9
/
116672
Khu vườn trĩu quả trên sân thượng giữa Sài thành mùa dịch
khu-vuon-triu-qua-tren-san-thuong-giua-sai-thanh-mua-dich
news

Khu vườn trĩu quả trên sân thượng giữa Sài thành mùa dịch

Thứ 6, 17/09/2021 | 06:01:55
1,094 lượt xem

Mùa dịch nhưng gia đình anh Lê Tám (Q. Bình Tân, TP.HCM) chẳng phải lo chuyện rau quả ăn hằng ngày nhờ có khu vườn xanh mướt và sai trĩu quả trên sân thượng.

Anh Lê Tám bên thành quả vườn dưa lưới trên sân thượng NVCC

Mỗi vụ thu hoạch gần tạ dưa lưới

Ngại trong việc dùng trái cây và nông sản có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng mua nông sản sạch có nguồn gốc hữu cơ thì giá thành lại đắt đỏ, chính vì thế, anh Lê Tám đã nghĩ đến việc làm vườn ở thành phố để có nguồn nông sản sạch và an toàn cho gia đình. Đặc biệt, trong mùa dịch khi việc đi chợ khó khăn, thì khu vườn xanh mướt và trĩu quả trên sân thượng đã giúp cho gia đình anh Lê Tám rất nhiều. Không chỉ là nguồn rau củ quả tại gia mà khu vườn sân thượng còn là nơi để anh giải toả những căng thẳng, áp lực và lo lắng về dịch bệnh, cũng như được hoà mình vào thiên nhiên trong những ngày giãn cách tù túng.

Những quả dưa lưới to đạt năng suất 

Anh Lê Tám xuất thân từ miền quê sông nước Vĩnh Long, từ khi lên TP.HCM sinh sống với nhịp sống vội vã, công việc áp lực luôn cho anh cảm giác bị ngột ngạt. Cũng vì thế, ngoài việc muốn có nguồn nông sản sạch, việc kiến tạo một không gian xanh hòa quyện với cuộc sống nơi phố thị đã thôi thúc anh làm 1 khu vườn xanh mát trên sân thượng. Vì xuất thân từ nông thôn, ngày trước anh rất thích trồng tỉa các loại cây trồng phụ với gia đình nên anh cũng đã có chút hiểu biết về công việc này.

Khu vườn bắt đầu vào giữa năm 2019, với sân thượng gần 80 mét vuông, anh Tám dành 1 nửa diện tích làm nhà lưới để chuyên trồng dưa lưới, một nửa còn lại anh trồng nho và táo Ninh Thuận, cà chua Nhật, bầu, bí, mướp cùng các loại rau xanh để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình

cà chua sân thượng

Những chùm nho ngon ngọt lúc lỉu trên sân thượng của anh Lê Tám 

“Dưa lưới là một loại trái cây ngon, ngọt thanh mát, bổ dưỡng nhưng giá thành cũng khá đắt và không thể mua ăn thường xuyên được. Lúc đó mình chợt nghĩ, sao mình không tự trồng dưa lưới xem sao? Rồi tự mày mò trên mạng để tìm hiểu kỹ thuật trồng. Tuy nhiên vụ đầu tay với 30 gốc dưa lưới chưa thành công do sâu hại, vi nấm tấn công... Từ thất bại ấy, nhưng mình không nản chí mà càng quyết tâm hơn để chinh phục giống dưa khó tính này. Mình đã tham gia rất nhiều hội, nhóm về trồng cây, trồng dưa để học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Sau thời gian học hỏi, mình bắt tay lại vào việc trồng dưa lưới với sự đầu tư bài bản hơn và đã gặt hái được thành quả đáng mong đợi”, anh Tám chia sẻ.

Trồng gối vụ nên mùa nào gia đình anh Tám cũng có dưa lưới để ăn 

Với diện tích 40 mét vuông dành riêng cho dưa, anh Tám trồng được khoảng 80 gốc dưa lưới. Nếu thời tiết thuận lợi, anh thu hoạch cuối vụ khoảng hơn 1 tạ dưa lưới (mỗi dây nuôi 1 trái có trọng lượng từ 1.7-2.5kg). Do ngày thụ phấn có chênh lệch nên thời gian thu hoạch có thể kéo dài, trái chín trước thu trước, chín sau thu sau. Từ khi có vườn dưa lưới, anh trồng gối vụ nên gia đình luôn có dưa lưới ăn thường xuyên.

Biết ơn khu vườn sân thượng trong mùa dịch

Để trồng được dưa lưới đạt năng suất và hạn chế được sâu bệnh, anh Tám đầu tư làm nhà lưới, không những chắn được côn trùng để hạn chế tác hại từ chúng mà còn để không phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Anh Tám còn làm dàn sắt kê cao túi trồng cho túi trồng dễ thoát nước, khô thoáng ít nấm bệnh và nền sàn mau khô. Bên cạnh đó, là hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để tiết kiệm thời gian tưới tay. Với sự đầu tư kỹ lưỡng, chăm sóc dưa theo đúng kỹ thuật nên vườn dưa lưới của anh Tám luôn khỏe mạnh và cho năng suất cao.

“Mỗi lần thu hoạch dưa lưới một số để ăn, phần còn lại mình chia sẻ thành quả đến người thân, bạn bè và hàng xóm cùng thưởng thức”, anh Tám kể.

Dưa lưới lúc thu hoạch 

Trong mùa giãn cách xã hội, anh Tám dành nhiều thời gian hơn cho khu vườn trên cao của mình. Do có tính cẩn trọng nên anh đã có dự trữ nguồn phân hữu cơ như phân trứng sữa, phân đạm cá, chuối đậu tương, phân dơi và phân gà viên Nhật…nên anh Tám đã chủ động hơn trong việc chăm bón cho khu vườn đầy ắp cây trái ngon ngọt trong mùa dịch.

“Khu vườn rất hữu ích cho gia đình trong mùa dịch vì các loại rau, dưa là nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho các bữa ăn hằng ngày. Không những thế, khu vườn còn là nơi để mình trút bỏ mọi áp lực của cuộc sống và hòa mình cùng với thiên nhiên. Nó còn là nơi để mình thỏa sức đam mê, có thêm động lực để lan tỏa niềm yêu thích trồng trọt đi khắp muôn nơi”, anh Tám cảm thấy biết ơn khu vườn sân thượng trong mùa giãn cách bí bách này.

Rau xanh và bầu, bí, mướp trên sân thượng của anh Lê Tám 

Sau những thành công nhất định của mình về làm vườn trên sân thượng, anh Tám đã lập ra nhóm “Nông phố thời nay” để mọi người có cùng đam mê làm vườn ở thành phố có thể giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Tại đây, anh Tám luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm đã học hỏi và tích lũy bao năm qua, để tất cả mọi người cùng gặt hái thành công trong lĩnh vực trồng cây trên sân thượng.

Theo Hoa Nữ/Thanh niên

https://thanhnien.vn/gioi-tre/khu-vuon-triu-qua-tren-san-thuong-giua-sai-thanh-mua-dich-1450520.html

  • Từ khóa

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
59 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
338 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
441 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,053 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
1,185 lượt xem