9
/
120395
Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì?
nu-trieu-phu-goc-viet-len-ke-hoach-nghi-huu-som-bi-quyet-la-gi
news

Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì?

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:31:28
2,220 lượt xem

Mia Phạm đang sở hữu 1 triệu USD và lên kế hoạch nghỉ hưu trong 6 năm tới. Mia là một người ủng hộ phong trào FIRE (độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm).

Mia Phạm, 38 tuổi, một nữ triệu phú gốc Việt, hiện đang là nhân viên công chức liên bang tại Mỹ. Cô có dự định cùng chồng nghỉ hưu vào tháng 6/2027. Khi đó, hai vợ chồng sẽ đi du lịch khắp thế giới cùng hai con.

Họ lên kế hoạch sống bằng danh mục đầu tư của mình trong khoảng 20 năm đầu tiên. Sau đó, cả hai sẽ tận dụng lương hưu được trả khi họ 62 tuổi. Mia cho rằng, đó là một kế hoạch an toàn.

Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì? - 1

Nữ triệu phú gốc Việt Mia Phạm lên kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 44 (Ảnh chụp màn hình).

Khi mới bắt đầu đi làm, Mia có thu nhập khoảng 38.000 USD/năm (hơn 860 triệu đồng). Là một nhân viên liên bang, lương của cô dựa trên thang hệ số được quy định. Mia luôn phấn đấu để đủ điều kiện tăng lương mỗi năm. Hiện nay, lương của cô đã lên đến sáu con số (đơn vị USD).

Kể từ khi thực hiện FIRE (viết tắt của "Financial Independence - Retire Early", nghĩa là độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm), Mia Phạm đã tiết kiệm được hơn 1 triệu USD (22,7 tỷ). Con số trên được xem là ấn tượng khi Mia có hai con và sống ở San Diego - một thành phố có chi phí sinh hoạt cao.

Số tiền trên của cô hoàn toàn tách biệt với chồng. Nếu tính vào, tổng tài sản của hai vợ chồng sẽ gần 2 triệu USD (45,4 tỷ).

Sau những lần các con nhập viện, Mia đã nung nấu mong muốn sớm tiến tới độc lập tài chính. "Những ưu tiên trong cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều sau những sự cố vì nó khiến tôi và chồng nhận ra rằng cuộc sống mong manh như thế nào", cô giải thích.

"Thời gian chúng ta dành cho gia đình quan trọng và đáng giá hơn những gì chúng ta tiêu tiền khi còn trẻ", triệu phú 38 tuổi nhấn mạnh.

Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì? - 2

Trên kênh YouTube cá nhân, Mia Pham chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính của mình (Ảnh chụp màn hình).

Hiện nay, gia đình Mia Phạm chi tiêu và tích lũy có chiến lược. Cô vạch ra hai điều quan trọng để tiến tới độc lập tài chính và nghỉ hưu trong 6 năm tới:

Xem trọng đầu tư

"Ở trường trung học, tôi đã quan tâm đến tài chính cá nhân, nhưng không có ai hướng dẫn, chỉ cho tôi cách thực hiện", Mia Phạm nói tài chính cá nhân lúc đó chỉ là những khái niệm lý thuyết.

Cho đến khi cô học kế toán tại trường đại học, lý thuyết mới trở thành thực tế. Như một bài tập, giáo sư yêu cầu các sinh viên điền vào đơn xin nhận tiền từ quỹ hưu trí, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư. Từ đó, Mia tìm hiểu sâu hơn về cách đồng tiền vận hành.

"Tôi lớn lên trong một gia đình nhập cư và tôi là người đầu tiên học đại học. Vì vậy, chưa có ai trong gia đình tôi từng đầu tư vào cổ phiếu. Mẹ tôi còn cho rằng đó là trò cờ bạc", cô nói.

