9
/
117557
Uyên ương 'nội chiến' mùa COVID-19
uyen-uong-noi-chien-mua-covid-19
news

Uyên ương 'nội chiến' mùa COVID-19

Chủ nhật, 03/10/2021 | 08:38:31
1,301 lượt xem

Giãn cách xã hội kéo dài trong thời gian qua đi kèm mất thu nhập cá nhân đã và đang là mảnh đất màu mỡ cho những khác biệt vốn có giữa vợ chồng nảy nở và lớn lên thành những dông tố có thể nhấn chìm con thuyền hôn nhân.

Uyên ương nội chiến mùa COVID-19 - Ảnh 1.

Tình yêu là  chất keo gắn kết  vợ chồng. Có tình yêu  thì "một trăm chỗ lệch  cũng kê cho bằng" - Ảnh minh họa:  MAI THƯƠNG

Đã có nhiều tiếng bấc tiếng chì, đã có không ít lời than vãn vì "nội chiến".

"Nội chiến" lên mạng

Dài theo chuỗi ngày giãn cách xã hội vừa qua, những lời than vãn về hôn nhân xuất hiện càng nhiều trong các "nhóm kín" trên mạng xã hội mà chủ yếu từ các chị. 

Cauvong_2801 kể: "Anh nhà mình tối nào cũng online thâu đêm rồi ngủ đến tận bữa trưa. Nấu nướng, lau dọn, chăm con… để mặc vợ lo. Chiến tranh lạnh mấy chặp rồi, thiệt tức lộn ruột luôn".

Cũng giống Cauvong_2801, chị Candy102zoo may mắn còn giữ được việc làm dù giảm nửa lương, vậy mà anh nhà tỏ vẻ khó chịu khi thấy vợ lăng xăng làm việc, họp online. Anh còn hóng xem vợ điện thoại với ai, rồi chất vấn sao nói chuyện với anh nọ anh kia ngọt ngào quá vậy… khiến chị bừng bừng lửa giận.

Còn chồng chị Catbientu89 khi nhận trợ cấp thôi việc đã dốc hết vô chứng khoán. Anh tỉ tê vợ đưa tiền mua mấy mã cổ phiếu "rẻ bèo" để chờ lên giá, rồi còn lục lọi tìm chỗ vợ giấu tiền. Chị tâm sự: "Cãi nhau tung nóc thì chuyện cũng đã rồi. Giờ nhà chỉ còn ít tiền để lo cho con, ảnh mà đụng vô là chia tay".

Bi đát hơn, vợ chồng Lantimbhg đều mất việc. Trong lúc chị xoay xở chạy chợ online kiếm sống qua ngày thì anh cứ cằn nhằn chuyện nọ kia. Khi bị "chỉnh" thì anh sửng cồ với chị, quăng ném đồ đạc. Đã vậy đêm nào anh cũng giày vò, yêu cầu chị làm thế nọ thế kia. "Tui tức điên lên, đạp ổng luôn", chị kể.

"Nóng, lạnh" tùy duyên

Trao đổi về ý kiến cho rằng việc vợ chồng chạm mặt nhau suốt ngày trong tình trạng giảm/mất thu nhập là nguyên nhân xảy ra xung đột, tiến sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ MINH nhận định:

- Vợ chồng có cơ hội ở bên nhau nhiều cũng tốt, nhưng cần có sự khéo léo và tinh tế sao cho người kia không cảm thấy "ngạt thở" với cảm nhận không còn là chính mình. 

Giãn cách xã hội kéo dài khiến cho người ta cảm thấy bức bối, ức chế khi phải "chôn chân" trong nhà; còn việc giảm/mất việc làm và thu nhập tất nhiên gây ra căng thẳng, lo lắng ở mỗi người. Trạng thái tâm lý đó tác động tiêu cực lên giao tiếp - ứng xử của vợ/chồng với những người xung quanh mà gần nhất là chồng/vợ và con cái của chính mình.

Chưa hết, khi sáng tối luôn có nhau, vợ/chồng có thể phát hiện ra những điểm "chưa hay" và "chưa dễ thương" của nhau, thậm chí cả những bí mật chưa từng "bật mí". 

Đặc biệt, lúc này những khác biệt vốn có giữa vợ và chồng trong suy nghĩ, quan điểm… có dịp va chạm nhau nhiều hơn. 

Những va chạm này rất dễ bùng phát thành "đại chiến" dưới sự thúc đẩy của các nhân tố kể trên. Dẫu vậy, mức độ xung đột nặng nhẹ ra sao còn tùy thuộc vào ba yếu tố chính là cảm nhận của vợ/chồng về cuộc hôn nhân, văn hóa ứng xử vợ - chồng và tình yêu vợ - chồng.

