564.htm

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
237 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
612 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
632 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
797 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
801 lượt xem