Trong năm đầu tiên, Mia chưa thể đầu tư quá nhiều tiền. Theo thời gian, cô đã tăng các khoản tiền góp vào đầu tư. Tính đến nay, cô tin rằng khoảnh khắc bản thân hiểu về sức mạnh của lãi suất kép là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất đến thành công hiện tại.

Mặc dù đã đầu tư trong nhiều năm, nhưng phải đến năm 2017 khi được biết về phong trào FIRE, cô mới tăng đáng kể số tiền cho hoạt động này. Mia và chồng đã tiết kiệm để mua một ngôi nhà. Tuy nhiên, khi quyết định nghỉ hưu sớm, họ đã nhanh chóng thay đổi chiến lược của mình.

Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì? - 3

Số tiền đầu tư của Mia Phạm đã tăng đáng kể khi cô thực hiện FIRE. (Ảnh minh họa: Nhật Chung)

Cô giải thích: "Khi chúng tôi nhận ra rằng cổ phiếu thường tốt hơn bất động sản, ngoại trừ giai đoạn đại dịch, chúng tôi quyết định mua một ngôi nhà nhỏ hơn".

Bằng cách này, họ đã có nhiều tiền để đầu tư hơn. Mia bắt đầu bằng cách rót tiền tối đa vào các tài khoản hưu trí. Sau đó, cô sẽ tích lũy vào tài khoản môi giới. Cô chủ yếu đầu tư vào các quỹ chỉ số và nắm giữ cổ phiếu của các tập đoàn lớn.

Mia giữ cho các khoản đầu tư của mình được sắp xếp hợp lý và đơn giản bằng cách tự động hóa hầu hết khoản đóng góp. Cô cài đặt lệnh tự động chuyển tiền vào các kênh đầu tư mỗi khi nhận lương. "Đầu tư càng nhiều càng có kỷ luật", Mia tin rằng tự động hóa sẽ giúp cô thực hiện dễ dàng hơn.

Hạn chế chi tiêu

Việc mua một ngôi nhà nhỏ hơn đã giúp Mia có thể đầu tư nhiều tiền hơn, nhưng gia đình cô vẫn chọn cách sống dưới mức lương của họ. Từ đó, hai vợ chồng có thể đầu tư nhiều hơn nữa.

Họ hiếm khi đi ăn nhà hàng và chọn tham gia potluck (tiệc ăn chung, mỗi người tham dự góp một món ăn bất kỳ). Gia đình cô lái chiếc Toyota RAV4 2005 đã mua từ năm 2012 với giá khoảng 8.000 USD (khoảng 182 triệu đồng). Họ tận dụng các địa điểm công cộng miễn phí như thư viện, bãi biển... để giải trí cho con cái.

Nữ triệu phú gốc Việt lên kế hoạch nghỉ hưu sớm: Bí quyết là gì? - 4

Tiết kiệm là một trong hai yếu tố quan trọng của FIRE (Ảnh: Unsplash).

Không chỉ tránh bội chi, Mia còn giảm tối thiểu các khoản chi tiêu. Cách đây hai tháng, khi chiếc bếp 10 năm tuổi bị hỏng, thay vì mua một cái mới họ đã tự tìm cách sửa chữa. Mia sử dụng Google để chẩn đoán sự cố, mua bộ phận thay thế với giá 90 USD trên Amazon và dùng YouTube để tìm hiểu cách thay thế bảng mạch.

Mỗi khi cảm thấy bản thân chi tiêu quá thoải mái, việc theo dõi giá trị tài sản ròng đã giúp Mia Phạm tập trung hơn. "Tôi có thói quen này từ năm 2017 - khi tôi bắt đầu "FIRE". Nhờ đó, tôi có thể nhìn rõ hơn mục tiêu mà bản thân đang hướng tới", cô nói.

Theo Nhật Chung/Dân trí (Nguồn Business Insider)

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/nu-trieu-phu-goc-viet-len-ke-hoach-nghi-huu-som-bi-quyet-la-gi-20211125011244793.htm 

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
151 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
270 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
329 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
720 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
800 lượt xem