9
/
130114
Làm sao để con trẻ không bị bắt nạt trên không gian mạng?
lam-sao-de-con-tre-khong-bi-bat-nat-tren-khong-gian-mang
news

Làm sao để con trẻ không bị bắt nạt trên không gian mạng?

Thứ 2, 27/06/2022 | 09:55:00
3,014 lượt xem

'Đối với chúng tôi, việc không ngừng nâng cấp bản thân để có thể đồng hành cùng các con không chỉ trong cuộc sống ngoài đời thật, mà cả với cuộc sống trên không gian mạng là một yêu cầu bắt buộc', ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ.

Chuẩn bị cho ngày Gia đình Việt Nam (28.6), Google phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng (C.F.C) tổ chức sự kiện “Hiểu về internet để dạy em an toàn”. Sự kiện diễn ra tại Gem Center (Q.1, TP.HCM) hôm nay (26.6) với nhiều hoạt động tìm hiểu về các rủi ro trên không gian mạng, cách ứng phó bằng những quy tắc cơ bản.

An toàn mạng, các gia đình luôn phải đối mặt

Theo Google, thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, trẻ có thể đối mặt với các nguy cơ về vấn đề bắt nạt trên mạng; tiếp cận những nội dung, thông tin không phù hợp với lứa tuổi; đối mặt với kẻ xấu lạ mặt hay thông tin cá nhân bị vô tình bị phát tán với chủ đích xấu. Những quan ngại này không còn quá xa lạ đối với nhiều bậc phụ huynh nhưng để có thể khiến con cởi mở chia sẻ, chỉ dẫn đồng hành cùng con trong thế giới mạng là điều không hề dễ dàng.

Cha mẹ chủ động tìm hiểu để không tụt hậu, chia sẻ, hướng dẫn các con là cách tốt nhất giúp con được lớn lên một cách an toàn trong thời đại bùng nổ công nghệ của thế giới ngày hôm nay

Trong một khảo sát của Google và Qaltrics năm 2021, có đến 71% phụ huynh quan ngại về các vấn đề an toàn trên không gian mạng với con trẻ trong thời điểm Covid-19. Trong số đó, những quan ngại hàng đầu bao gồm: an toàn thông tin của trẻ nhỏ, trẻ nhỏ đối mặt với người lạ và xem những thông tin không phù hợp với lứa tuổi.

Nhà báo Trần Thu Hà (Báo Hoa Học Trò) bày tỏ: “Người lớn rất muốn bảo vệ trẻ em, tuy nhiên nói thế nào để con nghe, nghe thế nào để con nói, thực sự là điều rất khó. Nhất là cái màn hình điện thoại, máy tính, TV nào nhìn cũng rất hiền lành và cuốn hút nên bất kỳ ai cũng có thể khinh suất".

Ca sĩ Hoàng Bách cho rằng: “Đối với chúng tôi, việc không ngừng nâng cấp bản thân để có thể đồng hành cùng các con không chỉ trong cuộc sống ngoài đời thật mà cả với cuộc sống trên không gian mạng là một yêu cầu bắt buộc. Chúng ta không thể đứng ngoài dòng chảy của cuộc sống khi mà Internet đã là phần không thể thiếu".

Theo ca sĩ Hoàng Bách, việc cha mẹ chủ động tìm hiểu để không tụt hậu, có thể chia sẻ, hướng dẫn các con là cách tốt nhất giúp con được lớn lên một cách an toàn trong thời đại bùng nổ công nghệ của thế giới ngày hôm nay.

Chị Hồng Giang (phóng viên Đài Truyền hình TP.HCM) cho rằng nói về internet và an toàn trên internet thì rất rộng lớn, ngay cả bản thân chị cũng không biết làm cách nào để an toàn trên Internet.

Diễn giả chia sẻ tại chương trình PHẠM HỮU

Chị Giang nói thêm: "Khi con cần sự trao đổi thì mẹ sẽ gợi ý, còn quyết định vẫn là tùy con, mẹ chỉ là người đồng hành cùng con và cho con định hướng để đi. Mình nghĩ ở đâu cũng vậy, cuộc sống hay ở trên mạng, mình vẫn phải làm bạn với con. Làm bạn như thế mình sẽ nhanh chóng giúp cho con mạnh mẽ, đủ tỉnh táo để biết cái nào nên, cái nào không nên”.

"Phải để con mình dẫn tay mình"

Trả lời về câu hỏi làm sao để phòng tránh nguy cơ trên internet cho con, diễn giả tại chương trình, nhà báo Trần Thu Hà cho biết thực sự không có buổi trò chuyện nào mà chị không nhận được thắc mắc của phụ huynh làm sao để phòng tránh nguy cơ trên Internet cho con. Theo chị Thu Hà, nhiều bé dù đang nhỏ nhưng đã biết đến internet mà chính ba mẹ cũng không trải nghiệm nhiều về lĩnh vực đó để chia sẻ cho con.

Phụ huynh đặt nhiều câu hỏi cho diễn giả PHẠM HỮU

Còn chị Giang thì cho biết: "Con của tôi có thể chia sẻ những khó khăn của chúng và tôi cũng chia sẻ với con những khó khăn của mình. Thực sự rất nhiều lúc mình phải để con mình dẫn tay mình đi".

Trong khi đó, chị Hoàng Anh, Giám đốc điều hành C.F.C cho rằng: cần phải có những bản cam kết dành cho gia đình rằng sẽ dùng internet bao nhiêu thời gian một ngày, dùng vào những khung giờ nào. Bố mẹ cũng phải chia sẻ cùng con chứ không phải là ngó vào màn hình xem con làm gì vì nếu quan tâm kiểu như thế cũng không đảm bảo an toàn cho con trên không gian mạng.

Theo Phạm Hữu/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/lam-sao-de-con-tre-khong-bi-bat-nat-tren-khong-gian-mang-post1472270.html?utm_source=dable 

  • Từ khóa

Giật mình vì đang ngủ thì có giao dịch ngoại tệ từ thẻ tín dụng

Mới đây, tài khoản Thái Mèo đăng tải câu chuyện nhận được thông báo từ ngân hàng về việc có giao dịch ngoại tệ qua thẻ tín dụng, ngay cả khi thẻ trong...
14:26 - 24/04/2024
238 lượt xem

Chữa lành rộ lên không hẳn vì nhu cầu của chính bạn

Có một điều bất ngờ nhưng không thể chối cãi: mọi nhu cầu của cuộc sống gần như đều xuất phát từ sự chủ động của giới kinh doanh và khởi nghiệp.
09:59 - 24/04/2024
377 lượt xem

Lan tỏa tình yêu đất nước và lòng nhân ái

Trong hành trình hướng về Điện Biên Phủ năm nay, nhiều mô hình lan tỏa về tình yêu đất nước và lòng nhân ái đã được các cơ quan, đơn vị triển khai, mang...
08:14 - 24/04/2024
385 lượt xem

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
813 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
922 lượt xem