9
/
129928
Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt
luong-lam-them-he-cua-gioi-tre-my-tang-vot
news

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt

Thứ 5, 23/06/2022 | 08:25:00
3,032 lượt xem

70 USD/giờ là mức thu nhập hiện tại cho công việc làm thêm mùa hè của một học sinh lớp 11 ở Mỹ, do tình trạng thiếu hụt lao động sau dịch Covid-19.

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 1

Alex Bank làm huấn luyện viên bóng rổ trong dịp nghỉ hè năm nay với mức thu nhập lên tới 70 USD/giờ, cao gấp 3,5 lần so với công việc tại nhà hàng vào năm ngoái (Ảnh: NVCC).

Mùa hè năm ngoái, Alex Bank (16 tuổi) nhận công việc làm thêm 9 tiếng/ngày là đi hát trong một nhà hàng hiện đã đóng cửa. Công việc này đem lại cho cậu mức thu nhập 17 USD/giờ. Bank cho biết, công việc đôi khi rất căng thẳng, nhưng nó giúp cậu hoàn thiện bản thân. Mức lương chỉ đủ giúp cậu chi trả các hóa đơn. Nếu muốn đi ăn tôm hùm cuộn mà cậu yêu thích, hoặc chi trả cho một bữa sushi vào dịp đặc biệt nào đó, cậu sẽ phải làm thêm giờ hoặc xin tiền bố mẹ.

"Bạn nhìn vào những menu này và trong đầu nhẩm tính "món này, món kia tương đương với vài giờ làm việc". Chi tiêu cho thứ gì cũng phải tính toán đắt rẻ", Bank nói. Cậu hiện là học sinh trung học tại một trường nội trú ở Connecticut và chơi bóng rổ nghiệp dư. 

Mùa hè này, cậu tìm được một công việc nhẹ nhàng hơn mà lương lại cao hơn nhờ nhóm Teen Hampton do Gabe Jaffe, 16 tuổi, thành lập. Sau khi Bank trả khoản hoa hồng 25% cho Jaffe, cậu vẫn kiếm được 52,5 USD/giờ huấn luyện bóng rổ cho trẻ em, cao gấp 3 lần mức thu nhập của mùa hè năm ngoái. Ngoài ra, cậu còn nhận trông trẻ với mức thu nhập 18,75 USD/giờ (Jaffe lấy phí môi giới 6,25 USD đối với mức thu nhập dưới 25 USD/giờ).

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 2

Bank (trái) là thành viên của Hội Bóng rổ nghiệp dư (Ảnh: NVCC).

Các gia đình rất muốn cho con ra ngoài tham gia các hoạt động trong mùa hè này, trong khi thị trường đang rất thiếu nhân viên tư vấn học đường và nhân viên cứu hộ, nên sẵn sàng đăng ký sử dụng dịch vụ hiện có, như huấn luyện viên thể thao hay trông trẻ.

Jaffe nói: "Có quá nhiều khách hàng, thậm chí chúng tôi không có đủ người trông trẻ để đáp ứng nhu cầu trên thị trường".

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 3

Gabe Jaff tập trung vào công việc kinh doanh của nhóm Teen Hampton sau khi hoàn thành bài tập về nhà (Ảnh: NY Post).

Học sinh trung học đang rất dễ tìm việc làm thêm mùa hè với thu nhập cao. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên đang ở mức thấp nhất trong gần 70 năm, theo thống kê mới nhất của Cục Lao động Hoa Kỳ.

Hơn bao giờ hết, giới trẻ có thể bắt đầu tiết kiệm cho tương lai hoặc giúp đỡ chi trả hóa đơn cho gia đình. Đó là tin tốt cho các bậc cha mẹ, khi mà chi phí nuôi con đến tuổi trưởng thành là hơn 1.000 USD/tháng, theo một cuộc khảo sát gần đây từ Savings.com. 

