9
/
170204
Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi
vo-chong-son-cung-di-gin-giu-hoa-binh-o-chau-phi
news

Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

Thứ 6, 27/09/2024 | 10:31:00
135 lượt xem

Đội mũ nồi xanh, vai đeo ba lô, vợ chồng đại úy Hoàng Hữu Công Thành và thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nguyệt Hà cùng các đồng đội Đội công binh số 3 lên đường đi gìn giữ hòa bình ở Abyei.

Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi - Ảnh 1.

Các thành viên của Đội công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: NAM TRẦN

Dưới ánh nắng thu vàng tháng 9, màu áo của những người lính gìn giữ hòa bình phủ kín sân bay của Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân), chuẩn bị cho hành trình lên đường làm nhiệm vụ tại châu Phi.

Đây là đợt chuyển giao quân lớn nhất trong năm của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Trong đợt xuất quân lần này, 184 cán bộ, nhân viên thuộc Đội công binh số 3 sẽ thay thế Đội công binh số 2 tại UNISFA (khu vực Abyei). Còn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 với 63 thành viên sẽ thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tại Phái bộ UNMISS, Nam Sudan.

Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi - Ảnh 2.

Vợ chồng đại úy Hoàng Hữu Công Thành và thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nguyệt Hà cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi - Ảnh: NAM TRẦN

"Chuyến này chúng tôi có đôi có cặp"

Giữa những cái ôm chia tay đầy ấm áp, những món quà gửi trao, vợ chồng đại úy Hoàng Hữu Công Thành và thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nguyệt Hà lại tay trong tay. Quen nhau và thành đôi khi làm cùng đơn vị, chị Nguyệt Hà cho biết điều giúp họ gắn kết là sự thấu hiểu và tôn trọng. Cùng nhau lên đường sang châu Phi làm nhiệm vụ là nguyện vọng của cả hai.

Vợ chồng son ‘rủ nhau’ đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi - Ảnh 3.

Những người lính gìn giữ hòa bình lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: NAM TRẦN

Đại úy Công Thành chia sẻ năm 2022 - 2023, anh từng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trong vai trò quan sát viên quân sự tại Nam Sudan. Vừa hoàn thành nhiệm vụ xa Tổ quốc được hơn một năm, anh Thành đã thủ thỉ rủ "đồng chí vợ" tiếp tục lên đường đi gìn giữ hòa bình.

Trong chuyến đi lần này, anh Thành đảm nhiệm vị trí sĩ quan điều phối viên quân - dân sự và truyền thông, còn chị Hà sẽ làm công tác hành chính của Đội công binh số 3.

"Chúng tôi là cặp đôi đầu tiên của Đội công binh số 3 được đi cùng nhau. Tôi rất vui vì qua chuyến đi này vợ tôi cũng có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quân lực.

Vợ chồng tôi kết hôn đến nay được gần 1 năm. Năm nay, chúng tôi sẽ kỷ niệm ngày cưới tại châu Phi (ngày 30-9). Đây sẽ là kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ nhất, dấu mốc ấn tượng trong cuộc đời chúng tôi", anh Thành bộc bạch.

Làm công tác quân lực tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, hằng năm chị Nguyệt Hà chứng kiến sự biến động quân số, thấy những người đồng đội của mình lần lượt lên đường và trở về, điều đó đã thôi thúc chị quyết tâm lên đường.

"Tôi rất muốn tham gia để hiểu hơn về nhiệm vụ gìn giữ hòa bình mà các đồng đội của tôi thực hiện. Qua những kiến thức, kinh nghiệm thực tế, tôi hy vọng khi trở lại đơn vị sẽ giúp ích cho công việc", chị Hà chia sẻ.

Chiếc gối đầu của con trai

Lần thứ hai thực hiện nhiệm vụ xa nhà, đại úy Bùi Anh Đông - trợ lý công trình, Đội công binh số 3 - chuẩn bị lên đường trong vòng tay của vợ và con trai.

Món đồ đặc biệt anh Đông mang theo trong công tác lần này là chiếc gối màu xanh mà cậu con trai tặng. Sự động viên của vợ con chính là động lực lớn nhất dành cho anh, hậu phương vững chắc để anh hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

"Bạn nhà mình còn nhỏ để hiểu ý nghĩa thực sự chuyến đi công tác này của bố, nhưng có thể con đã mường tượng ra đó là nhiệm vụ đặc biệt… Bố sẽ xa nhà vài tháng và sẽ trở về với hai mẹ con", anh Đông bộc bạch.

Vợ chồng son ‘rủ nhau’ đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi - Ảnh 6.

Đại úy Bùi Anh Đông chuẩn bị cho chuyến công tác xa nhà trong vòng tay của gia đình - Ảnh: NAM TRẦN

Dự kiến thời gian của chuyến công tác này sẽ kéo dài 12 tháng, biết sẽ có nhiều vất vả nhưng đại úy Đông mong muốn một lần nữa được quay lại Abyei để giúp đỡ bà con địa phương, nơi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vo-chong-son-cung-di-gin-giu-hoa-binh-o-chau-phi-20240926120444667.htm 

  • Từ khóa

Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'

Nỗ lực để trở thành đại biểu của Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2, năm 2024, em Thào Mí Phềnh (dân tộc Mông, học sinh lớp 9 ở H.Mèo Vạc, tỉnh...
15:55 - 27/09/2024
19 lượt xem

Khốn khó đời vạn chài mùa chạy lũ

Sống bấp bênh trên những con thuyền tròng trành, những hộ dân vạn chài trên sông Lam (xã Xuân Lam, H.Hưng Nguyên, Nghệ An) vốn nghèo khó, đến mùa mưa bão...
14:54 - 27/09/2024
62 lượt xem

Người trẻ ngày càng mất tập trung?

Nhiều ý kiến cho rằng trong thời đại công nghệ số, khi thông tin tràn lan và dễ dàng tiếp cận, khả năng tập trung của người trẻ ngày càng giảm dần. Vấn đề...
08:20 - 27/09/2024
197 lượt xem

CEO OpenAI ngày ngày ngắm cây rìu và 'học được rất nhiều khi bị sa thải'

CEO OpenAI Sam Altman chia sẻ những bài học mà anh đã học được sau khi bị sa thải, rồi được tái bổ nhiệm từ công ty mà anh đã đồng sáng lập, và những gì...
14:44 - 26/09/2024
627 lượt xem

Lời xin lỗi nghẹn ngào khi chưa tìm thấy 4 người vụ sạt lở đất Nậm Tông

Đại diện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn rút khỏi hiện trường vụ sạt lở đất làm 18 người chết và mất tích ở thôn Nậm Tông, thượng tá Trần Văn Dân, Phó...
14:30 - 26/09/2024
635 lượt xem