9
/
118807
"Đội thợ 0 đồng" áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo
doi-tho-0-dong-ao-xanh-xay-moi-cai-tao-tren-50-can-nha-cho-nguoi-ngheo
news

Quảng Bình: "Đội thợ 0 đồng" áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo

Thứ 4, 27/10/2021 | 12:37:28
2,116 lượt xem

Hơn 10 năm triển khai, "Đội thợ 0 đồng" tại xã Đức Ninh đã xây mới và sửa chữa được trên 50 căn nhà cho hộ nghèo, thương binh, gia đình liệt sĩ... góp phần giúp họ giảm bớt những khó khăn.

Đó là mô hình hướng đến người nghèo, gia đình chính sách mà Đoàn xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) triển khai trong 10 năm qua và mang lại nhiều hiệu quả với nhiều công trình đầy ý nghĩa.

Theo Anh Trần Mạnh Hoàng, Bí thư Đoàn xã Đức Ninh, đội thợ tình nguyện của đơn vị được thành lập vào năm 2010 với tên gọi "Đội thợ thanh niên" và nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 1

Mỗi đoàn viên là một người thợ, trực tiếp xây dựng nhà ở cho người nghèo, giảm bớt chi phí xây dựng (Ảnh: M.H).

Phía Đoàn xã Đức Ninh đã vận động nguồn kinh phí mua vật liệu, các đoàn viên, thanh niên sẽ là những người thợ, trực tiếp xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người dân nghèo trên địa bàn. Hơn 10 năm qua, đội thợ màu áo xanh của xã Đức Ninh đã xây mới và sửa chữa được hơn 50 căn nhà cho hộ nghèo, hộ neo đơn, thương binh, gia đình liệt sĩ... bà con ở địa phương yêu mến, cảm kích đã đặt tên cho họ là "Đội thợ 0 đồng".

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 2

Các thành viên của "Đội thợ 0 đồng" sẽ phân công mỗi người một việc, xây dựng, sơn sửa nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách (Ảnh: M.H).

Gia đình bà Đặng Thị Ba, ở thôn Đức Môn, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới là một trong những hộ dân đã được "Đội thợ 0 đồng" hỗ trợ việc xây dựng nhà ở. Bà Ba là hoàn cảnh neo đơn, nghèo khó, nhà xuống cấp nghiêm trọng nhưng chẳng có tiền sửa chữa. Mặc dù bà Ba được Thành ủy Đồng Hới hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà mới, thế nhưng để có được một căn nhà nhỏ cũng mất chi phí gần 70 triệu đồng, bà Ba loay hoay không biết làm thế nào.

"Đội thợ 0 đồng" của xã Đức Ninh ngay sau đó đã họp bàn và quyết định triển khai lực lượng xây dựng nhà mới cho bà Ba. Các đoàn viên đã quán xuyến chu đáo từ các khâu chuẩn bị vật liệu xây dựng cho đến việc hoàn thiện căn nhà. Sau khoảng một tháng, căn nhà hai gian rộng gần 70 m2 đã được đội hoàn thành và bàn giao cho bà Ba.

"Tôi cũng có tuổi rồi, gia đình lại nghèo, lấy tiền đâu làm nhà, suốt mấy năm lủi thủi một mình, may có Thành ủy và đội thợ của đoàn xã hỗ trợ nên giờ tôi mới có nhà để tránh nắng, tránh mưa, không phải chịu cảnh nhà dột, ướt át khi mưa gió, trở trời nữa", bà Ba vui mừng chia sẻ.

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 3

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Viện cũng vừa mới được "Đội thợ 0 đồng", sửa chữa lại, giúp gia đình bà có nơi ở an toàn, khang trang hơn (Ảnh: Tiến Thành).

Cũng như gia đình bà Ba, chị Nguyễn Thị Viện, trú thôn Đức Hoa, xã Đức Ninh cũng may mắn được các thành viên của "Đội thợ 0 đồng" nhiệt tình giúp đỡ để sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp, giúp chị có nơi ở an toàn, khang trang hơn, không còn phải sợ mưa nắng, thấm dột.

"Tôi thuộc diện hộ nghèo, công việc không có, cứ bám vào mấy sào ruộng, nhà cửa xây từ lâu nên xuống cấp, mưa thấm dột khắp nơi nhưng chẳng có tiền mà sửa lại. May nhờ có các em, các cháu đoàn viên, thanh niên đến giúp sơn lại tường, sửa chữa đèn điện, mái nhà, tôi mừng lắm", chị Viện tâm sự.

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 4

Hơn 10 năm qua, đội thợ màu áo xanh của xã Đức Ninh đã xây mới và sửa chữa được hơn 50 căn nhà cho hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình liệt sĩ... (Ảnh: M.H).

Được biết, từ đầu năm đến nay, "Đội thợ 0 đồng" của xã Đức Ninh cũng đã sửa chữa, xây mới 3 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng nguồn vốn huy động được trên 200 triệu đồng. Thời gian tới, đoàn xã sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm một nhà ở, góp phần giúp các hộ nghèo có ngôi nhà ấm cúng, an toàn.

Nói về hoạt động của "Đội thợ 0 đồng", ông Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh đánh giá, đây là một mô hình hết sức ý nghĩa, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 5

Đội thợ 0 đồng áo xanh, xây mới, cải tạo trên 50 căn nhà cho người nghèo - 6

Đoàn xã Đức Ninh vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động của "Đội thợ 0 đồng", nỗ lực để có thể giúp đỡ thật nhiều hơn nữa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: M.H).

"Qua các công trình đã thực hiện được cho thấy sự nhiệt huyết, tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ xã Đức Ninh, đây là việc làm cần được nhân rộng, thể hiện tinh thần sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng và mang lại ngàn vạn điều tốt đẹp cho xã hội, qua đó cũng sẽ góp phần lan tỏa những việc tử tế một cách sâu rộng hơn, tạo nên một cộng đồng tình nguyện với ý nghĩa nhân văn cao đẹp", ông Vũ nói.

Theo Tiến Thành/Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/doi-tho-0-dong-ao-xanh-xay-moi-cai-tao-tren-50-can-nha-cho-nguoi-ngheo-20211026121623924.

  • Từ khóa

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
433 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
544 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
911 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
1,036 lượt xem

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
1,122 lượt xem