9
/
123383
Đường về quê đón tết xa vời vợi của sinh viên khó khăn
duong-ve-que-don-tet-xa-voi-voi-cua-sinh-vien-kho-khan
news

Đường về quê đón tết xa vời vợi của sinh viên khó khăn

Thứ 2, 24/01/2022 | 09:41:47
3,902 lượt xem

Ánh mắt đượm buồn, ôm gói quà hỗ trợ đón tết xa nhà vừa nhận được, nhiều sinh viên cho biết vì dịch bệnh mà ba mẹ mất việc làm nên đường về quê ăn tết đã xa nay lại càng xa vời vợi.

Sợ thêm gánh nặng cho ba mẹ

Huỳnh Thị Trà My, sinh viên (SV) Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, phải quyết định ăn tết xa nhà. “Ba làm thợ hồ nên trong dịch bệnh không thể đi làm được, kinh tế cả năm nay của gia đình thêm khó khăn. Ba mẹ ở quê không làm ra tiền nên em không muốn thêm gánh nặng...”, My tâm sự.

Dịch bệnh đa phần SV đều đã về quê từ nhiều tháng nay, nhưng My vẫn phải ở lại thành phố. “Ở trong này em mượn máy của anh họ để học trực tuyến, chứ về nhà là chịu luôn. Ở lại trong dịch không đi làm thêm được nên gánh nặng tiền ăn, tiền trọ cũng rất lớn nhưng không còn cách nào khác. Tiền trọ thì em cũng mượn để đóng, khi dịch bệnh ổn em đi làm thêm lại và đã trả dần dần”, My nghẹn ngào kể.

Sinh viên ở lại TP.HCM nhận quà hỗ trợ đón tết xa nhà chiều 23.1

Dù rất quyết tâm ở lại làm thêm kiếm tiền, nhưng nhắc đến câu chuyện đoàn viên ngày tết cũng khiến My chạnh lòng.

“Khi dịch ổn lại thì ba cũng đã cố gắng đi làm xa để kiếm tiền, ba cũng không thể về nhà ăn tết. Gia đình em tết này mỗi người một nơi cũng chỉ vì kế sinh nhai. Nhưng không còn cách nào khác vì ra tết đứa em cũng vào thành phố để nhập học, gánh nặng chi phí rất lớn, nên em phải cố gắng trong tết đi làm dành dụm được đồng nào thì đỡ cho ba mẹ từng đó”, My tâm sự.

Ba mẹ cũng phải rời quê từ Hải Dương vào Bình Phước để làm thuê, làm mướn nên nhiều năm nay Nguyễn Thị Nga, SV năm 4 Trường ĐH Lao động xã hội (cơ sở TP.HCM), đều vừa đi học vừa tranh thủ làm thêm để tự trang trải sinh hoạt phí. Năm nay vì ảnh hưởng khó khăn của dịch bệnh, Nga cũng chọn ở lại thành phố đi làm thêm trang trải cuộc sống.

Nói về cuộc sống trong những tháng dịch bệnh, không đi làm thêm được, cô SV hiếu học kể: “Trước đó khi đi làm thêm thì em tự tiết kiệm được một ít và ăn dần trong mấy tháng dịch. Em ăn uống hạn chế lại, đa phần chỉ ăn rau rồi cũng qua được mùa dịch. Ba em đi làm bốc vác cây cho người ta, công việc rất nặng nhọc nên em rất thương. Gia đình khó khăn nên em không muốn lấy tiền của ba mẹ, tự mình lo được chừng nào thì em tự lo”.

Ngậm ngùi đường về quê

Là SV năm nhất, chưa một lần được đến giảng đường vì tình hình dịch bệnh nhưng Nguyễn Minh Sang, SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, khi nhìn thấy TP.HCM những ngày đỉnh dịch căng thẳng, vì muốn góp sức trẻ nên Sang đã xin gia đình bắt xe lên thành phố vừa đi chống dịch vừa học trực tuyến.

Sau mấy tháng liền đi chống dịch, lúc TP.HCM trở lại bình thường mới, Sang tìm việc làm thêm để trang trải sinh hoạt trên thành phố. Tết này Sang ngậm ngùi đường về quê ăn tết khi nghĩ đến tiền học phí cho học kỳ sau.

“Do nhà xa mà phương tiện đi lại không có, đi xe khách về thì tốn tiền. Ba mẹ ở quê làm nông chỉ đủ sống qua ngày, em muốn ở lại tết tranh thủ đi làm kiếm tiền đóng học phí”, Sang bày tỏ.

Với chàng SV Đàng Công Trường Thành, Trường ĐH Mở TP.HCM, tết này mọi người sum vầy bên gia đình còn Thành như “người nhện” vắt vẻo trên những tòa nhà cao tầng làm công việc lau kính để kiếm thêm thu nhập.

Chàng SV chia sẻ: “Vừa thi xong là em tìm việc làm thêm ngay để kiếm tiền gửi về quê ở Ninh Thuận phụ giúp gia đình vì nhà em rất khó khăn nên tết này em không về quê. Hiện tại em đang làm công việc lau kính và vệ sinh ở các tòa nhà cao tầng, với mức thù lao dao động từ 300.000 - 450.000 đồng/ngày, làm ngày nào người ta trả tiền công ngày đó. Và em nghĩ, tiền làm thêm của em hôm giờ và gom thêm từ đây đến tết chắc cũng được khoảng hơn 5 triệu đồng để gửi về cho gia đình trang trải trong dịp tết”.

Khi nhận được phần quà hỗ trợ SV đón tết xa nhà, Thành nói: “Em sẽ tìm cách nhờ người quen mang về cho gia đình, để ba mẹ ở quê có dùng trong mấy ngày tết”. 

Học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được hỗ trợ đón tết

Anh Nguyễn Đức Nguyên, Phó chủ tịch Hội SV TP.HCM, cho biết sau hơn 20 năm tổ chức chương trình “Họp mặt SV đón tết xa nhà”, năm nay chương trình mở rộng đối tượng hỗ trợ cho học sinh TP.HCM khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đổi tên là chương trình “Xuân từ triệu tấm lòng vàng”. Chương trình dành tặng 1.000 phần quà (mỗi phần trị giá 1 triệu đồng) cho học sinh, SV có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ôm phần quà trước ngực, Du Quốc Khang, học sinh lớp 8 Trường THCS Chu Văn An, Q.1 (TP.HCM), kể: “Ba con đã mất vào tháng 9.2021 do dịch Covid-19, khiến con bị suy sụp. Ba mất chưa được bao lâu, thì con nhận thêm một tin sốc nữa là mẹ dính vào con đường tù tội. Hiện tại 3 anh em con (em trai nhỏ học lớp 2 và em gái lớn lớp 5) ở với ông bà nội đã ngoài 70 tuổi. Giờ con chỉ biết cố gắng học thật tốt để sau này có thể gánh vác cho gia đình và nuôi 2 em của con nữa. Tết này là một cái tết rất đau buồn với anh em con”.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/duong-ve-que-don-tet-xa-voi-voi-cua-sinh-vien-kho-khan-post1424033.html

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
105 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
125 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
197 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
265 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
706 lượt xem