11
/
114801
8 nhiệm vụ quan trọng của giáo dục Trung học năm học 2021-2022
8-nhiem-vu-quan-trong-cua-giao-duc-trung-hoc-nam-hoc-2021-2022
news

8 nhiệm vụ quan trọng của giáo dục Trung học năm học 2021-2022

Thứ 6, 13/08/2021 | 15:13:02
1,964 lượt xem

8 nhiệm vụ quan trọng triển khai trong năm học 2021-2022 với giáo dục trung học được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến sáng 13/8.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị trực tuyến sáng 13/8.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị trực tuyến sáng 13/8.

Đây là phiên thứ 2 của hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học. Phiên đầu tiên đã diễn ra chiều 12/8 dưới dự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ.

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và một số địa phương còn chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Trong bối cảnh đó, toàn ngành Giáo dục, với quyết tâm cao và nỗ lực, đã hoàn thành được mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tinh thần chủ động, linh hoạt được phát huy cao độ và kết quả đạt được là đáng khích lệ.

Theo đó, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững; về giáo dục mũi nhọn, cả 37/37 học sinh tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đều đoạt giải, trong đó có 12 huy chương Vàng.

Tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba - giải chính thức của hội thi và 2 dự án đạt 3 giải đặc biệt do các hiệp hội và tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng...

Cả nước cũng đã hoàn thành 2 đợt Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tinh thần nhân văn, bảo đảm các yêu cầu, số thí sinh vi phạm giảm và không có cán bộ, giáo viên vi phạm.

Thay mặt Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận kết quả giáo dục đạt được của các địa phương cũng như những nỗ lực của các sở GD&ĐT, nhà trường, các thầy cô giáo để hoàn thành năm học trong bối cảnh rất nhiều thách thức.

Xác định năm học 2021-2022 sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, Thứ trưởng nhấn mạnh 8 nhiệm vụ cần quan tâm trong năm học mới với giáo dục trung học.

Nhiệm vụ đầu tiên, Thứ trưởng đề cập 3 mục tiêu của năm học mới: an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và bảo đảm chất lượng. Nhắc lại chỉ đạo của Bộ trưởng “cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng với tình huống Covid-19 còn ảnh hưởng lâu dài và giảm thiểu các tổn thương, tác động tiêu cực tới giáo dục”, Thứ trưởng cho rằng, muốn vậy cần có kịch bản cụ thể để triển khai năm học trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt.

Nhiệm vụ thứ 2 là quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Thứ trưởng nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 khác nhau về căn bản, cả về mục tiêu chương trình; nội dung kiến thức; hình thức dạy học; phương pháp dạy học; kiểm tra, đánh giá; quản lý cũng có sự khác biệt...

Nếu Chương trình 2006 là chương trình “bao cấp”, “đồng phục” trong cả nước, thì Chương trình 2018 là phân cấp, thiết kế theo hướng mở. Do đó, phải xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành phát biểu tại hội nghị.

Nhiệm vụ tiếp theo, Thứ trưởng yêu cầu ưu tiên tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 tốt nhất; đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 10 trong năm học tiếp theo. Giáo viên được phân công dạy lớp 6 phải là lực lượng tốt nhất, được tập huấn, bồi dưỡng. Việc phân công, kế hoạch dạy học phải phù hợp và bảo đảm tính khoa học, sư phạm… Cần có danh sách dự kiến các giáo viên được phân công dạy lớp 10 theo chương trình mới trong tháng 10 năm nay.

Kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình có chất lượng là nhiệm vụ khác được Thứ trưởng lưu ý. Ví dụ một đơn vị làm tốt như Hải Phòng - địa phương đã có những chuẩn bị bài bản, mỗi học sinh đều có mã số định danh, tài khoản riêng để dạy học trực tuyến. Có giải pháp hỗ trợ với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các video bài giảng để phát trên truyền hình.

Năm học tới, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh. Để đổi mới phương pháp, cần quan tâm đặc biệt đến việc tạo động lực cho đội ngũ giáo viên; cần chính sách hỗ trợ, quan tâm kịp thời đến đội ngũ, đặc biệt trong điều kiện đời sống thầy cô bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là ở các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, quy định đánh giá mới có nội dung đánh giá bằng nhận xét; thực hiện quy định này cần lưu ý không gây quá tải, áp lực cho giáo viên.

Cùng với đó là thực hiện xã hội hóa giáo dục. Với nhiệm vụ này, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, khi huy động nguồn lực xã hội hóa phải rõ mục đích chi; biến nguồn lực đó thành chất lượng giáo dục và phải công khai, minh bạch.

Nhiệm vụ tiếp theo là thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. Ở nội dung này, Thứ trưởng cho rằng, cần làm tốt công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài; phải xây dựng được văn hóa chất lượng trong mỗi nhà trường.

Cuối cùng là đổi mới quản lý. Theo Thứ trưởng, quản lý tốt là động lực tốt cho giáo dục phát triển; ngược lại, quản lý kém sẽ là lực cản cho đổi mới. Do đó, phải đổi mới công tác quản lý thích ứng với tình hình mới, chuyển từ quản lý theo mệnh lệnh, sang quản lý theo công tác, tạo điều kiện cho đội ngũ sáng tạo.

Thứ trưởng nhận định: Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được từ năm học 2020-2021, chúng ta có niềm tin sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 dù trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

Trong phiên làm việc thứ 2 của Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học, các địa phương tiếp tục thông tin về kết quả năm học 2020-2021 và giải pháp cho năm học 2021-2022. Hai nội dung: xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; dự thảo quy định mới về kiểm tra, đánh giá học sinh THCS, THPT cũng được tập trung trao đổi, thảo luận tại hội nghị.

Theo Hiếu Nguyễn/GD&TĐ (Ảnh: Thế Đại)

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/8-nhiem-vu-quan-trong-cua-giao-duc-trung-hoc-nam-hoc-2021-2022-OiWBqk7nR.html

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
362 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
732 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
752 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
935 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
915 lượt xem