9
/
135620
‘Rối loạn thông tin’ với nhóm chat công việc
roi-loan-thong-tin-voi-nhom-chat-cong-viec
news

‘Rối loạn thông tin’ với nhóm chat công việc

Thứ 4, 05/10/2022 | 14:36:00
1,984 lượt xem

Không ít bạn trẻ lâm vào tình trạng ‘rối loạn thông tin’ và đời sống cá nhân bị đảo lộn vì liên tục nhận thông báo tin nhắn từ nhóm chat trong các ứng dụng trực tuyến trước khi đi ngủ hoặc chỉ mới thức giấc.

Đi chơi vẫn “kè kè” laptop

Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Opensurvey (Hàn Quốc), gần 60% người thuộc thế hệ Gen Y (năm sinh từ 1981-1995) và Gen Z (năm sinh từ 1996-2005) cho rằng khó giữ cuộc sống cá nhân và công việc tách biệt vì những nhóm chat trao đổi công việc trên các ứng dụng trò chuyện. Họ cảm thấy những nhóm chat làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân sau giờ làm việc.

Đồng tình với kết quả khảo sát này, Nguyễn Gia Hưng (25 tuổi, biên tập viên của một công ty truyền thông tại TP.HCM) cho biết anh có khoảng 10 nhóm chat công việc. Gia Hưng chia sẻ: “Thời gian làm việc và trao đổi qua tin nhắn của tôi không cố định, có khi chuẩn bị đi ngủ hoặc sáng dậy là đã thấy tin nhắn cần phản hồi. Hiện tại, tôi chưa có cách giải quyết tình trạng quá tải tin nhắn vì khối lượng công việc rất nhiều. Tôi bắt buộc phải theo dõi những nhóm chat này để nắm tình hình, tránh bỏ lỡ thông tin dẫn đến phiền toái”.

‘Rối loạn thông tin’ với nhóm chat công việc - ảnh 1

Nguyễn Ngô Thiên Hải vừa thức giấc phải trả lời hàng loạt tin nhắn từ các nhóm chat NVCC

Nguyễn Ngô Thiên Hải (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cũng đối mặt tình trạng tương tự trong lúc học và làm truyền thông cho các nhãn hàng. “Hiện tôi có 6 nhóm chat trao đổi học tập và 5 nhóm chat cho công việc, chưa kể các tin nhắn công việc cá nhân. Mỗi nhóm chat hoạt động theo một khung giờ khác nhau nên đôi khi tôi thấy khá phiền”, anh Hải chia sẻ.

Do có quá nhiều nhóm chat nên Thiên Hải chia sẻ anh thường xuyên “bị quá tải thông tin”, không thể xử lý hết lượng tin nhắn “khổng lồ” mà mình nhận được. Nam sinh viên kể: “Thậm chí trong thời gian nghỉ ngơi, các nhóm chat liên tục ‘nhảy’ thông báo, khiến thời gian nghỉ ngơi của tôi thêm phần áp lực. Có hôm đi ăn với bạn, tôi vẫn phải ‘kè kè’ laptop. Điều này khá bất tiện nhưng bất đắc dĩ tôi mới phải làm thế”.

Điện thoại liên tục nhảy thông báo

Trong khi đó, Nguyễn Thị Bảo Trân (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) chỉ có 2 nhóm chat công việc nhưng có thêm 10 nhóm chat học tập, công tác Đoàn-Hội và quản lý lớp. Chưa kể, nữ sinh viên còn có khoảng 15 nhóm chat liên quan đến câu lạc bộ (CLB) cô tham gia ở trường.

“Tôi làm việc trực tuyến và viết tin, bài cho mảng giải trí nên nhóm chat công việc của tôi hoạt động xuyên suốt từ 6 giờ đến 0 giờ. Đối với nhóm chat ở các CLB, mọi người thường trực tuyến vào buổi tối, thậm chí đến 2 giờ sáng”, Trân chia sẻ.

