9
/
147886
Cùng công nhân vượt khó
cung-cong-nhan-vuot-kho
news

Cùng công nhân vượt khó

Thứ 7, 27/05/2023 | 11:42:22
2,174 lượt xem

Tháng công nhân năm 2023 tại TP.HCM với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống công nhân, người lao động trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Đoàn Trung tặng quà cho người lao động - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Đoàn Trung tặng quà cho người lao động - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Những buổi thăm khám bệnh, tặng sổ tiết kiệm cùng hàng chục ngàn phần quà đã được Công đoàn các cấp, từ TP đến các quận huyện, trao cho công nhân. Đã có những giọt nước mắt rưng rưng khi người lao động tận tay nhận món quà nghĩa tình. 

Người trao cũng vui và người nhận cũng bồi hồi vì biết rằng vẫn còn đó quanh mình bao tấm lòng, những bàn tay chìa ra, san sẻ cùng nhau dẫu ai cũng khó khăn, vướng bận.

Giá trị, ý nghĩa của các phần quà đã rõ. Nhưng điều làm tôi vui hơn chính là cảm nhận được sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp cho những cống hiến thầm lặng của người lao động chúng tôi đối với sự phát triển của TP và cả nước.
Công nhân LÊ XUÂN HẢI (Công ty TNHH Hùng Huy)

Bữa cơm đã ngọt hơn


Với công nhân, việc được tăng ca đồng nghĩa với có thêm một khoản thu nhập nữa vốn là động lực giúp họ nỗ lực nhiều hơn để bám trụ lại TP. 

Thế rồi thị trường gặp khó, khá nhiều doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực may mặc - giày da, liên tục thiếu đơn hàng, người lao động đã không thể nằm ngoài con sóng khó khăn quét qua ấy.

Đã hơn nửa năm nay, chị Nguyễn Thị Lệ Huyền (quê Trà Vinh, công nhân may giày da ở quận Bình Tân, TP.HCM) không được tăng ca. 

Trước đây tăng ca, thu nhập hằng tháng được hơn 10 triệu đồng, nhưng nay mỗi tháng chỉ còn được nhận vỏn vẹn hơn nửa số ấy. Khó khăn bủa vây, nào tiền nhà trọ, tiền cơm áo, tiền điện, tiền nước, rồi tiền học cho con...

Nhận tin mình được chăm lo trong Tháng công nhân năm nay, chị Huyền kể "mừng đến khóc". "Mừng lắm chứ, được tặng phần quà này là đỡ phải đi chợ cũng mấy tuần, coi như dư ra được một mớ để mua thêm sữa cho con. Bữa cơm hôm nay của gia đình cũng ngọt hơn rồi", chị tíu tít khoe.

Nhận phần quà từ Liên đoàn Lao động quận Bình Tân vừa trao, anh Lê Xuân Hải (công nhân Công ty TNHH Hùng Huy) cười, nói thấy vui quá. 

Không chỉ với anh mà bao công nhân, người lao động khác, những món quà thế này ngoài giá trị vật chất còn mang nhiều ý nghĩa tinh thần khi đời sống công nhân, người lao động ở thời điểm hiện tại gặp rất nhiều khó khăn.

Không nghĩ cho riêng mình, anh Hải mong mỏi các cấp Công đoàn tại TP.HCM có thêm nhiều chương trình tôn vinh, chăm lo cho người lao động, tiếp thêm động lực để họ vượt khó, nỗ lực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

Cảm ơn người lao động

Tháng công nhân 2023 với chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức" cũng gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm nay. Các hoạt động trong tháng diễn ra đa dạng ở tất cả các cấp công đoàn tại TP.HCM. 

Nổi bật nhất là chương trình "Cảm ơn người lao động" của Liên đoàn Lao động TP.HCM với 10.000 phần quà (1 triệu đồng/phần) tặng cho đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn, ưu tiên nữ công nhân mang thai, người mắc bệnh hiểm nghèo.

