9
/
138518
Mở trại nuôi hươu, doanh thu 3 tỉ đồng/năm
mo-trai-nuoi-huou-doanh-thu-3-ti-dong-nam
news

Mở trại nuôi hươu, doanh thu 3 tỉ đồng/năm

Thứ 6, 25/11/2022 | 11:42:00
2,162 lượt xem

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế đầu tư, anh Nguyễn Hồng Tiệp (26 tuổi) không nộp hồ sơ xin vào các công ty làm việc mà về quê mở trại chăn nuôi hươu sao với quy mô 200 con, quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình.

Anh Tiệp sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nuôi hươu sao, và nguồn thu nhập chính của gia đình anh (ngụ thôn 8, xã Sơn Giang, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) cũng nhờ vào việc bán nhung hươu và hươu giống. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Vinh (Nghệ An) năm 2018, anh Tiệp dành thời gian nghiên cứu sâu về chăn nuôi hươu quy mô lớn, với mong muốn phát triển nghề nuôi hươu của gia đình từ truyền thống lên quy mô tầm cỡ trang trại.

Mở trại nuôi hươu, doanh thu 3 tỉ đồng/năm - ảnh 1

Trại nuôi hươu của anh Tiệp PHẠM ĐỨC

Được người thân ủng hộ, tháng 5.2021, anh bắt đầu triển khai xây dựng 3 dãy chuồng trại trên diện tích 2.500 m2. Ngoài khu vực chuồng nuôi nhốt kiên cố, anh tạo thêm không gian bên ngoài để hươu được hoạt động và tiếp xúc với môi trường tự nhiên. Sau khi hoàn thành xong trang trại, anh bắt đầu tìm mua hươu giống về thả nuôi. “Toàn bộ chi phí xây dựng hết hơn 1 tỉ đồng. Số tiền này tôi vay ngân hàng và có sự góp vốn từ người thân trong gia đình”, anh Tiệp cho biết.

Thời gian đầu, anh gặp không ít khó khăn, nhất là việc mua con giống vì thị trường rất khan hiếm, đặc biệt việc tuyển chọn được giống tốt lại càng khó. Nhiều khi anh phải chấp nhận trả giá cao hơn thị trường để sở hữu những con hươu giống mà anh ưng ý.

“Việc chọn mua giống hươu lấy nhung và hươu phục vụ nhân giống cực kỳ quan trọng, quyết định toàn bộ sự thành công trong nghề. Đối với hươu đực thì phải chọn những con có ngoại hình đẹp, cao và sừng phải hình chữ V. Còn hươu cái phải chọn theo huyết thống và theo lý lịch, tránh cận huyết”, anh Tiệp nói.

Để đàn hươu phát triển khỏe mạnh, ngoài áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, anh Tiệp còn tận dụng phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, vỏ lạc, mùn cưa… để làm đệm lót sinh học cho chuồng trại. Nhờ vậy, trang trại của anh hạn chế được tối đa mùi hôi, giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm được chi phí dọn chuồng trại và giảm tỷ lệ mắc bệnh ở hươu.

Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, trại hươu của anh Tiệp có 100 con đang cho lộc nhung và nhiều hươu cái đã sinh sản chờ ngày xuất bán con giống ra thị trường. Anh cũng liên kết với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để cung ứng con giống, hỗ trợ kỹ thuật nhằm có đầu ra ổn định.

“Hiện nay, doanh thu của trang trại đạt 3 tỉ đồng mỗi năm và đang tạo công ăn việc làm cho gần 10 người dân. Thời gian tới, tôi dự định nhân giống thêm để đạt quy mô lên 200 con và nếu làm được thì đó sẽ là một trong những trang trại nuôi hươu lớn nhất Hà Tĩnh”, anh Tiệp tâm huyết.

Hiện nay, anh Tiệp là Bí thư Đoàn xã Sơn Giang, được đánh giá là người nhiệt huyết với công việc và năng nổ trong các phong trào của địa phương. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp nuôi hươu, anh Tiệp đã vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2022 của T.Ư Đoàn.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/mo-trai-nuoi-huou-doanh-thu-3-ti-dongnam-post1525159.html

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
92 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
106 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
184 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
249 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
696 lượt xem