9
/
141819
Trẻ đẩy xe đi 'xin rác' để gây quỹ giúp bạn khuyết tật
tre-day-xe-di-xin-rac-de-gay-quy-giup-ban-khuyet-tat
news

Trẻ đẩy xe đi 'xin rác' để gây quỹ giúp bạn khuyết tật

Thứ 4, 01/02/2023 | 11:24:00
2,093 lượt xem

"Biệt đội nhí bảo vệ môi trường" ở TP.Đà Nẵng kết nạp nhiều trẻ em từ 6-15 tuổi rong ruổi đi "xin rác" để gây quỹ giúp học sinh nghèo và người khuyết tật…

Đẩy xe đi "xin" rác

Các thành viên "biệt đội nhí" với trang phục màu xanh lá tập trung ở vỉa hè đường Cao Xuân Dục, hào hứng chờ sự xuất hiện của "thủ lĩnh" là bác Phạm Công Lương, Bí thư chi bộ Khu dân cư Bình Phước 1 (P.Thuận Phước, Q.Hải Châu). Sau khi được ông Lương phát găng tay, khẩu trang, các em đẩy xe rác, bắt đầu hành trình quen thuộc… Suốt 4 năm nay, người dân địa phương quá quen với "biệt đội" chuyên đi thu gom, phân loại rác để bán kiếm tiền giúp đỡ người nghèo này.

“Biệt đội nhí”gom rác   - Ảnh 1.

Các em nhỏ đi thu gom rác NGỌC HÂN

“Biệt đội nhí”gom rác   - Ảnh 2.

Trẻ em gom rác NGỌC HÂN

“Biệt đội nhí”gom rác   - Ảnh 3.

“Biệt đội nhí”hào hứng thu gom, phân loại rác NGỌC HÂN

Cùng rảo quanh khu phố với tiếng cút kít của xe rác tự chế, ông Lương cho biết mô hình "biệt đội nhí bảo vệ môi trường" ra đời vào đầu năm 2019, với mục đích tạo cho các em nhỏ có ý thức, hành động cụ thể bảo vệ môi trường và biết tận dụng phế thải để gây quỹ từ thiện. Theo ông Lương, trong khu dân cư hiện có hơn 100 hộ với hơn 400 nhân khẩu, vì vậy mỗi ngày lượng rác thải ra là rất lớn.

"Biệt đội nhí" quy tụ những em nhỏ từ 6-15 tuổi, đến nay số lượng tăng lên 42 em, được trang bị 3 xe đẩy cùng rất nhiều "cộng tác viên" là… cha mẹ, anh chị cùng tham gia. Đẩy xe đi dọc các tuyến đường ở khu dân cư, thấy nơi nào có rác, các em liền dừng lại cặm cụi nhặt. Đồng cảm với các em nhỏ, người dân khu phố chủ động phân loại rác và gom lại từng chiếc vỏ lon, chai nhựa, giấy báo rồi để dành đến cuối tuần chờ xe rác của "biệt đội" ghé qua thu gom. Nhiều cụ già cũng nhặt sẵn các loại phế liệu có thể bán được để ủng hộ các cháu.

Bài học hay

Mới 9 tuổi, nhưng Nguyễn Trần Vy Anh (trú P.Thuận Phước, Q.Hải Châu) đã có 2 năm nhặt rác khi tham gia câu lạc bộ bảo vệ môi trường. "Ngày cuối tuần trọn vẹn nhất là khi được cùng các thành viên đi nhặt rác, tuy có mệt nhưng chúng cháu đã đóng góp công sức nhỏ bé để bảo vệ môi trường", Vy Anh hồn nhiên khoe.

Việc nhặt rác sẽ vun đắp cho các cháu nhiều điều tốt đẹp hơn, để cháu biết rác cũng là nguồn tài nguyên có giá trị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tự hạn chế sử dụng nhiều điện thoại, máy tính… Từ đó, có nếp sinh hoạt lành mạnh hơn.

-PHẠM CÔNG LƯƠNG-

Với Khang Ninh (6 tuổi), thành viên nhỏ nhất "biệt đội", chỉ cần được đồng hành cùng các anh chị đi nhặt rác là đã thấy vui và dường như mỗi chuyến đi là một lần tham gia lớp kỹ năng. Còn với Hoàng Anh (15 tuổi), thành viên lớn nhất và cũng là đội trưởng "biệt đội nhí", các chuyến nhặt rác cuối tuần cũng tràn ngập niềm vui. "Khi tham gia biệt đội và sau đó làm đội trưởng, cháu chỉ muốn đóng góp công sức cùng việc truyền cảm hứng bảo vệ môi trường đến các em nhỏ hơn. Khi làm được việc có ích cho xã hội, bản thân các thành viên ai nấy đều vui vẻ, hạnh phúc", Hoàng Anh nói.

Từ khi thành lập đến nay, "biệt đội nhí" đã thu gom hàng tấn rác phế liệu, bán thu về được 170 triệu đồng. Ông Phạm Công Lương với vai trò là "cha đẻ" của "biệt đội" kiêm luôn thủ quỹ nên mỗi lần gom rác bán xong đều công khai tài chính để các em phấn khởi vì thành quả của mình. Theo ông Lương, nguồn thu từ rác phế thải được bổ sung vào quỹ giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, người khuyết tật, người nghèo ốm đau… Mới đây, CLB đã trích tiền mua nhiều chậu hoa giấy để trang trí các tuyến đường trong khu phố đón Tết Nguyên đán Quý Mão. "Việc nhặt rác sẽ vun đắp cho các cháu nhiều điều tốt đẹp hơn, để cháu biết rác cũng là nguồn tài nguyên có giá trị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tự hạn chế sử dụng nhiều điện thoại, máy tính… Từ đó, có nếp sinh hoạt lành mạnh hơn", ông Lương chia sẻ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tre-day-xe-di-xin-rac-de-gay-quy-giup-ban-khuyet-tat-185230201091040393.htm 

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
174 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
296 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
359 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
741 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
826 lượt xem