9
/
139119
TP.HCM vinh danh 75 thủ khoa đại học, cao đẳng
tp-hcm-vinh-danh-75-thu-khoa-dai-hoc-cao-dang
news

TP.HCM vinh danh 75 thủ khoa đại học, cao đẳng

Thứ 4, 07/12/2022 | 12:40:00
2,122 lượt xem

75 thủ khoa tuyển sinh và tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM sẽ được tuyên dương trong chương trình "Vinh danh thủ khoa" 2022 vào tối mai 8-12.

TP.HCM vinh danh 75 thủ khoa đại học, cao đẳng - Ảnh 1.

Sở hữu điểm tốt nghiệp gần tuyệt đối, Lê Nhật Tường và Nguyễn Thị Hảo tự tin với những kỹ năng, trải nghiệm có được từ hoạt động Đoàn - Hội - Ảnh: C.T.

Dù xuất phát điểm khác nhau song điểm chung của các bạn chính là kết quả và tinh thần học tập đáng ngưỡng mộ với kết quả "đầu vào", "đầu ra" đều ngất ngưởng!

Lương ngàn USD khi chưa... tốt nghiệp

Tháng 12 với Lê Nhật Tường sẽ rất đặc biệt, không phải kết thúc chặng đường bốn năm đại học mà bạn là một trong những cái tên thủ khoa được vinh danh có điểm tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) bình quân toàn khóa học... 9,2/10.

Ngay từ những ngày đầu đời sinh viên, Tường đã xác định phải đi làm thêm công việc ít nhiều liên quan đến ngành học. Câu hỏi kiến thức, kinh nghiệm ở đâu với sinh viên năm nhất hóa ra chẳng xi nhê gì với cậu. 

Ngay học kỳ II năm thứ nhất, bạn đăng ký xin trợ giảng cho giảng viên môn nhập môn lập trình vì kết quả điểm 10 tuyệt đối của môn học này giúp bạn khá tự tin. Công việc trợ giảng diễn ra suôn sẻ, trong bốn năm đại học, Tường trợ giảng cho ba giảng viên suốt bảy học kỳ liên tiếp, lại có thêm khoản thu nhập khoảng 4 - 5 triệu đồng/học kỳ (30.000 đồng/tiết).

Tường "nổi danh" ở trường khi doanh nghiệp mà bạn thực tập tuyển làm nhân viên chính thức ngay khi chưa hết tuần thực tập đầu tiên. Dù còn chưa dự lễ, nhận bằng tốt nghiệp chính thức, hiện anh chàng đang làm công việc của một kỹ sư phần mềm tại một công ty công nghệ ở quận 7 (TP.HCM) với mức lương xấp xỉ 1.000 USD/tháng.

Tường nói cùng với những con điểm cao, chính việc tham gia hoạt động Đoàn - Hội giúp rèn giũa, làm mới bản thân khá nhiều với vai trò ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa. Cậu đảng viên từ thời học sinh THPT ấy rời trường đại học không chỉ với thành tích dẫn đầu mà còn là hành trang khiến nhiều bạn trẻ mơ ước: "Sinh viên 5 tốt" cấp trung ương, giải thưởng "Sao tháng giêng", Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác...

"Mình sống với phương châm "học hết sức và chơi hết mình". Học hết sức qua kết quả điểm số, chơi hết mình qua mỗi hoạt động Đoàn - Hội, tham gia thiện nguyện. Vậy là mình đã đi qua quãng đời sinh viên đầy màu sắc", Tường tâm sự.

Bỏ cuộc - Phấn đấu

Sáu năm trước, cô nữ sinh quê Bình Phước Nguyễn Thị Hảo đã hét toáng lên khi nhận giấy báo trúng tuyển ngành y đa khoa ĐH Y Dược TP.HCM. Để rồi nhìn lại chặng đường đằng đẵng đã qua với điểm tốt nghiệp 3.65/4, Hảo nói đó là cả hành trình đấu tranh giữa hai từ: bỏ cuộc - phấn đấu.

Thủ khoa cho biết luôn cố gắng đọc và tự học trước với từng học phần. Lên lớp là lúc để nghe, tự vấn đáp kiểm tra lại kiến thức của mình hoặc đặt câu hỏi nhờ giảng viên hỗ trợ thêm những điểm chưa rõ. Hành trình trở thành bác sĩ với ai cũng gian nan, Hảo không là ngoại lệ vì có những nội dung mà Hảo bảo là "tưởng chừng vượt ra khỏi trí tưởng tượng và tầm hiểu biết của loài người".

Luôn có một quyết tâm không bỏ cuộc khi đối diện với bức tường kiến thức, tiêu biểu chắc phải kể đến cuốn sổ tay "1.001 câu hỏi vì sao" mà bạn luôn kè kè bên mình. "Mọi người luôn nghĩ y khoa rất nặng kiến thức, kinh nghiệm nhưng thật may mắn khi tôi áp dụng phương pháp tự học trước nên đến giảng đường y khoa lại trôi qua rất vui vẻ", Hảo cười.

Chưa từng đặt mục tiêu sẽ trở thành phiên bản như ai đó, cũng không học để thành thủ khoa, với cô gái ấy đơn giản chỉ là phấn đấu để mình hôm nay tốt hơn hôm qua. Ba năm đầu, khi kiến thức chuyên ngành chưa quá nặng, Hảo luôn cố gắng tham gia nhiều hoạt động của Đoàn - Hội, các chương trình thiện nguyện khi có thể. 

Tham gia các chương trình hỗ trợ sức khỏe, thăm khám miễn phí cho bà con ở vùng sâu, vùng xa giúp bạn có được góc nhìn sâu hơn về con đường đã chọn, càng thấy yêu nghề khi bắt gặp hình ảnh bà con thiếu thốn điều kiện chăm sóc y tế.

"Tôi đang đợi kết quả thi bác sĩ nội trú của trường. Dù kết quả thế nào tôi cũng không bỏ cuộc trước hành trình tri thức và cơ hội được nâng cao tay nghề. Tôi vẫn sắp xếp để có mặt trong những chuyến khám bệnh thiện nguyện mà tôi luôn tự hứa với lòng phải thực hiện", tân bác sĩ Nguyễn Thị Hảo chia sẻ

Vinh danh 75 thủ khoa

75 thủ khoa được vinh danh năm nay có 40 thủ khoa trúng tuyển, trong đó 20 thủ khoa "đầu vào" đạt từ 27 điểm trở lên. Đặc biệt, sáu bạn đạt số điểm trúng tuyển gần như tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực.

Với 35 thủ khoa tốt nghiệp, ngoài kết quả xuất sắc, các bạn còn để lại ấn tượng với các thành tích nổi bật trong hoạt động phong trào, rèn luyện. 18 bạn là cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu của các trường, 22 tân cử nhân thủ khoa từng đạt các giải thưởng, danh hiệu của trung ương, bằng khen của địa phương, nhà trường.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tp-hcm-vinh-danh-75-thu-khoa-dai-hoc-cao-dang-20221206234615242.htm 

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
245 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
314 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
461 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
539 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
817 lượt xem