Cùng với chương trình góp phần tôn vinh, tuyên dương công nhân, đa số hoạt động đều tập trung chăm lo, thăm hỏi, động viên công nhân, người lao động, song song với đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Đặc biệt, Tháng công nhân quan tâm nhiều đến việc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng và các khoản phúc lợi, phụ cấp độc hại, nhất là điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.

Đến chia vui và trao quà cho công nhân, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã thay mặt lãnh đạo TP trân trọng gửi lời cảm ơn đến người lao động. 

"Để TP.HCM đạt được những thành tựu tốt đẹp như hôm nay chắc chắn nhờ vào một phần lớn công sức đóng góp của công nhân, người lao động từ nhiều nơi đang sinh sống và làm việc tại TP", ông Hải bày tỏ.

Trong khi đó, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Đoàn Trung ghi nhận sự sẻ chia của người lao động khi sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp vượt khó khăn trước mắt. Chính điều này góp phần vào sự ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Trung cam kết dù trong hoàn cảnh nào, Công đoàn các cấp vẫn luôn bên cạnh chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng đoàn viên, người lao động trong đời sống, việc làm.

Nhiều chương trình tri ân người lao động

Ngoài chương trình "Cảm ơn người lao động", Liên đoàn Lao động TP.HCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức còn có nhiều hoạt động khác để tri ân người lao động. Như Liên đoàn Lao động quận Bình Tân phối hợp cùng Bệnh viện Y Dược Sài Gòn và Công ty cổ phần Đầu tư siêu thị Công đoàn Việt Nam tổ chức Ngày hội vì sức khỏe người lao động.

Ngày hội đã tư vấn, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 500 đoàn viên công đoàn, người lao động. Các công nhân được khám tổng quát, chụp X-quang phổi, khám răng hàm mặt, phụ khoa, khám hậu COVID-19, tầm soát bệnh đái tháo đường, dấu ấn ung thư vú, dấu ấn ung thư buồng trứng, trị giá mỗi suất kiểm tra sức khỏe tương đương 850.000 đồng/người.

Trong khi đó, Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức đã tổ chức họp mặt và tặng 287 phần quà cho công nhân, người lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Thủ Đức. Trong đó, 94 suất trị giá 1 triệu đồng/suất và 193 suất trị giá 500.000 đồng/suất.

Đồng hành với công nhân

Hơn 700 công nhân, người lao động vừa tham gia Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân TP.HCM 2023 được Thành Đoàn cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức tại quận Bình Tân vào tối 25-5. Các công nhân được tư vấn pháp luật, sức khỏe, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2, ứng dụng Bảo hiểm xã hội điện tử VssID.

Các công nhân tìm hiểu và mua hàng Việt giá bình ổn tại ngày hội ưu tiên dùng hàng Việt trong Tháng công nhân 2023 - Ảnh: TRIỆU VÂN

Các công nhân tìm hiểu và mua hàng Việt giá bình ổn tại ngày hội ưu tiên dùng hàng Việt trong Tháng công nhân 2023 - Ảnh: TRIỆU VÂN

Ngày hội còn có phiên chợ thanh niên công nhân với hơn 70 quầy bán hàng Việt Nam bình ổn giá, hỗ trợ công nhân, người dân mua sắm hàng tiêu dùng chất lượng, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Dịp này, 200 phần quà (1 triệu đồng/phần) đã được tặng cho công nhân, người lao động nỗ lực vượt khó, cùng động viên các anh chị tích cực sản xuất, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội.

Các công nhân tìm hiểu và mua hàng Việt giá bình ổn tại ngày hội ưu tiên dùng hàng Việt trong Tháng công nhân 2023 - Ảnh: TRIỆU VÂN

Các công nhân tìm hiểu và mua hàng Việt giá bình ổn tại ngày hội ưu tiên dùng hàng Việt trong Tháng công nhân 2023 - Ảnh: TRIỆU VÂN

Theo tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cung-cong-nhan-vuot-kho-20230526231447215.htm

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
169 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
602 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
674 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
828 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
895 lượt xem