Vì nhận quá nhiều tin nhắn nên đôi khi nữ sinh viên vô tình bỏ qua những tin nhắn quan trọng. “Có những ngày tôi mệt đến mức không muốn cầm điện thoại. Dù muốn tắt thông báo nhưng vì trách nhiệm nên tôi không thể làm điều này. Bạn bè cùng phòng ký túc xá cũng than phiền vì tiếng thông báo tin nhắn liên tục và tôi thường cắm mặt vào điện thoại, laptop để đọc tin nhắn trong các nhóm chat”, Bảo Trân tâm sự.

Theo nữ sinh viên, trò chuyện qua tin nhắn khó diễn đạt cảm xúc thật của mình nên dễ dẫn đến những cuộc tranh cãi không đáng có. Hiện tại, Bảo Trân đang nghiên cứu để tìm ra giải pháp ổn thỏa hơn trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nhóm chat vì vẫn có những tin nhắn cô bỏ qua, dễ gây phiền hà.

‘Rối loạn thông tin’ với nhóm chat công việc - ảnh 2

Người trẻ có nguy cơ bị ‘rối loạn thông tin’ khi có quá nhiều nhóm chat trao đổi công việc và học tập NVCC

Có nên “tắt hết thông báo”?

Trao đổi với PV Thanh Niên về các trường hợp trên, thạc sĩ Nguyễn Kiên Nhẫn, nhà sáng lập, CEO công ty truyền thông và hướng nghiệp Happy Key (TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông) nhận định nhiều nhà quản lý tận dụng nhóm chat trên mạng xã hội để trao đổi công việc với các thành viên bởi chúng tiết kiệm thời gian.

“Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân, sức khỏe và tinh thần của thành viên. Thứ nhất, họ bị ‘ám thị’ bởi thông báo trong nhóm chat nên khó tập trung cho mục tiêu đề ra. Thứ hai, hiện tượng ‘rối loạn thông tin’ khiến việc xử lý thông tin không hiệu quả ảnh hưởng đến công việc cũng như tinh thần”, thạc sĩ Nhẫn chia sẻ.

Do đó, thạc sĩ Nhẫn khuyên các trưởng nhóm chat trao đổi công việc và học tập nên đặt ra giới hạn về thời gian và quy định chung về tin nhắn ngay từ đầu.

“Chúng ta cần tránh tình trạng một thông tin mà nhắn nhiều lần hay thông tin dễ gây hiểu lầm. Vấn đề nào cần gấp thì không nên trao đổi qua tin nhắn mà hãy gọi điện hoặc gặp mặt trực tiếp để giải quyết. Nội dung không liên quan đến công việc thì nhắn riêng. Chúng ta hạn chế tạo quá nhiều nhóm chat, đặc biệt hãy rời các nhóm sau khi hoàn thành nhiệm vụ để tiếp tục với các mục tiêu tiếp theo”, ông Nhẫn nói.

Theo ông Nhẫn, việc “tắt hết thông báo” không phải cách hay để giải quyết áp lực từ các nhóm chat. “Bạn có thể để chế độ rung nếu thấy ảnh hưởng. Còn khi quá áp lực, hãy rời nhóm một cách văn minh nhất”, ông nói thêm.

Đồng quan điểm trên, nam sinh viên Nguyễn Ngô Thiên Hải chia sẻ: “Tôi sẽ thông báo trên các nhóm trước nếu không thể kham nổi việc được giao, chứ không ‘biến mất trong chớp mắt’. Việc ‘biến mất’ mà chưa đưa ra đề xuất thay thế sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến người khác. Khi cảm thấy quá tải, tôi thường đi dạo, tự thưởng cho mình điều gì đó để lấy động lực làm việc”.

Ngoài ra, thạc sĩ Nguyễn Kiên Nhẫn khẳng định, tham gia nhóm chat trao đổi công việc và học tập cũng là một kỹ năng giao tiếp nên mỗi người cần học cách giao tiếp thông minh, hiệu quả và tạo thiện cảm.

Theo Như Mai-Thúy Liễu/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/roi-loan-thong-tin-voi-nhom-chat-cong-viec-post1506918.html 

  • Từ khóa

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
200 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
312 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
932 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
1,051 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
1,418 lượt xem