Và Bank đã có cơ hội kiếm tiền từ chính niềm đam mê chơi bóng rổ của mình; cậu dạy các em nhỏ vài buổi/tuần; mỗi buổi kéo dài 2 giờ, mang lại cho cậu mức thu nhập 105 USD. Bên cạnh đó, có những tuần cậu nhận trông trẻ 4 giờ/ngày. Như vậy, công việc làm thêm có thể mang về cho cậu 585 USD/tuần. Việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn.

"Công việc đỡ căng thẳng hơn rất nhiều", Bank nói về việc chơi với các em nhỏ, thay vì phải đi hát trong nhà hàng. "Được trả công hậu hĩnh cho một công việc mà mình yêu thích thì quá tốt.

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 4

Gabe Jaffe là người sáng lập Teen Hampton, tổ chức cung cấp dịch vụ trông trẻ và huấn luyện thể thao cho thiếu nhi (Ảnh: NY Post).

Jaffe thành lập câu lạc bộ trông trẻ Gen Z từ trong năm học. Cậu đã in danh thiếp và bắt đầu giới thiệu dịch vụ hồi đầu năm nay. Mức hoa hồng mà cậu thu là 25% tiền lương của người tìm được việc. Cậu dự định sẽ tái đầu tư vào công việc kinh doanh, thậm chí còn có kế hoạch làm hẳn một ứng dụng.

Jaffe nói: "Giá cả thấp hơn nhiều so với các dịch vụ chuyên nghiệp và mức giá này phù hợp với tệp khách hàng của chúng tôi". Tuy nhiên, đôi khi nó bị coi là phá giá, vì hiện mức phí huấn luyện bóng rổ của các câu lạc bộ chuyên nghiệp như Hamptons Premiere lên tới 300 USD cho một buổi tập 90 phút.

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 5

Hiện giới trẻ ở Mỹ rất dễ tìm việc làm thêm hè (Ảnh: Getty).

Jaffe giải thích: "Mức giá 70 USD/giờ được xác lập bởi nhu cầu trên thị trường, đó là mức giá mà các phụ huynh sẵn sàng trả, còn với giới trẻ thì đó là mức thu nhập tuyệt vời. Hiện tại, dịch vụ trông trẻ là "hot" nhất.

Mia Scholl, 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai đại học, gần đây chỉ kiếm được 10 USD/giờ cho công việc đứng quầy bán hàng tại một tiệm bánh mì kẹp thịt gần Đại học Miami. Công việc là trả lời điện thoại, quản lý các đơn đặt giao hàng từ Grubhub và các bảng phân phối. Trở về nhà vào mùa hè năm nay, cô dễ dàng tìm được việc tại Câu lạc bộ golf Scarsdale với mức lương 18 USD/giờ - cao hơn 3 USD so với công việc tương tự vào năm ngoái.

Lương làm thêm hè của giới trẻ Mỹ tăng vọt - 6

Hè năm nay, Scholl làm nhân viên tại câu lạc bộ golf (Ảnh: NVCC).

Công việc ngắn hạn của Scholl ít căng thẳng hơn nhiều so với công việc trong năm học của cô ở Florida, và cô đã bắt đầu tiết kiệm được tiền để trang trải chi phí học hành của năm tới khi cô quay trở lại trường vào mùa thu.

"Tôi học ở thành phố có mức sống cao nhất nước Mỹ hiện nay", Scholl nói.

Trong khi đó, Bank lại muốn dùng số tiền kiếm được từ công việc làm thêm hè để thử đầu tư chứng khoán. 

"Nhiều công ty làm ăn không tốt nên giá cổ phiếu giảm" Bank  nói. "Tôi cảm thấy bây giờ có lẽ là thời điểm tốt để bắt đầu đầu tư".

Theo Hoàng Dương/ Dân trí ( Nguồn nypost.com )

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/luong-lam-them-he-cua-gioi-tre-my-tang-vot-20220623004208579.htm

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
45 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
61 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
130 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
204 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
649 lượt xem