11
/
111236
Hà Nội: "Tri thức làm nên giá trị con người" vào đề thi Ngữ văn lớp 10
ha-noi-tri-thuc-lam-nen-gia-tri-con-nguoi-vao-de-thi-ngu-van-lop-10
news

Hà Nội: "Tri thức làm nên giá trị con người" vào đề thi Ngữ văn lớp 10

Thứ 7, 12/06/2021 | 12:34:37
1,116 lượt xem

Nội dung về tình đồng chí của những người lính cách mạng hay câu chuyện về "tri thức làm nên giá trị con người" được đưa vào đề thi Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Hà Nội: Tri thức làm nên giá trị con người vào đề thi Ngữ văn lớp 10 - 1

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội

Cô Tạ Minh Thủy, giáo viên Ngữ văn ở Hà Nội cho biết, về cơ bản, cấu trúc đề thi vẫn như cấu trúc các năm trước gồm có 2 phần:

Phần I: Phần này sẽ chiếm 6 điểm tổng số điểm toàn bài. Phần 2: Chiếm 4 điểm tổng số điểm bài thi.

Ở phần I, bao gồm 3 câu hỏi xoay quanh 7 câu thơ đầu trong tác phẩm "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu. Các câu hỏi được đưa theo từng mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng cao.

Cụ thể, câu hỏi 1 yêu cầu học sinh ghi lại năm sáng tác, xuất xứ của bài thơ.

Câu 2, học sinh cần vận dụng viết đoạn văn theo phép lập luận tổng - phân - hợp làm rõ cơ sở hình thành của tình đồng chí. Đoạn văn sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép.

Câu hỏi 3, yêu cầu học sinh rút ra được nhận xét về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ qua câu thơ "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới". Như vậy, học sinh cần phải ghi nhớ được những chi tiết nhỏ, buộc học sinh phải học kĩ tác phẩm.

Hà Nội: Tri thức làm nên giá trị con người vào đề thi Ngữ văn lớp 10 - 2

Học sinh Hà Nội khởi đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong điều kiện trời mưa (Ảnh: Đỗ Linh).

- Ở phần II, bao gồm 2 câu hỏi chiếm 4 điểm, xoay quanh câu chuyện về chuyên gia Xten-mét-xơ sửa máy. Qua đó, học sinh cần đạt mức độ thông hiểu để lí giải dòng chữ ghi trong giấy biên nhận của chuyên gia.

Câu 2 yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?".

Nhìn chung, đề thi tuyển sinh của Hà Nội năm học 2021-2022 môn Ngữ văn được đánh giá là vừa sức, bám sát với nội dung chương trình cơ bản, không có nhiều thử thách, không đánh đố học sinh.

Số lượng câu hỏi và độ khó cũng đã được giảm để phù hợp với tình hình khó khăn do học sinh phải học online dài ngày, thời gian thi rút ngắn. Nắm chắc những kiến thức cơ bản và có kĩ năng làm bài, học sinh đều có thể làm tốt.

Theo TS Phạm Hữu Cường, Giáo viên môn Ngữ văn tại Hà Nội, so với đề thi năm 2020, đề thi năm nay có sự điều chỉnh về thời gian, về điểm số giữa 2 phần. Số lượng câu hỏi trong đề cũng giảm bớt.

Mặc dù đề thi không mới nhưng khá hay, nhất là câu nghị luận xã hội, khi yêu cầu thí sinh bàn luận về ý kiến: "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người".

Mức độ kĩ năng và kiến thức mà đề yêu cầu rất trọng tâm, cơ bản, nhưng vẫn có khả năng phân loại thí sinh nhờ Câu 3, Phần I và Câu 2 Phần II, nên tôi cho rằng, đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển chọn vào lớp 10 THPT.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-tri-thuc-lam-nen-gia-tri-con-nguoi-vao-de-thi-ngu-van-lop-10-20210612110621739.htm

  • Từ khóa

Du học hè hướng nghiệp ở trường top thế giới

Không dừng ở việc trau dồi tiếng Anh hay du lịch trải nghiệm như trước, nhiều chương trình du học hè hiện nay bắt đầu nhắm đến yếu tố hướng nghiệp với...
17:06 - 06/05/2024
269 lượt xem

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi
14:40 - 06/05/2024
342 lượt xem

Lỗ hổng kiểm định đại học

Mở ngành loạn xạ, hợp tác trường và ngành kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp vẫn kêu sinh viên tốt nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc... Đó là...
10:30 - 06/05/2024
445 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
451 lượt xem

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
509 lượt xem