* Ba yếu tố vừa kể tác động đến mức độ xung đột như thế nào, thưa tiến sĩ?

- Cảm giác hạnh phúc thể hiện qua sự hài lòng với cuộc sống. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc là khi có sự hài lòng về nhiều mặt như sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, chia sẻ công việc, điều kiện kinh tế, giáo dục con cái, cách giao tiếp ứng xử… Nếu vợ chồng cảm thấy mình "được" nhiều từ cuộc hôn nhân thì sẽ ít xung đột, và ngược lại.

Về ứng xử, ông bà mình dạy "tương kính như tân", tức là vợ chồng cần trân trọng nhau qua cách cư xử khéo léo, trung thực, đằm thắm, thân mật… Và ngược lại, nếu cư xử không tôn trọng, thiếu chia sẻ, vô trách nhiệm... sẽ làm cho xung đột nảy sinh và phát triển.

Về tình cảm, nếu động cơ hôn nhân không đúng đắn như không yêu nhau thực sự mà kết hôn vì mục đích vị kỷ, tính toán… thì khi về chung sống dễ xảy ra xung đột lớn. 

Thước đo tình yêu vợ chồng còn biểu hiện qua việc luôn hoàn thiện mình vì người bạn đời, hiểu rõ sở thích và tính tình của nhau, thường xuyên chia sẻ việc nhà với nhau, luôn tôn trọng những giá trị của nhau…

Cùng với sự hài lòng và cách ứng xử tôn trọng, tình yêu là chất keo gắn kết vợ chồng. Có tình yêu thì "một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng", nhưng khi không có tình yêu thì sẽ so đo tính toán thiệt hơn, tìm cách soi mói lỗi lầm của nhau… từ đó làm nảy sinh và "nuôi lớn" nhiều vấn đề rắc rối, mâu thuẫn, xung đột.

Bí quyết bước ra khỏi "cuộc chiến"

* Từ quá trình nghiên cứu và tham vấn hôn nhân, tiến sĩ có giải pháp gì để hỗ trợ các cặp đôi bước ra khỏi xung đột?

- Giữa vợ và chồng luôn có nhiều khác biệt về các mặt tâm sinh lý (thể chất, giới tính, suy nghĩ, quan điểm…) và nhân cách (tính cách, năng lực…), vì vậy xung đột giữa vợ và chồng là chuyện rất phổ biến, nhà nào cũng có, chỉ khác nhau về mức độ mà thôi.

Thường hay có 5 cách thức giải quyết xung đột vợ chồng. Một là lảng tránh: uống rượu, đi quán xá cho quên sầu… 

Hai là chấp nhận - chịu đựng: im lặng không giải thích gì, mặc kệ mọi việc ra sao thì ra… 

Ba là giải quyết tiêu cực: khóc lóc, buồn bã; tự hành hạ, trách móc bản thân; liên lạc gặp người yêu cũ/người đang theo đuổi… Bốn là tìm kiếm sự trợ giúp: tâm sự với người thân, nhờ người hòa giải, gặp chuyên viên tư vấn…

Và cách thứ năm là tập trung giải quyết vấn đề: nói chuyện cởi mở và hợp tác với nhau; phân tích phải trái để thay đổi cách ứng xử cho phù hợp; làm một số việc trong gia đình để người kia vui lòng; chủ động nói lời xin lỗi… 

Đây là cách mà vợ chồng cùng nhau xoay xở để bước ra khỏi "cuộc chiến". Từ kết quả nghiên cứu và quá trình tham vấn hôn nhân, chúng tôi nhận thấy cách này giúp kéo giảm mức độ xung đột và giữ được hôn nhân.

Cách phòng ngừa xung đột vợ chồng

Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, cặp đôi trước khi kết hôn cần tham gia các lớp học tiền hôn nhân và cả hai cần có nghề nghiệp, việc làm ổn định. 

Cũng cần thống nhất một số nguyên tắc phòng ngừa xung đột như: cách ứng xử chung, luôn lắng nghe và đối thoại cùng nhau, hiểu biết và chấp nhận sự khác biệt, nắm bắt được các nhu cầu của nhau…

Vợ chồng cần tham gia các lớp học về văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, cách thể hiện tình yêu vợ chồng, cách phòng ngừa và giải quyết xung đột… 

Khi có bất đồng cần tập trung giải quyết vấn đề, không né tránh hay chấp nhận - chịu đựng. Mỗi người cần quản lý bản thân, dứt khoát không dùng vũ lực với nhau.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/uyen-uong-noi-chien-mua-covid-19-20211002114350888.htm

  • Từ khóa

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
147 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
260 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
877 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
998 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
1,364 lượt xem